TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311438
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Làm giàu nhờ cá chình
02/03/2018

Cá chình đang là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, đầu ra tương đối ổn định, nhu cầu thị trường gần như quanh năm. Nắm bắt được lợi thế đó, nhiều năm qua, ông Võ Tuấn Tú ở xóm 5 Cù Lao, thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ không ngừng mở rộng diện tích ao nuôi, thu lãi hàng năm không dưới 1 tỷ đồng.

Theo kinh nghiệm của ông Tú, cá chình dễ nuôi, ít bệnh, chi phí thấp và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Người nuôi có thể tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như cá, ốc… Cá chình thường không thích ánh sáng, nên đặt các vật như ống sành, ống nhựa hoặc thả chà khô để chúng trú ẩn.

Với diện tích 15.000 m2, ông Tú chia làm 4 ao nuôi, trong đó 1 ao nuôi chình giống và 3 ao nuôi chình thịt. Với chình thịt, mỗi ao ông thả nuôi 1.200 con chình giống. Ông Tú cho biết, để đạt hiệu quả cao, trước tiên cần chọn mua cá từ các cơ sở cung cấp giống uy tín. Cá giống khỏe, da bóng, nhiều nhớt, không bệnh tật. Do nguồn giống chủ yếu được đánh bắt từ tự nhiên, tránh mua cá đánh bắt bằng câu, xung điện… vì khi thả thì tỷ lệ hao hụt rất cao. Ngoài ra, cần phải thường xuyên theo dõi môi trường nước, cung cấp khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng. Để tạo bóng mát mặt ao, ông thả rau muống nước và trồng dừa xiêm xen cỏ voi trên mé bờ ao.

Cá chình tăng trưởng khá nhanh, nuôi khoảng trên dưới 16 tháng, khi chình giống đạt trọng lượng bình quân 1,5 đến 2 kg/con thì xuất bán. Mỗi năm ông xuất bán hơn 10 tấn cá chình giống với giá bán từ 700.000 – 800.000 đồng/kg; hơn 3 tấn chình thịt với giá bán 450.000 đồng/kg, ông lãi cả tỷ đồng.

“Để việc bán cá chình giống đạt hiệu quả, con giống khỏe, tỷ lệ nuôi sống cao, tôi đã mở một cơ sở cung cấp cá chình giống tại thành phố Hồ Chí Minh. Vì khách hàng đa phần ở các tỉnh miền Tây, cá chuyển từ Bình Định vào, đường xa sẽ mất sức, con giống sẽ không đạt chất lượng. Nên trước khi bán cho người nuôi, tôi tập kết cá tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó “dưỡng sức” ít ngày cho cá được khỏe mới xuất bán”. - ông Tú bộc bạch.

Người chăm sóc cá chình cho gia đình ông Tú đang cho cá chình ăn theo đúng thời gian đã định sẵn trong ngày

 

Ngoài việc nuôi cá chình đạt hiệu quả, ông Tú còn nuôi cá bống tượng. Lợi thế con giống được ông thu gom từ tự nhiên, thức ăn là các loại cá nhỏ, cua, ốc được đánh bắt ven đầm Trà Ổ nên thịt cá rất ngon, được khách hàng ưa chuộng. Nhờ có đầu ra ổn định, hàng năm, riêng cá bống tượng ông lãi 70 – 80 triệu đồng.

Ông Phạm Bính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Châu, cho biết: “Là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương Hội, không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Võ Tuấn Tú đã góp nhiều công sức vào việc bảo vệ, nhân rộng mô hình nuôi cá chình, vốn được xem món ngon, đặc sản của người dân Bình Định”.

Hiện nuôi cá chình đang có triển vọng lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên mô hình nuôi cá chình của ông Võ Tuấn Tú đang là địa chỉ tin cậy, nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu