TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310881
  TÀI LIỆU KHCN

  Vĩnh Long: Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình trồng bồ ngót
12/07/2018

Huyện Bình Tân được biết đến là vùng chuyên canh khoai lang của tỉnh Vĩnh Long. Bên cạnh khoai lang thì nông dân nơi đây còn trồng nhiều loại rau màu khác như hành lá, ớt, đậu bắp, rau cải các loại… Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, nông dân Bình Tân phát triển mô hình trồng bồ ngót đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông hộ.

Với ưu điểm dễ trồng, dễ bán, có khả năng thích nghi tốt với các điều kiện địa phương và cho thu hoạch kéo dài nên nhiều nông dân ở xã Tân Quới, huyện Bình Tân đã chọn bồ ngót làm đối tượng canh tác thay thế cho những loại rau màu truyền thống tại địa phương. Và nhờ mô hình trồng bồ ngót mà ông Nguyễn Thành Long, ở ấp Tân Thuận, xã Tân Quới, huyện Bình Tân có nguồn thu nhập khá ổn định. Sau nhiều năm canh tác hành lá, thấy giá cả thường bấp bênh nên ông quyết định chuyển 1.400 m2 đất  trồng hành lá sang trồng rau bồ ngót. Sau hơn 3 tháng trồng, bồ ngót của ông bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Đến nay, vườn rau bồ ngót của ông đã được 2 năm tuổi, cho 12 lần thu hoạch, với giá từ 6.000 - 15.000 đồng/kg tuỳ thời điểm, sau trừ hết chi phí gia đình ông còn lợi nhuận gần 300 triệu đồng.

Mô hình trồng rau bồ ngót

 

Gần đó, cũng có nhiều nông dân thấy được hiệu quả của mô hình cũng đã từng bước chuyển đổi đất trồng các loại rau màu khác sang trồng bồ ngót và mang lại hiệu quả kinh tế khá. Theo một số nông dân thì bồ ngót rất dễ trồng, thời gian thu hoạch kéo dài, có thể chia thành nhiều đợt và đặc biệt là rất ít sâu bệnh nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rất hạn chế, trung bình 45 ngày phun thuốc trừ sâu 01 - 02 lần với liều theo khuyến cáo của nhà sản xuất vì nếu sử dụng liều cao thì cây sẽ bị héo đọt, ảnh hưởng đến năng suất. Sau mỗi đợt thu hoạch chỉ cần bón phân NPK với liều lượng 50kg/1.000 m2 và tưới nước đầy đủ là được. Khi thấy cây bồ ngót già cỗi thì có thể tiến hành nhổ bỏ và trồng cây mới để tiến hành thu hoạch tiếp tục.

Từ hiệu quả của mô hình trồng bồ ngót, đến nay bà con nông dân trong huyện Bình Tân đã trồng được khoảng 20 ha, tập trung chủ yếu ở xã Tân Quới. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại rau màu khác, trước khi trồng bồ ngót bà con nông dân nên tính đến nhu cầu của thị trường, tránh trường hợp cung vượt quá cầu sẽ ảnh hưởng đến giá cả và thu nhập của nông dân.

Minh Luân, Trạm Khuyến nông Bình Tân – Vĩnh Long
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu