TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310696
  TÀI LIỆU KHCN

  Đắk Nông: Cô gái 8x đam mê nuôi gà
15/03/2018

Với dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn, cô gái sinh năm 1989 đã khiến nhiều người nể phục bởi lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, “bại nhưng không nản” để khởi nghiệp từ nghề chăn nuôi gà.

Sinh ra và lớn lên vùng nông thôn tại xã Trường Xuân, huyện Đăk Song, tỉnh Đắk Nông, cô gái Vũ Thị Như Hoa đã vượt qua khó khăn của gia đình, vừa kiếm sống tại thành phố Hồ Chí Minh vừa học nghề pha chế. Năm 2014, Hoa đến Gia Nghĩa thuê mặt bằng mở quán cà phê kinh doanh. Với kinh nghiệm và kiến thức có được cô buôn bán tạm ổn, có thu nhập.

Sau hơn 2 năm kinh doanh quán cà phê, Hoa quyết định chuyển sang chăn nuôi. Lần đầu, Hoa mua 100 con gà 10 ngày tuổi về nuôi nhưng ngay sáng hôm sau, ra chuồng cô thấy gà con đã chết 80 con. Buồn nhưng không nản, Hoa nuôi 20 chú gà còn lại và không ngừng tìm tòi, nghiên cứu học hỏi từ các nguồn sách báo; từ các trang trại chăn nuôi hiệu quả ở Đăk Lăk, Bình Phước; từ các mô hình khuyến nông và từ anh cán bộ trạm thú y huyện Đắk RLấp mà vô tình cô gặp được.

Lần sau, Hoa nuôi tiếp 200 con nhưng lại thất bại. Gà lớn không đều, tỷ lệ chết cao, hạch toán lỗ tiếp. Một lần, vô tình thấy số điện thoại của PGS. TS Lê Văn Năm trên 1 bao bì thuốc gia cầm, Hoa mạnh dạn gọi điện tâm sự và nhờ PGS.TS chia sẻ kinh nghiệm. Sau đó Hoa tiếp tục vay mượn đầu tư nuôi 500 con theo phác đồ mà chị học hỏi được từ PGS Năm và đã thành công. Nối tiếp đà của thành công chị quyết định tăng đàn lên 2.000 con, rồi lên 3.000 con...

Khi số lượng đàn gà tăng lên thì khu vực chuồng trại và khoảng sân vườn mà Hoa tận dụng tại nhà thuê đang ở không còn phù hợp, cô lại tranh thủ lặn lội tìm không gian mới cho cho đàn gà. May mắn được giới thiệu đến 01 trang trại gà đã bỏ không 10 năm do chăn nuôi không hiệu quả tại thôn Tân Lợi, xã Đăk RMoan. Hoa thấy phù hợp cho chăn nuôi nên tìm cách liên lạc thuê lại và bắt đầu mở rộng quy mô.

Trang trại gà Hoa đang thuê hiện tại có diện tích 3.000m2, gồm 2 chuồng, 1 chuồng có diện tích 300m2 và 1 chuồng có diện tích 600m2, với giá 1,2 triệu/ tháng. Hoa nuôi gà ở 2 chuồng luân phiên nhau để dễ dàng vệ sinh chuồng trại, cách ly tránh gà nuôi bị dịch bệnh. Sau khi chăn nuôi nhiều lứa, lựa chọn nhiều giống gà thì hiện nay Hoa chọn giống gà lai chọi từ Công ty TNHH giống gia cầm An Phú về làm giống. Giống gà được cô nhập về từ 01 ngày tuổi và thực hiện nuôi úm, sau đó chính cô tự tiêm vacxin và làm mỏ cho từng chú gà.

Hoa chia sẻ: “Nuôi gà có nhiều quy định nghiêm ngặt từ cách chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, việc vệ sinh, xử lí chuồng trại… Tuy nhiên khâu quan trọng nhất là phòng bệnh. Vào thời điểm tiêm vacxin và làm mỏ cho gà, 1 mình Hoa thức đến 3-4 giờ sáng là bình thường”.

Hoa chia sẻ thêm kinh nghiệm nuôi gà như: chuồng trại đảm bảo, đệm lót chuồng sử dụng chế phẩm sinh học uy tín đã được các trang trại thành công sử dụng, các loại vắc-xin có nguồn gốc từ Indonexia và Malaixia, thức ăn nuôi gà được phân theo độ đạm và tuổi trưởng thành của gà, sản phẩm cám Hoa đang sử dụng được phân phối trực tiếp từ công ty Singapor, hệ thống máng uống nước tự động tiêu độc khử trùng định kỳ, phòng trị bệnh kịp thời…

Hiện trang trại của Hoa có 5.000 con gà đã nuôi được 1,5 tháng, qua 03 lần cắt mỏ và 08 lần tiêm vacxin nên đàn gà đều và khỏe mạnh. Sau hơn 3 tháng nuôi khi gà đạt trọng lượng yêu cầu của nhà tiêu thụ (từ 1,5 - 2,0 kg/con) sẽ xuất chuồng. Mỗi lần xuất từ 500- 1.000 con/chuyến xe do các cơ sở từ Bình Phước, Bình Dương lên nhập trực tiếp. Mỗi chuyến gà Hoa xuất đi trước khi vận chuyển đều có đăng ký kiểm dịch với cơ quan thú y. Giá bán xuất chuồng là 55.000 - 58.000 đồng/kg tùy thời điểm thu mua. Sau khi trừ chi phí đầu tư, Hoa thu lãi được 20.000 đồng/con. Ước thu từ 5.000 con gà/lứa, Hoa thu được 100 triệu đồng/4 tháng nuôi.

Trang trại nuôi gà của Hoa

Hoa vẫn đang ấp ủ dự định mở rộng chuồng trại sang bên đất ổn định và tăng đàn lên 8.000 con/lứa. Cô cũng mong muốn được được tiếp cận với nguồn vốn phát triển nông nghiệp dành cho chăn nuôi để mở rộng quy mô. Ngoài ra, Hoa cũng luôn sẵn sàng hướng dẫn bà con trong vùng chăn nuôi cùng mình để có sản phẩm đầu ra ổn định giúp tăng thu nhập, mở rộng vùng chăn nuôi, và cung ứng nguồn cám cho bà con với giá ưu đãi  thấp hơn thị trường hiện nay.

Sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con khi có nhu cầu nuôi gà là tâm sự của Hoa khi chia tay chúng tôi. Bà con có nhu cầu học tập kỹ thuật có thể liên hệ chị Vũ Thị Như Hoa ở thôn Tân Lợi, xã ĐắkRMoan, TX Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; số ĐT: 0965068940.

 

Hoàng Thị Thanh Tâm-Trạm Khuyến nông TX Gia Nghĩa - Đắk Nông
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu