TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310947
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Tĩnh: Khi làm vườn trở thành niềm đam mê
13/04/2018

Không qua đào tạo bài bản nhưng với sự ham học hỏi và cố gắng không ngừng, ông Đinh Phúc Tiến đã có gần 300 gốc cam, vườn ươm rộng 6000m2, mỗi năm sản xuất được trên 5 vạn cây giống. Ngoài ra, còn có khu vực chăn nuôi hươu kết hợp nuôi cá.

Đến xã Hương Trà, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh hỏi nhà ông Đinh Phúc Tiến và bà Nguyễn Thị Anh không ai không biết đến bởi dù đã gần 60 tuổi nhưng hai vợ chồng ông Tiến vẫn khiến mọi người khâm phục vì sự hăng say lao động và niềm đam mê dành cho khu vườn nhà mình. Thật vậy, khu vườn của ông bà được quy hoạch bài bản, hợp lý; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật; sản phẩm đa dạng, thân thiện với môi trường.

Gần 20 năm ông Đinh Phúc Tiến đã gắn bó với nghề làm vườn

Tuy nhiên, con đường đi đến thành công như ngày hôm nay không phải dễ dàng. Những năm 1996, 1997, mảnh vườn này còn hoang sơ, nhếch nhác, cây dại mọc um tùm, đất đai cằn cỗi. Nhiều năm liền ông phải bỏ công cải tạo, phá bỏ vườn tạp, rồi học hỏi kinh nghiệm trồng cây của người đi trước để xây dựng một khu vườn có quy hoạch bài bản.

Cũng như bao hộ dân khác ở Hương Khê, gia đình ông bắt đầu mua cây cam giống về trồng. Bao nhiêu lứa đất mới đã được bồi đắp, khu vườn nhà ông trở nên màu mỡ. Cùng với thời gian, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Nhận thấy nhu cầu trồng cây ăn quả của người dân quanh vùng ngày càng nhiều trong khi nguồn giống còn ít, lại không đảm bảo chất lượng; Với niềm đam mê yêu cây, yêu đất, ông đã bàn với vợ mở thêm khu vực ươm giống cây ăn quả như: bưởi, cam, chanh,… Vậy là ông lao vào tìm hiểu kỹ thuật từ sách, báo, tham gia các lớp tập huấn. Chưa đủ, ông còn đi học hỏi kinh nghiệm làm thực tế ở nhiều nơi. Với sự kiên trì, chịu khó đó, ông đã thành công khi vườm ươm và sản xuất cây đầu dòng đảm bảo chất lượng. Cây giống do ông sản xuất được không chỉ các hộ dân trong tỉnh mà các tỉnh khác cũng đến đặt hàng.

Đến năm 2013, khi tỉnh có chủ trương xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, ông đã không bỏ sót cơ hội được tham gia học các lớp tập huấn về làm vườn mẫu. Sau khi học, ông quy hoạch, thiết kế lại khu vườn của mình theo các tiêu chí của vườn kiểu mẫu, đầu tư công sức, tiền bạc để làm cho khu vườn không chỉ cho thu nhập cao hơn mà còn đẹp hơn, khoa học hơn.

Bây giờ, khu vườn của gia đình ông Tiến có hơn 300 cây ăn quả, 5 vạn cây giống, có vùng sản xuất cây đầu dòng riêng. Cùng với đó, ông nuôi thêm 10 con hươu, chuồng trại được sử dụng nệm lót sinh học, thu nhập từ nhung hươu khoảng 60 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn có hồ nuôi cá và trồng các loại rau, củ để phục vụ cho chính gia đình mình. Không chỉ chăm chút cho khu vườn có doanh thu trên cả tỷ đồng này mà gia đình ông Tiến còn chú ý tạo cảnh quan bằng cách trồng hoa, cây cảnh, hàng rào xanh hợp lý để khu vườn vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa thân thiện với môi trường.

Khu vườn được đầu tư hệ thống tưới nước khoa học

Riêng với nghề ươm giống cây ông bà đã có thâm niên gần 20 năm, đến nay, mỗi năm gia đình ông Tiến sản xuất 5 vạn cây giống các loại, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thu nhập từ vườn ươm khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Tiến luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ khoa học. Ngoài việc lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm theo công nghệ Isarel hay hệ thống phun mưa Đài Loan, gia đình ông còn đầu tư 150 triệu để lắp đặt trạm báo thời tiết. Nhờ đó có thể cập nhật diễn biến thời tiết từng giờ để có hướng chăm sóc cây trồng phù hợp.

Hơn 20 năm trôi qua là một khoảng thời gian khá dài nhưng ông bà vẫn bám trụ và quyết tâm để làm giàu bằng chính đôi tay, khối óc trên mảnh đất vườn của gia đình. Sự tâm huyết và cả niềm đam mê thể hiện rõ khi chứng kiến ông chăm chút từng tấc đất, góc vườn và nhất là những khi ông say sưa hướng dẫn, chia sẻ    kinh nghiệm của mình cho những người đến mua giống cây hay những vị khách tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Vườn nhà ông Tiến đã được chọn làm vườn mẫu của xã và nhanh chóng thuyết phục ban giám khảo trao giải Đặc biệt trong cuộc thi “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, vườn mẫu” được tổ chức tại Hà Tĩnh năm 2018./.

Nguyễn Hoàn-Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu