TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310714
  TÀI LIỆU KHCN

  Ninh Bình: Anh nông dân với máy cấy không động cơ
26/05/2018

“Máy cấy của mình chạy không có động cơ như các loại máy cấy khác nên tiết kiệm khoản nhiên liệu cho người dân khi sử dụng” là câu nói chắc nịch của anh Phạm Xuân Cường ở thôn Phong Hòa, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư - chủ nhân của chiếc máy cấy không động cơ dùng sức người.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, quanh năm chỉ có ruộng vườn ao chuồng. Ngày còn nhỏ, chứng kiến cảnh nghèo khó vất vả của gia đình bố mẹ làm lụng quanh năm mà vẫn không đủ ăn. Gia đình lại càng vất vả thêm khi bố anh là lao động chính của gia đình bị tai nạn lao động. Là con cả trong gia đình 2 anh em, Cường hiểu rõ hơn ai hết gánh nặng trên vai mình cũng như trách nhiệm với gia đình. Học hết cấp 3, anh xin vào học sửa chữa cơ khí tại một xưởng nhỏ gần nhà.

Mỗi năm đến vụ lúa, nhìn bố mẹ vất vả trên những sào ruộng của gia đình, anh càng thêm thương. Anh Cường chia sẻ: “Các loại máy móc mình đi học nghề rồi nên cũng hiểu tạm tạm. Thấy các loại máy móc hỗ trợ nhà nông bất cập quá, cái nào cũng to cồng kềnh, giá thành lại cao, động cơ nhiều khi xuống tới ruộng còn hỏng hóc xử lý phải trông chờ nhiều từ phía nhà sản xuất cũng vất vả quá. Thế là mình nghĩ bây giờ chỉ có những cái gì không động cơ, nhỏ gọn thì sẽ rất tiện lợi cho bà con sử dụng”. Sau nhiều lần suy nghĩ, anh đã bắt tay vào làm thử nghiệm những chiếc máy đầu tiên. Anh chọn máy cấy vì nghĩ nó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho bà con.

Như các cụ vẫn nói, từ suy nghĩ đến thực tế là cả một quãng đường dài. Sau nhiều lần làm thử nghiệm đều không thành công, lại thêm ý kiến từ gia đình khuyên không nên theo đuổi nữa. Nhưng không biết có phải do tính chất nghề nghiệp luôn tiếp xúc với sắt thép hay bản tính con người nghĩ được làm được hay không mà càng thêm những lời bàn lùi, những lời chê bai từ mọi người lại càng làm anh thêm ý chí, quyết tâm phải làm bằng được. Cuối năm 2012 đầu năm 2013, chiếc máy cấy không động cơ đầu tiên đã ra đời. Chiếc máy đã chạy thử nghiệm thành công trên chính mảnh ruộng của gia đình anh.

Anh Cường (áo trắng, đứng sau máy) đang hướng dẫn cách hoạt động của máy cấy

 

Chiếc máy cấy của anh Cường đặc biệt khác với những chiếc máy cấy trên thị trường ở chỗ chạy hoàn toàn bằng tay do sức người, không sử dụng đến động cơ. Nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều các chi phí giá thành cũng như các chi phí khác cho người sử dụng. Chiếc máy cấy không động cơ của anh Cường rất đơn giản. Máy bao gồm một tay kéo, tay quay, xích tải, trục truyền nối với tai gắp mạ, khay chứa mạ… Chiếc máy có chiều dài 120cm, chiều rộng 52cm, chiều cao thì tùy thuộc vào điều chỉnh ở tay kéo cho phù hợp với người sử dụng. Máy chỉ nặng khoảng 18 – 20 kg, gọn nhẹ hơn rất nhiều so với chiếc máy cấy sử dụng động cơ hiện đại. Đặc biệt, máy cấy do anh Cường sáng tạo ra ai cũng có thể sử dụng được và sử dụng trên nhiều loại ruộng lúa khác nhau. Mỗi giờ đồng hồ máy cấy được khoảng 1 sào ruộng, hàng lúa rất thẳng đều, không cần đến mạ khay. Ngoài ra máy dùng với mạ dược hay mạ thẳng máy đều cấy được.

Chiếc máy cấy do anh Cường chế tạo ra có tính ứng dụng cao. Giá thành của chiếc máy cũng thấp phù hợp với túi tiền của bà con nông dân. Anh cường cho biết, giá của mỗi chiếc máy cấy anh bán ra khoảng từ 5 đến 6 triệu đồng. Với các tính năng vượt trội của chiếc máy cấy, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã đặt mua chiếc máy cấy của anh. Có nhiều đơn vị sẵn sàng mua với giá cao để sở hữu chiếc máy này. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ khi cho ra đời chiếc máy cấy không động cơ, anh Cường đã được chính quyền các cấp ghi nhận. Năm 2013, anh được trao giải Ba tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ VI với giải pháp “máy cấy không động cơ dùng sức người”.

Anh Cường không những là tấm gương về sự lao động, sáng tạo miệt mài mà còn là tấm gương về sức trẻ, nhiệt huyết của thanh niên Việt Nam.

 

Sáng chế của anh Cường đã được trao giả Ba tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ VI
Lê Bích, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu