TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310877
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Bình: “Vua” vịt siêu trứng bên cầu sông Lũy
09/06/2018

Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phát triển rộng khắp các hộ gia đình. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại chăn nuôi khép kín cho thu nhập cao và ổn định. Mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng của anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Lương Yến, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh là một điển hình.

Chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi vịt siêu trứng của gia đình anh Nguyễn Văn Dương vào một buổi chiều đầu tháng 5 khi anh và một số lao động đang bận rộn với việc chăm sóc đàn vịt và kiểm tra, sắp xếp lại số trứng vịt chuẩn bị vận chuyển đưa vào lò ấp.

Tiếp chúng tôi trong căn chòi nhỏ đơn sơ ven sông Lũy (sông Lũy Thầy hay sông Lệ Kỳ), anh trải lòng về cơ duyên anh đến với nghề “chăn vịt” (theo cách nói hóm hỉnh của anh).

Anh Dương sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Lệ Thủy, nguồn thu nhập chính dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Là người nhạy bén với thời cuộc, cộng với bản tính siêng năng, cần cù trong lao động, sau nhiều năm bươn chải mưu sinh khắp nơi, năm 2002, cùng với diện tích đất gia đình có được, anh Nguyễn Văn Dương thuê thêm khu đất phía tây bắc của xã Lương Ninh (vùng cầu Sông Lũy) với tổng diện tích khoảng 5 héc ta để đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi vịt. Theo anh đây là khu vực có điều kiện thuận lợi cho đàn vịt phát triển (bãi chăn thả rộng, gần sông), chỉ cần trồng thêm cây bóng mát là rất tiện để vịt trú ẩn, nghỉ ngơi vào ban ngày.

Bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại, vợ chồng anh gặp không ít khó khăn. Lúc bấy giờ, vùng này toàn là cây cối bụi rậm, cỏ mọc um tùm, lại chưa có đường tránh thành phố Đồng Hới đi qua nên đi lại khó khăn, bất tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu. Với ý chí dám nghị lực dám nghĩ, dám làm, anh Dương đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi vịt, đào hồ nuôi cá để tạo không gian mặt nước nuôi vịt. Ban đầu anh chỉ chăn nuôi vịt với quy mô vừa và nhỏ, dần dần, anh tiếp tục đầu tư quy hoạch mở rộng các dãy chuồng trại để chăn nuôi quy mô lớn hơn. Đến nay, trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Dương có khoảng 8.000 con vịt đẻ, mỗi đêm cho thu hoạch trên dưới 6.000 quả trứng; vịt đẻ đều với tỷ lệ khoảng 80%, trọng lượng trứng đạt từ 50-60 gam/quả. Với giá bán hiện nay trên thị trường mỗi quả trứng 2.500 đồng, anh có thu nhập gần 15 triệu đồng/đêm, trừ các khoản chi phí, đặc biệt là thức ăn, mỗi đêm anh thu lãi khoảng 2 triệu đồng.

Như vậy chỉ tính riêng việc chăn nuôi vịt siêu trứng, mỗi năm trang trại của anh Nguyễn Văn Dương thu lãi trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đầu tư lò ấp trứng với quy mô khá lớn, đảm bảo 100% số trứng vịt đẻ của trang trại đều được ấp để cung cấp trứng vịt lộn cho trị trường trong tỉnh với giá bán từ 3.100 đến 3.500 đồng/quả trứng lộn sống, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị sản phẩm.

Anh Dương bên trang trại nuôi vịt đẻ trứng của gia đình

 

Anh Dương cho biết: “Nuôi vịt đẻ siêu trứng đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật, người nuôi cần chú ý đến khâu chọn giống, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Vì vậy, việc lựa chọn con giống có vai trò quan trọng nhất vì nếu người nuôi chọn được con giống tốt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì sẽ cho sản lượng trứng cao. Không chỉ có vậy, trong khâu chăm sóc, ngoài việc đảm bảo chế độ ăn cho vịt, cần chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên và tiêm phòng vắc-xin cho đàn vịt đúng quy định”.

Để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa và phân vịt nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, trên diện tích ao hồ mặt nước khoảng 1 hécta, anh Dương đầu tư thả nuôi hàng chục vạn cá giống các loại như rô phi, mè, chép… Hàng năm thu hoạch khoảng 15 tấn cá cho thu nhập trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn tận dụng phân vịt để phát triển trồng trọt các loại cây rau màu và đặc biệt là trồng 5 sào cỏ VA-06 đảm bảo cung cấp đủ thức ăn xanh hàng ngày cho 15 con trâu.

Điều đáng ghi nhận là mô hình trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Dương được xây dựng trên quy mô khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh. Phân vịt vừa tận dụng làm thức ăn cho cá, vừa trồng cỏ chăn nuôi trâu; phân trâu sử dụng để trồng rau màu, thực phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Từ mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi vịt siêu trứng đã đưa lại hiệu quả rõ rệt cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương với tổng doanh thu hàng năm gần 7 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí, anh thu lãi trên 500 triệu đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động có mức thu nhập ổn đinh.

Ngọc Khang, Đài TT-TH Quảng Ninh (Quảng Bình)
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu