TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311039
  TÀI LIỆU KHCN

  Đồng Tháp: Người phụ nữ biến vỏ trái cây có múi thành đặc sản
20/03/2018

Chị Bùi Thị Thanh Thủy, sinh năm 1975 - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng ở xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là một phụ nữ năng động, sáng tạo, bước đầu thành công trên con đường khởi nghiệp từ việc khai thác “tài nguyên bản địa” bằng chính tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của mình, góp phần thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh.

Chị Bùi Thị Thanh Thủy đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tặng thưởng Bằng khen tại Hội nghị Biểu dương phong trào thi đua phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp năm 2017.

Chị Thủy (thứ hai từ phải sang) được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen

 

Quê Thanh Thủy ở vùng biên giới huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tốt nghiệp đại học và nhận được bằng cử nhân kinh tế, Thanh Thủy công tác tại Công ty Lương thực Đồng Tháp đến nay đã được trên dưới 20 năm. Sinh sống và làm việc ở tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh thế mạnh là ruộng lúa phì nhiêu, hoa màu tươi tốt và nghề nuôi trồng thủy sản, còn có các vườn cây ăn trái thơm ngọt nổi tiếng cả nước như: quýt Lai Vung, bưởi Phong Hòa, cam Xoàn Đồng Tháp… nên chị Thủy rất tự hào mình là người con của mảnh đất “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn Sen”.

Trong một lần đi công tác, chị Thủy tình cờ phát hiện một sản phẩm “vỏ bưởi sấy” theo đúng ý tưởng của mình đã ấp ủ từ nhiều năm nên chị Thủy quyết định đầu tư vốn mua một số máy móc, trang thiết bị chuyên dụng để thực hiện dự án khởi nghiệp từ sản phẩm “mứt vỏ bưởi sấy”…

Chị Bùi Thị Thanh Thủy bày tỏ: “Trong nhà thường xuyên sử dụng vỏ trái bưởi để nấu nước uống, nấu chè bưởi ăn hay chế biến bất cứ món gì ăn, uống được để phòng ngừa bệnh, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy chế biến nhiều loại từ vỏ bưởi nhưng không bảo quản và sử dụng lâu dài được. Tình cờ, tôi phát hiện một túi vỏ bưởi sấy bán trên thị trường nên tôi mua về dùng thử. Ăn thấy cũng ngon, nhưng vị rất ngọt và không phù hợp với khẩu vị của gia đình tôi. Qua tìm hiểu người tiêu dùng hiện nay có xu thế ăn giảm vị ngọt, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Vỏ trái cây này không chỉ chế biến ra để ăn chơi mà còn dùng để hỗ trợ một số bệnh như giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ, giảm cholesterol, thông cổ, hỗ trợ tiêu hóa…”

Từ lần ăn thử mứt bưởi sấy khô đó, chị Thủy bắt tay vào sản xuất ra “mứt vỏ bưởi sấy” theo hướng là một sản phẩm thực phẩm ăn để hỗ trợ sức khỏe. Mứt vỏ bưởi do chị chế biến vẫn giữ được độ thơm, nồng, the tự nhiên… Người tiêu dùng ăn cảm thấy rất dễ chịu. Khi đưa ra thị trường thì người tiêu dùng chấp nhận mua về sử dụng.

Chị Thủy tiếp tục suy nghĩ, chất lượng vỏ bưởi tốt như vậy thì các loại vỏ trái cây có múi như: chanh, cam, quýt, hạnh (còn gọi là trái tắc hay quất)… cũng có công dụng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng, phòng ngừa một số chứng bệnh. Từ đó, chị nghiên cứu chế biến ra các loại vỏ chanh, cam, quýt như sản phẩm mứt vỏ bưởi sấy mang thương hiệu Ngọc Phụng. Đối với trái bưởi, chị sản xuất ra các dòng sản phẩm là: mứt vỏ bưởi sấy dành cho người ăn kiêng, vỏ bưởi sấy dẻo, nước màu bưởi, nước bưởi lên men và cùi bưởi dành để nấu chè. Còn trái chanh thì cho ra các dòng sản phẩm: vỏ chanh sấy, nước cốt chanh lên men, muối ớt từ vỏ chanh…

Khi sản phẩm được chứng nhận thương hiệu độc quyền thì tháng 7/2017, chị mới thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng chuyên sản xuất các loại mứt vỏ bưởi sấy, vỏ bưởi sấy dẻo. vỏ chanh sấy, vỏ cam sấy, vỏ quýt sấy, vỏ hạnh sấy (gọi chung là mứt vỏ trái cây có múi sấy) và chế biến nước màu bưởi, nước bưởi lên men, nước quýt lên men, muối ớt, muối ớt chanh…

Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng hiện có 5 lao động làm việc xuyên suốt và nhiều lao động là sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp làm việc bán thời gian. Trung bình, công ty làm ra hằng ngày từ 10 – 20 kg “mứt vỏ trái cây có múi sấy” thành phẩm các loại. Hai tháng đầu mới thành lập, trung bình mỗi tháng công ty cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp trên 100 kg thành phẩm, doanh thu trên 30 triệu đồng. Từ tháng thứ 3 trở đi, sản phẩm “Mứt vỏ bưởi sấy Ngọc Phụng”, “Mứt vỏ cam, quýt, chanh, hạnh sấy Ngọc Phụng” được khách hàng ưa chuộng nên Công ty đã bán ra từ 200 – 300 kg sản phẩm các loại, doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng. Lúc cao điểm như trước Tết nguyên đán 2018, Công ty đang có đơn đặt hàng ở các tỉnh Quảng Trị, Đồng Nai, thành phố Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Hà Nội với 350 kg đến trên 400 kg vỏ trái cây có múi các loại.

Chị Thanh Thủy cho biết, nguồn nguyên liệu trái cây như: bưởi da xanh, bưởi Năm roi, cam, quýt, chanh, hạnh, công ty liên kết thu mua ổn định với các nhà vườn đang canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP trong tỉnh gồm các huyện Cao Lãnh, Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò… Có được nguyên liêu sạch, an toàn đem về tách lấy vỏ, xắt sợi và tẩm ướp đường, nước cốt chanh… chế biến ra“mứt vỏ trái cây. Sau đó, sản phẩm được đưa vào bao bì đóng gói, hút chân không cẩn thận, không chất phẩm nàu, không chất bảo quản, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Trung bình 10 kg trái cây tươi nguyên liệu, chế biến ra từ 500 đến 900 gram vỏ trái cây có múi sấy thành phẩm. Tại các phiên chợ Nông nghiệp xanh, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Công nghiệp, Thương mại đồng bằng sông Cửu Long - Đồng Tháp 2017, “mứt vỏ trái cây có múi sấy Ngọc Phụng”, “nước bưởi lên men, nước quýt lên men Ngọc Phụng” thu hút được nhiều người tiêu dùng chọn mua dùng nhiều.

 

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty tại hội chợ
 

Chị Bùi Thị Thanh Thủy chia sẻ: “Công ty cũng đang có đơn đặt hàng của các đối tác từ một số nước như: Bỉ, Đức về các dòng sản phẩm trên và đặt thêm dòng sản phẩm bột cam nữa. Tôi đang tiếp tục đầu tư thêm vốn khoảng 7 - 8 trăm triệu đồng để xây dựng mở rộng cơ sở sản xuất, mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại, khép kín đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu Ngọc Phụng”.

Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng chỉ mới đi vào hoạt động vài tháng nay mà đã được Ban tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 trao Giấy chứng nhận về thành tích đóng góp tích cực vào thành công của Viet Nam Foodexpo 2017; đạt giải A cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, logo và giải Khuyến khích về bao bì, sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Đồng Tháp năm 2017…

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu