TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310620
  TÀI LIỆU KHCN

  Vĩnh Long: Hiệu quả từ mô hình kinh tế tổng hợp
29/05/2018

Hiện nay, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng đa canh, đa dạng hóa cây trồng vật nuôi nhằm đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao là chủ trương đúng đắn được nông dân tích cực hưởng ứng. Nhiều nông hộ nhờ đi tiên phong trên lĩnh vực này mà kinh tế ngày một ổn định, an cư lạc nghiệp. Điển hình như anh Lê Minh Chí, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của ấp Ông Tín, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn.

Là nông dân nhạy bén tiếp thu kiến thức khoa học nông nghiệp, anh nhận thấy cần phải thay đổi tập quán canh tác cũ mới có thể cho hiệu quả cao. Từ suy nghĩ đó, anh tích cưc học tập những phương pháp sản xuất mới mà cán bộ khoa học nông nghiệp chuyển giao cũng như qua các sách, báo và các phương tiện thông tin khác.

Anh Chí cho biết, trước đây gia đình anh trồng nhãn tiêu da bò và trồng xen măng cụt. Lúc đầu nhãn cũng cho hiệu quả kinh tế cao nhưng thời gian dịch chổi rồng lan rộng khắp nơi ảnh hưởng thiệt hại nhiều đến năng suất. Cây măng cụt cũng cho hiệu quả tuy nhiên do trái chỉ 1 đợt/năm trái lại không nhiều, khó thu hoạch nên anh phải tìm cách chuyển đổi. Qua phương tiện thông tin đại chúng, anh tìm đến mô hình trồng thanh long ruột đỏ của bạn bè hỏi thăm về kỹ thuật trồng để áp dụng cho gia đình. Sau thời gian tìm tòi học hỏi, anh quyết định chuyển 1 ha vườn trồng nhãn kém hiệu quả sang trồng thanh long ruột đỏ.

Sau gần 04 năm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hiện vườn thanh long của gia đình anh đang phát triển tốt và đang trong giai đoạn cho thu nhập cao. Anh cho biết so với trồng nhãn, trồng măng cụt thì thanh long cho thu nhập cao, tiết kiệm được nhiều công lao động, đặc biệt là không phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh như trước kia. Bên cạnh đó kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh long ruột đỏ cũng không quá khó so với cây khác. Về chăm sóc, bón phân 1 năm từ 10 đến 12 lần, mỗi lần bón từ 0.5 kg/gốc, anh sử dụng chủ yếu là phân hữu cơ, hạn chế dùng phân vô cơ.

Vườn thanh long của gia đình anh Chí

 

Thanh long vốn thuộc họ xương rồng không kén chọn đất , nếu chăm sóc tốt mỗi gốc có thể cho 15-20 quả, mỗi quả nặng 0,5-0,8 kg, giá bán trung bình 35.000 đồng/kg, mỗi năm cho thu nhập 8-9 lứa. Sức sống của cây thanh long ruột đỏ mạnh, hộ gia đình có thể tự nhân giống để mở rộng diện tích vườn trồng. Hiện nay, giống thanh long của gia đình anh đang được nhiều hộ trên địa bàn xã đến mua giống để trồng. Còn trái thanh long của anh Chí được các thương lái đến tận vườn thu mua và đây cũng là mặt hàng được nhiều người dân ở địa phương ưa thích, bởi ít dùng thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi năm từ vườn thanh long 1 ha với 1.180 trụ cho anh thu nhập hơn 500 triệu đồng, trừ các khoản chi phí (giống, vật tư, công lao động 200 triệu), anh còn lãi được 300 triệu đồng/năm.

Ngoài việc trồng thanh long, gia đình anh còn chăn nuôi heo thịt và dê. Trước đây  mỗi năm xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa 100 con cho lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng/năm. Thời gian gần đây do giá heo luôn giảm nên việc nuôi heo lợi nhuận không cao nên anh đã giảm đàn heo, nuôi thêm dê sinh sản. Hiện anh có 10 con đực, 8 con cái, mỗi con dê con bán được với giá trung bình 4 triệu đồng/con; bán dê thịt dao động từ 90.000 đồng/kg. Từ nuôi dê, anh thu nhập thêm hơn  40.000.000 đồng/năm.

Hạch toán cho thấy, mỗi năm gia đình cho thu nhập từ các nguồn: thanh long, heo thịt, dê, gia đình anh Chí lãi ròng đến gần 400 triệu đồng. Từ một nông dân nghèo khó, nhờ đổi mới tư duy và cung cách làm ăn phù hợp với xu thế mới, anh Lê Minh Chí đã tạo dựng nên cơ nghiệp vững chắc, xây cất nhà cửa khang trang. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Lê Minh Chí  còn chia sẻ kinh nghiệm và cách làm ăn hiệu quả cho bà con trong vùng để cùng làm giàu trên mảnh đất của mình.

Nguyễn Văn Bình-Trạm khuyến nông Trà Ôn, Vĩnh Long
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu