TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310957
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Giang: Đưa giống gà Đông Tảo về Lục Ngạn
05/06/2018

Nhờ ham học hỏi, năng động nên mặc dù đang học năm thứ 2, khoa Thú y, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, sinh viên Nguyễn Vũ Trung (sinh năm 1998) ở thôn Thanh Giang, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn cùng gia đình đã đưa giống gà Đông Tảo về địa phương gây dựng trang trại thành công.

Vốn là thanh niên trẻ, hoạt bát nên ngoài việc học tập kiến thức về thú y ở trường, rảnh ra Nguyễn Vũ Trung thường hay xin đi thực tế cùng với các anh chị khóa trên để học tập, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn trong quá trình chăn nuôi và phòng, chữa bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là từ các trang trại chăn nuôi gia cầm. Khi biết gà Đông Tảo là giống quý hiếm có chất lượng thịt thơm ngon vượt trội đã được người dân nuôi ở Hưng Yên, chàng  sinh viên đã chủ động đề xuất ý tưởng nuôi gà Đông Tảo với gia đình và được bác ruột là anh Nguyễn Văn Hiệp đầu tư kinh phí cho thực hiện ý tưởng.

Theo đó, ngay trong năm 2016, hai bác cháu đã xuống trại giống ở Hưng Yên chọn mua 100 con gà Đông Tảo giống về nuôi thử. Tuy nhiên, do thời gian đầu thiếu kinh nghiệm chọn con giống và chăm sóc nên sau một thời gian chăn nuôi, Trung mới phát hiện nhiều con gà giống không chuẩn (chân không phát triển), cùng đó gà bị bệnh chết khá nhiều, gây thiệt hại cả chục triệu đồng.

Trung chia sẻ: “Giống gà Đông Tảo nuôi khó hơn các giống gà khác, đặc biệt là khi gà bị bệnh thường mắc liền lúc từ 2 - 3 bệnh như thương hàn, bại huyết, tụt huyết… nên khi chưa có kinh nghiệm, việc phát hiện và điều chế thuốc, chữa bệnh rất khó khăn”.

Thất bại trong buổi đầu gây dựng trang trại không làm cho chàng sinh viên trẻ nản chí. Trung coi đó là bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình chọn con giống và chăm sóc. Với quyết tâm gây dựng bằng được trại gà Đông tảo trên đất Lục Ngạn, Nguyễn Vũ Trung lại thuyết phục bác đầu tư thêm 30 triệu đồng để mua thêm 20 con gà Đông Tảo gen chuẩn về chăn nuôi.

Do đã có kinh nghiệm và kỹ thuật chăn chăm sóc gà tốt nên giờ đây trại gà Đông Tảo của gia đình Trung đã phát triển lên hơn 100 con gà thương phẩm và gà giống thuần chủng với đa dạng loại như chân sùi thịt, sùi vẩy, sùi tròn…

Trung cho biết, mỗi con gà mái giống Đông Tảo có thể đẻ từ 3 – 4 lứa/năm, mỗi lứa khoảng 10 trứng. Tuy nhiên, người nuôi không để cho mái mẹ ấp mà thường gửi trứng ấp bằng máy công nghiệp hoặc cho gà ta ấp hộ bởi gà Đông Tảo cho ấp dễ vỡ trứng. Khi gà mới nở cần úm khoảng 20 ngày tuổi (tùy điều kiện thời tiết) để gà phát triển tốt, đồng thời cho gà uống đầy đủ các loại vắc-xin. Khi gà con nuôi được từ 10 – 15 ngày thì lọc giống, bởi cứ 10 con gà con thì chỉ chọn được 7 con giống chuẩn, còn 3 con sẽ bị loại. Gà con từ ngày 45 trở đi cần phải theo dõi cẩn thận, vì đây là thời điểm gà phát chân. Đối với những con chân hồng hào, móng chân to, béo chân thì để nuôi tiếp và có thể làm giống, còn những con khác xuất thương phẩm.

Cứ mỗi lứa, trang trại xuất bán từ 30 – 40 con gà giống với giá 1,3 – 1,4 triệu đồng/con giống to đẹp, còn gà thương phẩm có giá 200.000 đồng/kg (gà nuôi 6 tháng, đạt trọng lượng từ 4 kg trở lên). Ngoài ra, với những con trưởng thành bán cho khách dùng làm quà biếu thì giá lại tùy thuộc vào độ to của chân, chân càng to thì giá càng cao, có con giá lên đến gần chục triệu đồng. Bênh cạnh đó, để chăn nuôi gà Đông Tảo đạt hiệu quả, hai bác cháu đã thường xuyên đi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi của những người đi trước, đồng thời tìm hiểu trên sách, báo, mạng internet.

Nguyễn Vũ Trung chăm sóc giống gà Đông Tảo

 

Giờ đây, trang trại gà Đông Tảo Trung Hiệp (do hai bác cháu gây dựng) đã trở thành địa chỉ cung cấp giống gà Đông Tảo uy tín tại Lục Ngạn, thường xuyên cung cấp gà cho các thương lái ở các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thái Bình… Đối với những người mới nuôi gà Đông Tảo, sau khi bán giống, Trung đã đến tận các gia đình nhà họ để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời bảo hành một đổi một trong 10 – 15 ngày nếu gà bị bệnh chết. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, trại gà của gia đình Trung đã xuất bán cả trăm con gà thương phẩm và gà giống (trong đó gà thương phẩm chủ yếu bán cho khách làm quà biếu), cho lợi nhuận đạt trên 80 triệu đồng.

Như vậy, mặc dù đang học năm 2 đại học nhưng Trung đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo. Hiện tại chàng sinh viên đang được 3 trang trại ở Hưng Yên thuê làm tư vấn kỹ thuật chăm sóc và khám chữa bệnh cho giống gà Đông Tảo. Trung cũng có ý định mở rộng trang trại, tăng số lượng đàn gà Đông Tảo lên từ 300 – 400 con nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đức Thọ-Đài truyền thanh Lục Ngạn - Bắc Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu