TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311007
  TÀI LIỆU KHCN

  Tháng thanh niên gặp anh nông dân nhận giải thưởng Lương Định Của
24/03/2018

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh vinh dự có 2 thanh niên được nhận giải thưởng này. Anh Lê Ngọc Đồng là một trong hai người nhận được vinh dự đó.

Lê Ngọc Đồng vinh dự nhận giải thưởng Lương Đình Của năm 2017

 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, sau khi tốt nghiệp cấp ba, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn Lê Ngọc Đồng không có điều kiện để học lên tiếp. Được sự động viên, giúp đỡ của cha mẹ và người thân, anh Đồng đã đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau một thời gian lao động vất vả bên xứ người, anh đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm làm việc nhất định, đặc biệt là vốn ngoại ngữ. Nỗi nhớ quê hương trong  lòng luôn da diết nên sau 5 năm anh quyết định trở về nước, về với gia đình yêu dấu.

Rồi duyên lứa đôi đến, anh lập gia đình với người con gái cùng ở xã, đã làm anh không muốn rời xa gia đình, quê hương thêm một lần nào nữa. Từ đó anh quyết tâm phải làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương Kỳ Tân của mình.

Năm 2013, theo chính sách xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, anh Đồng đã mạnh dạn nhận thầu quỹ đất của xã với tổng diện tích là 2,5 ha để xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung theo hướng liên kết. Nguồn vốn ban đầu do ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho vay tín chấp trang trại 500 triệu, vay bạn bè người thân và vốn tự có là 300 triệu. Anh tiến hành xây dựng chuồng trại nuôi lợn, kết hợp trồng cỏ nuôi bò con, đào ao thả cá, nuôi gà, bồ câu, …

“Vạn sự khởi đầu nan”, thời gian bắt tay vào làm trang trại cũng khiến anh gặp khá nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng nhờ những kinh nghiệm làm việc quý báu tích lũy được trong thời gian đi xuất khẩu lao động, cộng với bản tính siêng năng, chịu khó tìm tòi đến các nơi có mô hình hay và hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm thực tế, anh Đồng đã dần đưa được trang trại của mình đi vào hoạt động có hiệu quả.

Trong khi đang xây dựng trang trại, năm 2014 anh Đồng nhận thấy quỹ đất nông nghiệp xung quanh trang trại mình vẫn chưa được canh tác đầy đủ, đều đặn do chưa chủ động nguồn nước hoặc chưa tìm được loại cây trồng phù hợp cho năng suất cao; hoặc do gia đình neo người bỏ hoang, không sản xuất, anh không khỏi nuối tiếc. Anh lại tìm hướng đi mới cho mình. Anh mạnh dạn đề nghị với chính quyền xã và bà con nhân dân xã Kỳ Tân cho mượn diện tích này để sản xuất. Được sự đồng ý, anh đã cải tạo 30 ha diện tích đất bỏ hoang thành diện tích sản xuất lúa. Anh đầu tư thêm các thiết bị máy móc: máy làm đất, máy bơm nước, máy phun thuốc, máy giặt đập liên hợp,… để phục vụ cho trồng lúa. Tận dụng nguồn phân hữu cơ sẵn có từ việc chăn nuôi của trang trại, chịu khó tìm tòi áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giờ đây anh đã có 30 ha lúa xanh tốt.

Đứng bên cánh đồng lúa, niềm vui sướng trên khuôn mặt, anh Đồng chia sẻ: “Trên cánh đồng này mình chỉ trồng 1 loại giống lúa. Vụ Xuân 2018 này mình sử dụng giống lúa Xuân Mai. Đây là giống lúa tuy không mới nhưng năng suất ổn định, phù hợp với đồng đất ở đây, lại được thương lái thu mua hết. Vụ Xuân năm ngoái mình thu được hơn 100 tấn, trừ đi chi phí mình thu hơn 300 triệu đồng”.

Vụ Xuân 2017, cánh đồng lúa đã cho hơn 100 tấn

 

Sau 3 năm vất vả, đến nay trang trại của anh đã có 500 con lợn thương phẩm, 20 con bò, 500 con gà và 300 con bồ câu,… Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu được hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, trang trại còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 người dân địa phương và 20 người làm theo thời vụ, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương lúc nhàn rỗi.

Điều đặc biệt ở người thanh niên trẻ quê hương Kỳ Anh này là anh không chỉ là người sản xuất giỏi mà còn tham gia sôi nổi các phong trào hoạt động của địa phương. Anh luôn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng mô hình kinh tế, nông thôn mới, quyên góp ủng hộ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn… Bằng vốn tiếng Hàn Quốc sẵn có, anh đã tình nguyện giúp được hơn 10 bạn trẻ ở địa phương học tiếng và đã thi đậu chứng chỉ để đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Trong các năm từ 2013 đến 2016, anh Lê Ngọc Đồng đã nhận được giấy  khen, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Kỳ  Anh,  Huyện Đoàn Kỳ Anh, Chủ  tịch UBND huyện Kỳ  Anh,… trao tặng. Ngoài ra, anh được Huyện Đoàn tín nhiệm, giữ trọng trách là Phó chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế Huyện Kỳ Anh. Đây là Câu lạc bộ có hơn 90 hội viên, là những thanh niên có chí hướng cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho xã hội. Mỗi khi có hội viên khó khăn cần hỗ trợ về vốn, hay kỹ thuật, với cương vị Phó chủ nhiệm, anh nhiệt tình giúp đỡ và huy động các hội viên khác hỗ trợ.

Với những thành công của bản thân trong sản xuất và tinh thần vì cộng đồng tham gia phong trào thanh niên, cuối năm 2017 anh Lê Ngọc Đồng (SN 1983, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng./.

Trần Hà-Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu