TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310687
  TÀI LIỆU KHCN

  Lào Cai: Làm giàu từ trồng chè hữu cơ
30/05/2018

“A Dựng chăm chỉ lắm! Ở đây vào mùa đông dân thường nghỉ ở nhà sau những mùa lặn lội nương rẫy nhưng vợ chồng A Dựng năm nào cũng gùi phân trâu đi bón từng gốc chè của gia đình trên đồi”. Đó là câu nhận xét của ông Vàng A Sự - Phó chủ tịch UBND xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khi giới thiệu với chúng tôi về gương sáng làm giàu từ trồng chè hữu cơ Vàng A Dựng.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn gỗ 4 gian mà gia đình làm năm 2013, A Dựng cho biết, anh sinh năm 1981 tại thôn Đội 4, xã Bản Liền. Năm 2004, A Dựng lập gia đình và ra ở riêng. Thời điểm đó gia đình anh là một trong những hộ nghèo trong thôn, quanh năm chỉ biết trồng ngô và làm ruộng.

Nhớ lại những ngày còn nghèo khó, A Dựng bộc bạch, trước đây, thôn Đội 4, xã Bản Liền, cây chè chưa được trồng thành hàng hóa như bây giờ. Thời điểm đó, do chưa xây dựng được thương hiệu nên sản phẩm chè của bà con làm ra tiêu thụ rất kém, giá thành lại thấp. Người nông dân dù quanh năm vất vả nhưng thu nhập từ cây chè cũng chẳng đáng là bao. Vào những năm 2005-2006, từ sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với số vốn tích góp được vợ chồng anh đã mạnh dạn trồng 6 ha chè hữu cơ trên đất đồi bỏ hoang của gia đình theo tiêu chuẩn chè sạch nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, từng bước góp phần xây dựng chỗ đứng riêng cho sản phẩm chè của địa phương. Sau nhiều năm chăm sóc và mở rộng, hiện nay gia đình A Dựng đã có gần 20ha chè hữu cơ, trong đó có 15 ha đang cho thu hoạch, riêng vụ chè năm 2017 gia đình anh thu hoạch gần 200 triệu đồng.

Không chỉ trồng và bán chè tươi như những hộ dân khác, sẵn có kinh nghiệm, gia đình anh đầu tư thêm 3 máy sao chè, bằng hình thức tự sản xuất, tự chế biến lấy, đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn. Cùng với việc xây dựng cơ sở sản xuất, A Dựng còn đi tham khảo quy trình sản xuất của các nhà máy và nhiều nơi khác, đồng thời đưa sản phẩm chè ra các thị trường khác chào hàng. Dần dần chất lượng chè búp khô do gia đình anh sản xuất được khẳng định, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Với giá bán vừa phải dao động từ 85.000 – 120.000 đồng/kg chè khô. Ngoài ra cơ sở sản xuất của gia đình anh hàng năm còn thuê từ 6 đến 8 nhân công lao động về hái chè, sao chè, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương. Hiện nay các hộ dân trong thôn, trong xã và nhiều thương lái, nhiều hộ dân ở những xã khác cũng đã tìm đến gia đình anh để mua chè khô.

Có thêm nguồn vốn, A Dựng lại tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc phù hợp với công nghệ chế biến chè mới, mở rộng quy mô sản xuất. Bình quân mỗi năm, gia đình A Dựng chế biến được 5 tấn chè khô. Cũng nhờ có vốn A Dựng đã đầu tư trồng 2 ha cây thảo quả, nuôi 5 con trâu sinh sản, 14 con dê, đồng thời cho 4 hộ dân còn nhiều khó khăn trong thôn nuôi với hình thức nuôi rẽ. Qua đó tạo cơ hợi cho nhiều hộ khác trong thôn vươn lên thoát nghèo.

Vàng A Dựng - gương sáng làm giàu từ trồng chè hữu cơ 

 

Ông Vàng A Sự, Phó chủ tịch UBND xã Bản Liền cho biết: Mô hình trồng và chế biến chè của gia đình anh Vàng A Dựng, là một trong số các mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã. Bản thân anh Dựng luôn gương mẫu tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động do thôn, xã phát động. Để khuyến khích các hộ dân trong xã tích cực phát triển cây chè nâng cao đời sống, thời gian tới cấp ủy chính quyền địa phương đã có chính sách hỗ trợ người dân về vốn, cây giống, kỹ thuật và máy móc; đồng thời nắm bắt thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa của địa phương.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, từ một hộ nghèo, gia đình anh Vàng A Dựng đã vươn lên trở thành hộ khá giả trong xã. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Vàng Tráng - Đìa TT –TH Bắc Hà, Lào Cai
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu