TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310839
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Chi hội trưởng người cao tuổi làm kinh tế giỏi
03/07/2018

Đến thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định hỏi thăm ông Trần Đình Tú thì không ai là không biết bởi ông không chỉ là một tấm gương sáng về sản xuất, chăn nuôi giỏi, nhiệt tình giúp đỡ mọi người mà còn là một Chi hội trưởng người cao tuổi nhiệt tình, năng nổ trong công tác hội ở địa phương.

Dù đã 84 tuổi, nhưng với niềm say mê lao động, muốn làm gương cho con cháu nên ông Trần Đình Tú luôn tìm hướng đi riêng cho mình để phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt phong trào “tuổi cao – gương sáng”, được nhiều người mến phục. Cũng như nhiều gia đình khác ở địa phương, trước đây gia đình ông Tú thuộc diện khó khăn, nhà đông con (8 người con), mọi chi phí chỉ trông chờ vào thu nhập từ mấy sào ruộng lúa và cây trồng trên diện tích đất vườn bạc màu. Không khuất phục trước khó khăn và mong muốn lo cho các cón có cuộc sống sung túc hơn, những năm đầu thập niên 90, thực hiện chương trình phủ xanh đất trống đồi núi trọc, ông đã bỏ công sức khai hoang vỡ hóa trên 12ha diện tích đất hoang hóa ở địa phương để trồng bạch đàn lấy gỗ. Với bản tính siêng năng, cần cù, ông đã tự ươm cây giống để trồng và tích cực đầu tư chăm sóc nên diện tích rừng trồng của gia đình luôn sinh trưởng, phát triển tốt và bước đầu cho thu nhập khá. Sau đó, khi dự án phát triển ngành lâm nghiêp (WB3) ra đời, được vay vốn ưu đãi và được tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông chuyển dần sang trồng rừng kinh tế với hai loại cây trồng chính là bạch đàn và keo lai. Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và thích nghi với điều kiện đất đai ở địa phương nên diện tích rừng trồng của gia đình ông phát triển tốt, sau mỗi chu kỳ 5 - 7 năm cho thu hoạch một lần với thu nhập trên 80 triệu đồng/ha.

Ngoài ra, tận dụng diện tích đất dưới tán rừng, ông còn đầu tư mua 10 con bò cái sinh sản để nuôi. Không những tạo nguồn phân chuồng để bón cho cây trồng mà mỗi năm số bê con đẻ ra ông còn bán được trên 150 triệu đồng. Nhờ đó, tổng thu nhập từ trồng rừng và chăn nuôi của gia đình ông mỗi năm trên 250 triệu đồng, ông có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm các vật dụng đắt tiền, đầu tư vốn để các con làm ăn có hiệu quả.

Ông Trần Đình Tú chăm sóc đàn bò của gia đình

 

Ông Trần Đình Tú chia sẻ: “Theo tôi, lao động không chỉ để phát triển kinh tế gia đình mà còn làm gương để cho con cháu noi theo. Hơn nữa, nhờ lao động mà tôi thấy mình khỏe ra và được tiếp xúc với nhiều người nên cũng thấy vui hơn. Vì thế, mặc dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn muốn làm để giúp ích cho con cháu, cho xã hội và sẽ làm đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa mới thôi”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà với tư cách là chi hội trưởng người cao tuổi thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, ông Tú còn luôn nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động đưa phong trào của hội ngày càng đi lên. Từ chỗ không có vốn, không có cơ sở vật chất để hoạt động, ông Tú đã tích cực vận động những con em là người địa phương làm ăn thành đạt hỗ trợ gần 500 triệu đồng và xin đất của xã để xây dựng câu lạc bộ người cao tuổi của thôn. Đây là nơi các hội viên làm việc, hội họp, sinh hoạt, vui chơi và trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn, nuôi dạy con cháu. Đồng thời, ông còn tự xây dựng tủ sách của Hội với trên 50 đầu sách để giúp hội viên có điều kiện nghiên cứu, học tập, tiếp cận các văn bản chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của Hội và các mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả… làm gương về tinh thần học tập để con cháu noi theo. Để tạo quỹ đảm bảo cho hoạt động của Hội, ông đã đứng ra xin đất để trồng rừng; hiện hội người cao tuổi thôn Tùng Chánh có gần 0,4ha đất rừng chuẩn bị cho thu hoạch, hứa hẹn tạo nguồn quỹ đáng kể để đảm bảo cho hoạt động của Hội.

Ông Võ Văn Hùng – Chủ tịch hội Người cao tuổi xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, Bình Định cho biết: “Không những làm kinh tế giỏi và nhiệt tình trong công tác hội mà ông Trần Đình Tú còn rất nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm đối với những người xung quanh, nhất là những trường hợp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, ông còn sống chan hoà với bà con lối xóm, gương mẫu và vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở cộng đồng dân cư, được mọi người quý mến. Trong nhiều năm liên tục, ông được công nhận là nông dân sản xuất giỏi, được chủ tịch UBND tỉnh và các cấp hội người cao tuổi tặng nhiều bằng khen, giấy khen”./.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu