TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310929
  TÀI LIỆU KHCN

  Đam mê sản xuất nông nghiệp sạch của vị giám đốc công ty môi trường
07/04/2018

Tới thăm cơ sở sản xuất rau an toàn tại Công ty TNHH Môi trường và Công nghệ Xanh Việt trong những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say trên những thửa rau xanh mướt.

Trao đổi với ông Đào Văn Quý - Giám đốc công ty,được ông cho biết: Với nhiều năm làm việc trong lĩnh vực môi trường tôi nhận thấy việc lạm dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và sức khoẻ con người, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, đất, suy thoái các hệ sinh thái, tồn dư thuốc BVTV, đạm vô cơ và chất kích thích sinh trưởng gây mất an toàn cho nông sản. Trong khi nhu cầu người tiêu dùng được sử dụng các loại nông sản an toàn, đặc biệt là rau sạch, bảo đảm chất lượng ngày càng tăng, công nghệ sản xuất rau an toàn công nghệ cao nhập khẩu hiện nay tốn kém, hiệu quả không cao, từ đó tôi đã nảy sinh ý tưởng xây dựng dự án sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao “Made in Viet Nam”.

Với suy nghĩ “đã làm rau sạch phải là người có tâm”, năm 2016 ông Quý đã mạnh dạn thuê lại ruộng của 69 hộ, diện tích khoảng 3,1 ha tại khu ruộng Đồng Cóc, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn để xây dựng khu nghiên cứu công nghệ và thực nghiệm trồng rau chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn Organic (PGS).

Ông Quý chia sẻ: “Trước đây khu này là khu ruộng trũng, sản xuất lúa kém hiệu quả nên người dân bỏ ruộng không cấy. Buổi đầu, để cải tạo khu đồng trũng mấp mô, tôi đã phải thuê máy ủi, máy xúc, san ủi hàng tháng trời mới xong. Tiếp đến, kéo đường điện 3 pha, xây dựng hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị bao gồm: khu tiếp nhận nguyên liệu, sản phẩm, khu sản xuất, khu đóng gói, khu nhà kho, khu xử lý rác thải; tự thiết kế nhà lưới, nhà màng, hệ thống tưới công nghệ cao”.

Nhà lưới trồng cà chua tại Công ty TNHH Môi trường và Công nghệ Xanh Việt 

 

Cuối năm 2016, cơ sở sản xuất rau an toàn của Công ty chính thức đi vào hoạt động với một khu nhà lưới rộng 4.000m2 trồng rau an toàn theo công nghệ Israel cùng quy trình tưới, bón phân nhỏ giọt được đầu tư, lắp đặt đến từng gốc cây giúp tiết kiệm tối đa nguồn nước sử dụng và ngày công chăm sóc. Hệ thống mái vòm cao kín giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết. Hiện, khu nhà lưới trồng các giống cà chua, dưa chuột có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Hà Lan, trồng các loại rau mầm (rau muống, cải xanh, cải ngọt, củ cải, hướng dương). Toàn bộ diện tích phía ngoài nhà lưới trồng rau cải ăn lá, bí đỏ, đậu cô-ve, cà chua, su hào, súp lơ, các loại rau gia vị… Công ty trồng theo đúng quy trình trồng rau an toàn, có đánh số luống sản xuất với hồ sơ ghi chép các giống cây nhập về, ngày làm đất, gieo hạt, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, ngày thu hoạch cụ thể.

Hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nên công ty rất chú trọng đến hệ thống xử lý chất thải. Đối với chất thải rắn từ hoạt động của cơ sở chủ yếu là các chất thải rau, củ hỏng, dư thừa, công ty sẽ tận thu các chất thải này làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và làm phân bón. Còn đối với chất thải không có khả năng tận thu, tái sử dụng như bao bì, nhãn mác, túi nilon công ty chuyển giao cho đơn vị thu gom của phường.

Tháng 01/2018, sau khi kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất và hồ sơ quản lý sản xuất cũng như kết quả phân tích mẫu đất, nước, Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Ninh đánh giá, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện tại, công ty đang trong thời gian trồng khảo nghiệm. Theo ông Quý mục tiêu trong những năm tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô diện tích sản xuất, đầu tư thêm công nghệ, xây dựng nhà máy sơ chế và chế biến, gian hàng trưng bày sản phẩm, đồng thời từng bước liên kết với các vùng sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Khi được hỏi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, ông Quý thẳng thắn cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là vấn đề đất đai. Hiện tại, công ty mới thuê được hơn 3 ha đất của người dân với giá 1.000.000 đồng/sào/năm, song người cho thuê chỉ đồng ý ký hợp đồng trong thời hạn 5 năm. Trong khi đó, để xây dựng cơ sở theo đúng quy trình phải đầu tư hệ thống nhà lưới, xây dựng hệ thống tưới tiêu, nhà sơ chế… lên đến vài tỷ đồng, chắc chắn một vài năm đầu sẽ chưa thể gỡ lại vốn. Rất mong các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện bố trí quỹ đất để doanh nghiệp thuê dài hạn và có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp”.

Hy vọng, với những bước đi vững chắc, cách làm ăn khoa học bài bản, sản xuất không chạy theo lợi nhuận cùng với tinh thần học hỏi không ngừng, sự cần mẫn trong sản xuất sẽ tạo niềm tin từ chính những người sử dụng sản phẩm.

Nguyễn Quỳnh Trang-Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu