TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311046
  TÀI LIỆU KHCN

  Đắk Nông: Người phụ nữ dân tộc Thái làm kinh tế giỏi
21/04/2018

Từ phong trào thi đua phát triển kinh tế đã xuất hiện một số mô hình làm ăn hiệu quả và nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng bằng đôi tay, khối óc của mình. Chị Vi Thị Thanh ở thôn 2, xã Đăk R’Măng (huyện Đăk Glong) là một trong những người như thế.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện miền núi Thanh Hóa, lập gia đình nhưng không thoát cảnh làm nông, kinh tế khó khăn, cái đói nghèo cứ mãi đeo bám với gia đình nhỏ bé của chị. Trong hoàn cảnh gia đình đó, anh chị nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở và quyết định vào Đăk Nông lập nghiệp. Anh chị dừng chân tại xã Đăk R’Măng, nơi đất rộng người thưa với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế để mong thoát nghèo. Từ suy nghĩ đó, anh chị thấy không có cách nào khác là phải đổi mới cách làm ăn, không thể cứ trông chờ vào cây cà phê, vào sự hỗ trợ của Nhà nước mãi mà tự mình phải cố gắng, phải kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt để tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Chị Thanh là người tiên phong phát triển đa dạng các loại hình sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2012 ngoài đầu tư phát triển cà phê, chị đã phát triển chăn nuôi gà thịt và gà đẻ trứng từ số gà giống ít ỏi mua được ban đầu. Vốn là người năng động, ham học hỏi, chị Thanh biết đến giống gà Quý Phi, một trong những giống gà quý vừa có thể nuôi làm cảnh vừa nuôi thịt hay đẻ trứng. Chính điều này đã thu hút chị và khiến chị lặn lội ra trang trại gà Quý Phi ngoài Bắc để học tập kinh nghiệm và mua giống về nuôi. Sau 5 năm nhân giống và phát triển, gia đình chị đã xây dựng được các khu trại chăn nuôi gà thịt và gà đẻ trứng riêng biệt để cung cấp đầu ra ổn định cho thị trường tiêu thụ. Hiện nay, gia đình chị có hơn 1.200 gà mái đẻ trứng, hàng năm xuất bán hơn 1.000 gà thịt với giá bán là 120.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí chị lãi ròng hơn 270 triệu đồng.

Chị Thanh giới thiệu về các giống gà chị đang nuôi

 

Theo chị Thanh, gà Quý Phi rất dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu vùng, cách nuôi đơn giản, có thể thả hoặc nhốt chuồng và nhất là thức ăn cũng không có yêu cầu gì đặc biệt, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc tận dụng nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương. Chính vì vậy, chị chọn chăn nuôi theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học để tạo nên sản phẩm sạch, an toàn cho người dùng tuy mất nhiều thời gian và công để chăm sóc hơn. Trước đây chị nuôi gà thả vườn kết hợp nhốt chuồng có sử dụng đệm lót sinh học nhưng chỉ phù hợp với gà thịt còn gà đẻ trứng có nhiều bất cập, vì vậy chị lên mạng tìm hiểu về hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà đẻ trứng và đặt mua về tự lắp đặt để tiết kiệm chi phí đầu tư. Hệ thống nuôi gà bán tự động với diện tích chuồng trại 200 m2, có máng ăn, máng uống nước tự động, thoáng mát vào mùa hè nhưng ấm, kín gió vào mùa đông và được vệ sinh hàng ngày.

Không những vậy, chị còn đầu tư mua thêm máy chế biến thức ăn đa năng, giúp chị chế biến thức ăn phong phú, đa dạng cho đàn gà của mình. Chị Thanh chia sẻ: “Nuôi gà để đảm bảo an toàn, sạch đúng nghĩa vất vả và tỷ mỉ chẳng khác gì chăm một đứa trẻ. Hàng ngày tôi phải quan sát chúng, chế độ ăn uống cũng được quan tâm, thức ăn cũng được thay đổi thường xuyên để gà không chán hay thiếu chất. Để tạo ra thức ăn hấp dẫn cũng không hề đơn giản, phải tìm hiểu và thử nhiều cách, mất nhiều thời gian”. Chị Thanh không cho gà ăn cám công nghiệp mà dùng thức ăn chính là bắp, lúa, cám gạo, cám bắp, rau cỏ, đậu và bổ sung thêm khoáng chất. Đặc biệt, thức ăn được chị ủ với men vi sinh nhằm kích thích tiêu hóa, ổn định vi sinh vật, hạn chế một số bệnh về đường ruột và hô hấp nên gà hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Mặt khác, men còn ngăn ngừa phân sống, sình bụng và giảm thiểu mùi hôi trong phân thải ra. Theo chị Thanh khi sử dụng men ủ với thức ăn, tỷ lệ sống của gà đạt trên 95%, có khi đạt 100%. Tuy nhiên, việc ủ thức ăn như vậy sẽ mất thời gian và yêu cầu đảm bảo nhiệt độ nhưng thức ăn sau ủ sẽ có mùi thơm, độ xốp kích thích gà ăn.

Ngoài ra, chị còn tìm hiểu và tiến hành ủ mầm thóc và đậu cho gà ăn, cách làm này mất nhiều thời gian, tốn công nhưng đổi lại đàn gà của chị lại có nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng và được gà rất ưa thích.

Chị Thanh nói: “Để đàn gà khỏe mạnh, đủ chất dinh dưỡng thì thức ăn phải đảm bảo cũng như con người vậy. Để chế biến ra thức ăn hấp dẫn cho gà tôi phải thử đi thử lại nhiều lần và cho ăn thử rồi từ từ điều chỉnh để làm sao cho gà thích ăn nhất. Gà như đứa con tinh thần của tôi, hàng ngày tôi đều xuống ngắm chúng, chỉ cần quan sát là tôi biết hôm nay con nào khỏe, con nào ốm. Con nào ốm tôi cách ly và dùng thuốc dân gian để trị, nếu cảm thấy không hiệu quả khi đó tôi mới sử dụng tới thuốc thú y, nhưng từ ngày nuôi tới giờ đàn gà tôi hầu như khỏe mạnh, không có bệnh nào đáng ngại”.

Không dừng lại ở đó, chị luôn làm tốt công tác phòng bệnh cho gà, ngoài việc tiêm phòng theo quy trình thì chị không ngần ngại tìm cách bài thuốc dân gian để phòng bệnh cho gà, nhất là sử dụng rượu tỏi. Chị tự mình nấu rượu và mua tỏi về để ngâm rượu, một tuần chị cho gà uống 2 – 3 lần còn bã sau khi được lấy hết nước chị cho vào máy nghiền nhỏ và trộn cùng thức ăn để gà ăn. Nhờ vậy mà đàn gà của chị luôn khỏe mạnh, hạn chế tối đa việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi tạo nên sản phẩm sạch cho người dùng. Hiện tại chị đang mở rộng quy mô, ngoài gà Quý phi chị nuôi thêm gà Ai Cập và gà ri vàng rơm. Không dừng lại ở đó chị đang xây dựng thêm chuồng trại để chăn nuôi heo sạch và liên kết với hợp tác xã sản xuất rau hữu cơ để giúp chị em cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Nguyễn Thị Thắm, Trung tâm khuyến nông Đăk Nông
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu