TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310732
  TÀI LIỆU KHCN

  Lào Cai: Lập nghiệp từ mô hình trồng lan rừng
19/05/2018

Là một trong số đoàn viên tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước” năm 2017 ở thị trấn Bắc Hà, chàng trai trẻ Lục Văn Ninh, sinh năm 1992, ở Tổ dân phố Na Quang 1, thị trấn Bắc Hà khá thành công với mô hình trồng lan rừng kết hợp kinh doanh, buôn bán các mặt hàng nông sản địa phương cho trung bình 35 triệu đồng/tháng, đồng thời giải quyết việc làm cho 11 lao động địa phương lúc nông nhàn.

Thành quả sau gần 3 năm khởi nghiệp của chàng thanh niên trẻ này là khu vườn trồng hoa lan rộng 600m2 đang trong quá trình “chăm sóc”, “kiến thiết”. Những năm qua, với tinh thần cần cù, siêng năng, Ninh đã biến ước mơ của mình thành hiện thực. Vườn lan do được chăm sóc đúng kĩ thuật nên phát triển xanh tốt, trong đó có sự hiện diện của nhiều giống lan quý hiếm. Khu nhà xưởng, mỗi ngày đều có từ 3 đến 7 nhân công đang làm việc, thu nhập của họ hiện khoảng 3 triệu đồng/ tháng, có thể cao hơn phụ thuộc doanh số bán ra của sản phẩm. Công việc cũng rất đơn giản, chủ yếu là nhận đơn hàng, sau đó đóng gói và chuyển hàng qua đường bưu điện hoặc gửi xe khách đến người mua... Không dừng lại ở đó, chàng thanh niên trẻ này và bạn bè cùng chí hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh, buôn bán rất nhiều các mặt hàng nông sản địa phương để kiếm thêm thu nhập. Đó có thể là các mặt hàng dược liệu, nông cụ sản xuất, cao ngựa bạch, hoa quả địa phương,.. Có khi chỉ là một vài nhành lan rừng đang khoe sắc hay các “vật tư” để trồng lan rừng…

Qua chia sẻ, Ninh cho biết, cơ duyên “khởi nghiệp” đến rất tình cờ. Ba năm trước khi thấy lan rừng nở hoa rất đẹp, Ninh đã chụp và đăng một số hình ảnh về vẻ đẹp của lan rừng Bắc Hà lên zalo, facebook và được mọi người bình luận, chia sẻ rất đông, thậm chí một số người ở xa cũng gọi điện hỏi thăm và có nhu cầu cầu đặt mua lan rừng. Kể từ đó, Ninh dành thời gian tìm hiểu kĩ hơn về cách trồng, chăm sóc hoa lan. Ninh nhận thấy thị trường tại Bắc Hà khá phong phú tuy nhiên ít người đầu tư vào lĩnh vực này, nên đã mày mò tìm hiểu, rút kinh nghiệm để xây dựng vườn lan của riêng mình.

Mô hình vườn lan của đoàn viên Lục Văn Ninh

 

Thời thời gian đầu khởi nghiệp, do còn thiếu kinh nghiệm nên cũng có lúc khó khăn, tưởng chừng thất bại, lo lắng nhất là việc thiếu kinh nghiệm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và các khách hàng tiềm năng… Tuy nhiên Ninh vẫn không nản chí. May mắn với Ninh lúc ấy là được gia đình, BCH đoàn thị trấn và bạn bè ủng hộ, động viên. Một số người bạn học cùng trang lứa giờ đây đã cộng tác và là thành viên tích cực trong việc mở rộng kinh doanh, buôn bán nông sản theo mô hình của chàng trai trẻ này. Đa số họ là người có chung niềm đam mê, yêu hoa lan và biết tận dụng lợi thế maketing bán hàng trên tài khoản facebook, zalo, tư vấn khách hàng và thành lập website cá nhân để kết nối với đa đạng khách hàng hơn, nhờ đó việc kinh doanh ngày càng diễn ra thuận lợi.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Ninh cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa lan cũng như tìm kiếm, nhân giống nhiều hơn các giống lan bản địa quý đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, buôn bán từ việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, bền vững hơn cho mô hình “khởi nghiêp” của mình, đồng thời giúp đỡ được nhiều đoàn viên thanh niên có việc làm, thu nhập ổn định từ mô hình này./. 

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu