TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311001
  TÀI LIỆU KHCN

  Phú Thọ: Nông dân trẻ làm giàu từ chăn nuôi
26/06/2018

Sinh ra trên miền đất khó Đông Lâm (Hạ Hòa - Phú Thọ), người dân quanh năm chỉ dựa vào đồng áng, không giống như nhiều bạn bè cùng trang lứa tìm cách đi làm ăn xa hay đi xuất khẩu lao động, anh Đỗ Đức Năm ấp ủ trong lòng ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Từ mơ ước đó, anh đi nhiều nơi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Qua những chuyến đi ấy, anh nhận ra rằng quê hương anh có đất đồi rộng phù hợp để xây dựng một trang trại chăn nuôi tổng hợp nên đã quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực.

Năm 2014, anh Đỗ Đức Năm bắt đầu xây dựng khu chăn nuôi tổng hợp. Ban đầu mô hình của anh có quy mô nhỏ với phương thức lấy ngắn nuôi dài, xây dựng mô hình chậm nhưng chắc. Bên cạnh đó nhờ sự giúp đỡ của Trạm khuyến nông huyện và Hội Nông dân anh được tham gia các lớp tập huấn và lớp trung cấp thú ý. Qua các lớp học anh trang bị cho mình được những kiến thức để chủ động phòng tránh dịch bệnh cho trang trại. Qua thời gian anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên đàn vật nuôi của anh luôn khỏe mạnh, phát triển tốt. Hơn nữa với phương châm đa dạng các con vật nuôi như gà, ngan, lợn để chúng hỗ trợ cho nhau nên ngay cả khi giá lợn hạ thấp thì trang trại của anh vẫn được duy trì, không rơi vào tình trạng trắng chuồng. Đến nay, sau hơn bốn năm xây dựng, anh Năm đã có trong tay một trang trại rộng lớn với 2,5 ha áo cá với các giống cá như trắm cỏ, cá nheo; trên 70 con lợn với 10 con lợn nái và 60 con lợn thịt; 1000 con ngan, trong đó có 300 con ngan bố mẹ để cung cấp trứng cho lò ấp của gia đình và trên 2000 con gà bố mẹ.

Anh Đỗ Đức Năm chia sẻ về quá trình xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình

 

Mỗi tháng anh xuất bán hơn 1 vạn con gà và 700 con ngan giống với giá bán gà giống là 10.000 đồng/con và 15.000 đồng một con ngan giống. Hiện nay giá lợn đang ở mức cao và khá ổn định. Mới đây gia đình anh cũng xuất bán 50 con lợn thịt thu về 250 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi 100 triệu đồng.

Là cơ sở sản xuất và cung cấp con giống ra thị trường nên anh Năm luôn chú trọng đến công tác phòng bệnh cho đàn vật nuôi để đảm bảo cung cấp con giống khỏe cho người chăn nuôi.

Chia sẻ với chúng tôi anh Đỗ Đức Năm cho biết: “Gia đình tôi có lợi thế là diện tích rộng nên tôi chọn hướng phát triển đa dạng các con vật nuôi. Trong chăn nuôi tôi đặc biệt quan tâm đến cách phòng bệnh cho đàn gia cầm, tiêm phòng đầy đủ và hướng tới gia đình sẽ phát triển đa dạng về con giống gà vịt với những con giống mới có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của bà con trong khu vực”.

Đến thăm trang trại chăn nuôi của gia đình anh Năm càng thấy khâm phục hơn ý trí, nghị lực và sự mạnh dạn của người nông dân trẻ. Sinh năm 1981, ngoài ba mươi tuổi nhưng anh đã có trong tay một khu trang trại khang trang, mỗi năm tổng thu nhập sau khi trừ chi phí đạt trên 300 triệu đồng.

Không chỉ là người mạnh dạn, giỏi giang trong phát triển kinh tế, anh Năm còn là một hội viên gương mẫu, năng động của Hội Nông dân xã Động Lâm. Anh luôn mong muốn tất cả các hội viên và bà con nông dân có thể phát triển kinh tế như gia đình mình.

Chị Trần Thị Minh Hà - Chủ tịch hội nông dân xã Động Lâm huyện Hạ Hòa cho biết: “Anh Đỗ Đức Năm là một hội viên của Hội Nông dân xã Động Lâm. Tuy còn trẻ tuổi nhưng đã rất mạnh dạn trong việc đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh đã tích cực áp dụng KHKT vào sản xuất chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Hàng năm trừ chi phí, anh lãi khoảng trên 300 triệu đồng. Ngoài việc phát triển kinh tế, anh tích cực tham gia các phong trào thi đua của hội và của địa phương. Đặc biệt anh rất nhiệt tình giúp đỡ các hội viên khác về con giống cũng như kinh nghiệm , kỹ thuật chăm sóc vật nuôi để cùng nhau phát triển kinh tế. Vì thế nên anh luôn được các hội viên và nhân dân địa phương yêu mến”.

Hải Bình, Đài Truyền thanh Hạ Hòa - Phú Thọ
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu