TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310887
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Ninh: Nữ nông dân làm kinh tế giỏi
18/04/2018

Những năm qua ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo động lực cho nhiều hội viên nông dân phấn đấu vươn lên trở thành những tỷ phú ngay trên mảnh đất quê hương. Có không ít nữ nông dân như chị Nguyễn Thị Quyên ở thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành đã thành công với mô hình trang trại tổng hợp của mình.

Có hẹn với chị Quyên trong một buổi sáng mùa đông lạnh giá, song sự nhanh nhẹn, hoạt bát và ánh mắt đong đầy niềm vui của chị khiến cuộc trò chuyện giữa chúng tôi thật ấm áp, thân tình. Chị chia sẻ những năm tháng nhọc nhằn, sinh kế gia đình gặp vô vàn khó khăn khiến hai vợ chồng chị bao đêm thức trắng.

Và cũng chính từ trăn trở làm sao cho cuộc sống vơi bớt khó khăn ấy cộng với ý chí vươn lên, tinh thần lao động bền bỉ nên khi Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân số tiền 500 triệu đồng và vay mượn anh em bạn bè để đấu thầu 6,5 ha đất nông nghiệp của Hợp tác xã Đại Đồng Thành để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi kết hợp trồng trọt.

Theo đó, gia đình chị đầu tư xây dựng 1500m2 chuồng nuôi 1000 con lợn với tiêu chuẩn "đông ấm, hè mát", vật nuôi được tiêm vắc xin định kỳ. Để đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi, đồng thời giảm bớt chi phí, chị kết hợp thóc, sắn, ngô trộn với thức ăn chăn nuôi công nghiệp khác. Để tránh dịch bệnh, chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, chất thải chăn nuôi được xử lý triệt để, phân khô dùng làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp; nước thải được cho vào bể bioga để làm khí đốt giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong khi nhiều hộ nông dân bỏ chuồng vì chăn nuôi lợn không hiệu quả và thua lỗ do dịch bệnh, đầu ra thị trường không ổn định thì ngược lại gia trại của gia đình chị vẫn phát triển ổn định. Lợn giống và lợn thương phẩm luôn được thương lái và hộ chăn nuôi tin tưởng về chất lượng. Được biết, năm 2017 vừa qua, trang trại của gia đình chị xuất ra thị trường khoảng 140 tấn lợn thịt lợn.  

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình hội viên Nguyễn Thị Quyên

 

Nhằm tăng gia sản xuất, cũng trên diện tích trang trại gia đình chị đào hơn 2 ha ao thả 5 vạn cá với hàng chục loại như: rô, chép, trắm, trôi, mè…; đồng thời trồng nhiều loại cây trồng phù hợp với xu thế của thị trường, cho thu nhập cao như: đinh lăng, măng tây xanh, chuối, bưởi…

Để mô hình đạt hiệu quả, chị không ngừng tìm hiểu, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi trên sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới do Hội Nông dân các cấp tổ chức; tích cực tham gia những chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế tiêu biểu tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Từ đó áp dụng những điểm tích cực vào mô hình trang trại tổng hợp của gia đình sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Được biết, tổng lợi nhuận từ trang trại của gia đình chị năm 2017 đạt trên 2 tỷ đồng. Cũng từ mô hình đã tạo điều kiện cho 15 lao động có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng, đồng thời gia đình chị cho 5 hộ vay không lấy lãi số tiền 250 triệu đồng. Những năm gần đây, khi kinh tế gia đình khá giả, anh chị đã sửa sang được nhà cửa khang trang và mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt hiện đại.

Đánh giá về hội viên nông dân Nguyễn Thị Quyên, ông Nguyễn Ngọc Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Thành cho biết: “Chị Nguyễn Thị Quyên là hội viên gương mẫu, tích cực tham gia đầy đủ các phong trào của Hội, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên khác, là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, xứng đáng để mọi người noi theo, học hỏi”.

Với những cố gắng của mình trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền, chị Hội Nông dân huyện Thuận Thành tuyên dương, công nhận là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Vinh dự hơn nữa là năm 2017 vừa qua, gia đình chị đã được trao tặng danh hiệu Hộ nông dân SXKD giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016./.

Chu Thị Ngọc-Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu