TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311032
  TÀI LIỆU KHCN

  Ninh Bình: Nuôi cá sạch, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm
27/06/2018

Đi đầu trong việc “Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn” tại thôn Hòa Bình, xã Gia Minh, huyện Gia Viễn, ông Đinh Văn Tính đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chúng tôi tìm về thăm trang trại nhà ông Tính đúng lúc ông đang thu hoạch cá. Ông Tính kể: “Trước đây tôi lái máy xúc máy ủi, nhưng khi bị bệnh sức khỏe giảm sút tôi và gia đình đã bàn bạc để nhận thầu của xã những mảnh ruộng kém hiệu quả, dồn điền đổi thửa chuyển giao từ trồng lúa sang nuôi cá bán thâm canh”.

Nuôi cá từ năm 2001, nguồn vốn ban đầu chủ yếu là của gia đình. Khi quyết tâm làm lớn ông đã mạnh dạn vay thêm của anh em, bạn bè để mở rộng diện tích. Hiện tại, tổng diện tích nuôi cá của ông là 3 ha với 7 ao nuôi gồm các loại như cá quả, trắm, chép, tôm càng xanh… và một số loại cá thương phẩm khác.

Khoảng thời gian từ khi thả đến thu hoạch là 10 đến 12 tháng, tức là một năm sẽ thu được một vụ cá trên tổng diện tích 3ha ao. Sản lượng cá thu được khoảng 2 - 2,5 tấn/ha/vụ; tổng sản lượng cá trong một năm xấp xỉ 6 tấn. Với giá bán bình quân 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, một năm gia đình ông Tính thu về khoảng 150 triệu đồng trên 3ha cá các loại.

“So với trồng lúa và nuôi gia cầm, nuôi cá thương phẩm cho thu nhập cao hơn” - ông Tính cho biết.

Mặc dù nuôi cá cho lợi nhuận cao và ít rủi ro, tuy nhiên, đầu tư cho một lứa cá rất tốn kém. Vì vậy, gia đình ông Tính đã chọn cách nuôi thả cá theo một quy trình khép kín bao gồm cả khâu sản xuất giống đến khâu chăm sóc và xuất bán để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Vừa dẫn chúng tôi tới bể ươm cá giống, ông Tính vừa trò chuyện: “Cá giống do chính tay tôi nuôi, vừa là để thả ao nhà mình, vừa bán cho những ai có nhu cầu. Bắt đầu từ giai đoạn tách trứng, sau đó ủ trong bể nước phải luôn ấm áp… đến lúc cá lớn từng giai đoạn mình đều phải quan tâm”. Là một trong những hộ nông dân đi đầu trong việc cam kết “nói không với thực phẩm bẩn”, ông Tính không những quan tâm đến quá trình sinh trưởng của cá mà ông còn nghiên cứu lựa chọn các loại thức ăn cám đạt chuẩn và thường xuyên khử trùng ao nuôi bằng các loại thuốc thảo dược được chiết xuất từ các loại lá cây thuốc để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao chất lượng cá.

Đoàn Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tới trang trại nuôi cá nuôi của gia đình ông Tính (thứ 4 từ trái sang)

Mỗi lần xuất bán cá, các thương lái đều về tận nơi để thu mua. Đến nay, khi thị trường ngày càng mở rộng với nhu cầu ngày càng tăng thì việc nuôi cá của ông Tính dường như đã ổn định với một quy trình khép kín đảm bảo từ đầu vào đến đầu ra. Ông Tính dự định “Tương lai tôi sẽ phát triển nuôi cá thương phẩm theo hình thức thâm canh nuôi hoàn toàn bằng cám công nghiệp, hướng tới nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP”. Ngoài thu nhập chính từ cá, gia đình ông Tính còn chăn nuôi lợn, trâu và bò để tăng thêm thu nhập. Mỗi năm đem lại tổng thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

Bà Phạm Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Viễn cho biết: “Mô hình nuôi cá thương phẩm hiện nay là một trong những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện áp dụng. Nắm bắt được nhu cầu này của hội viên, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng với đó là hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế. Gia đình ông Tính là một trong những hộ được giải ngân vay vốn ưu đãi nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho dự án nuôi cá nước ngọt thâm canh. Mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều hộ nông dân chuyển đổi thành công và hướng tới liên kết sạch.”

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu