TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310894
  TÀI LIỆU KHCN

  Thành phố Hồ Chí Minh: Sống khỏe nhờ trồng rau má sạch
05/04/2018

Rau má là loại rau quen thuộc thường sử dụng như thực phẩm ăn uống hằng ngày, đặc biệt đây được xem là loại thuốc quý trong y học với nhiều tác dụng tốt. Chính những ưu điểm đó đã thôi thúc anh Nguyễn Hồng Bắc (sinh 1990) - tại ấp Mũi Lớn 2, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, Tp.HCM chọn làm cây chủ lực để phát triển kinh tế.

“Bởi là loại cây có nhều ưu điểm và quen thuộc với hầu hết mọi người và đầu ra cũng rất phong phú, do đó tôi đã quyết định đầu tư loại rau này” – anh Bắc chia sẻ.

Vì vậy, sau khi tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật và kinh nghiệm trồng rau má thương phẩm sạch từ những người đi trước ở quanh vùng, kể cả các nhà vườn ở miền tây, anh mạnh dạn thuê 9.000mđất ở xã Tân An Hội, huyện Củ Chi để trồng rau má sạch.

Anh kể, bước đầu xây dựng mô hình, anh gặp cũng không ít khó khăn về nguồn vốn và giống. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hăng say trong công việc đã giúp anh vượt qua.

Ban đầu anh mua một lượng giống khiêm tốn, đủ trồng trên 100m2 với giá 2 triệu đồng. Với số giống đó anh tiến hành trồng và nhân giống. Anh cho biết, rau má là cây ưa ẩm tuy nhiên không chịu ngập quá 4 giờ, do đó khi trồng phải có rãnh luống và hệ thống thoát nước tốt, để chống ngập cho cây, giúp cây phát triển tốt.

Ứng dụng kinh nghiệm trong thực tế, anh cho biết lúc đầu mô hình của anh được tưới bằng thủ công với hình thức tưới tràn, tuy nhiên hiệu quả không cao lại tốn công tưới nên sau đó anh đã lắp đặt hệ thống tưới phun tự động để chủ động trong việc tưới nước, duy trì độ ẩm thích hợp thường xuyên cho cây và đặc biệt giảm chi phí công lao động tưới nước. Anh chia sẻ thêm, rau má cũng là cây cần ánh sáng vừa phải, nên khi trồng, nếu có điều kiện nhà vườn nên làm lưới che sẽ giúp cây phát triển tốt và các hoạt chất trong rau má cũng được tăng cao (so với sản phẩm trồng không che lưới).

Chính sự tìm tòi, học hỏi sâu sát như vậy đã giúp anh từng bước gặt hái thành công từ loại cây dân dã này. Theo anh, trung bình 1.000m đất chi phí đầu tư khoảng 1 triệu đồng nhưng sản phẩm thu được cho mỗi lần thu hoạch khoảng 1 tấn rau má tươi. Với giá trung bình (mua tại vườn) là 12.000 đồng/kg, mỗi tháng sau khi trừ chi phí đầu tư, công, điện, nước và khấu hao tiền thuê đất,… anh thu được khoảng 4 triệu đồng/tháng. Với 9.000mđất, anh thu được gần 30 triệu đồng/tháng.

 Chia sẻ về điều đó anh nói, rau má là loại rau tái sinh, mỗi gốc rau má có chu kỳ thu hoạch trong 10 năm, nên khi đầu tư người dân không sợ lỗ. Vì chu kỳ sinh trưởng của cây khoảng 1 tháng và chỉ cần bón 02 lần phân chính là trùn quế với NPK và bón vôi là cây phát triển tốt (hoàn toàn không không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật). Đây chính là ưu điểm giúp sản phẩm an toàn và người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Sau những thành quả đó, anh tiếp tục đầu tư máy móc, kỹ thuật sản xuất bột rau má từ nguồn sản phẩm chính của mình. Từ đây giúp anh mạnh dạn mở ra bước ngoặc mới là quyết định thành lập công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thiên Nhiên Việt với thương hiệu là bột rau má Quảng Thanh, hiện sản phẩm của anh đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng.

Chia sẻ về dự định sắp đến, anh sẽ kết hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi chuyển giao quy trình trồng rau má sạch cho nông dân có nhu cầu, góp phần cải thiện đời sống người dân từ việc khai thác những vùng đất bỏ hoang, nhằm thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và đạt hiệu quả hơn.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu