TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310621
  TÀI LIỆU KHCN

  Hải Dương: Gương thương binh làm kinh tế giỏi
27/07/2018

Trong không khí kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ này, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của ông Hoàng Đình Chuyên, một thương binh hạng ¾, một đảng viên có 50 tuổi Đảng ở khu 4 thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Sinh năm 1950, ông Hoàng Đình Chuyên nghe theo tiếng gọi của non sông đất nước đã hăng hái lên đường nhập ngũ khi chưa đủ 17 tuổi (năm 1966). Ông tham gia chiến đấu ở các chiến trường miền Nam. Sau đại thắng Mùa Xuân năm 1975 ông được xuất ngũ về địa phương với vết thương trên người. Thực hiện lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, ông lao vào cuộc chiến đấu mới không kém phần gian lao vất vả so với ở chiến trường - đó là vượt lên những đau đớn thương tật của chiến tranh để lại, tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế địa phương và gia đình.

Ông đã tham gia vào Ban quản lý Hợp tác xã nông nghiệp, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tại địa phương. Từ cuối năm 1975 ông đảm nhiệm các công việc phụ trách ngành nghề, Phó Chủ nhiệm HTX, rồi Chủ nhiệm HTX. Giai đoạn ông làm chủ nhiệm HTX Phương Hưng, HTX Phương Điếm, HTX luôn đạt danh hiệu HTX kinh doanh khá và giỏi. Đến năm 2017, tuổi cao, ông thôi đảm nhiệm công tác HTX nhưng chi bộ và nhân dân tín nhiệm lại bầu ông làm Phó Bí thư chi bộ, Phó khu, Trưởng ban công tác Mặt trận khu. Ở mọi cương vị công tác được phân công, ông đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân, xã viên yêu mến, tin tưởng có uy tín trong chính quyền và Đảng bộ.

Vào đến khuôn viên của gia đình ông, trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà khang trang và bề thế. Trong sân được bố trí các chậu trồng hoa hồng cổ có giá trị. Bên cạnh là vườn thanh long xanh tươi trĩu quả giữa mùa hè nắng gắt và hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm, gà đẻ, chim công. Liền kề vườn là khu ao nuôi thả cá. Trong khuôn viên thổ cư không để một tấc đất dư thừa, tận dụng các khoảng không, tường bao trồng cây leo mướp, bí, trồng xen canh cung cấp rau xanh, rau gia vị phục vụ sinh hoạt gia đình. Mặc dù chăn nuôi hàng trăm con gia cầm sinh sản, và gà thương phẩm có khối lượng lớn nhưng không khí vẫn trong lành, không chút mùi uế tạp.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng thanh long, ông Chuyên cho biết, không nên dùng các trụ cột bê tông quá cao, nếu cao quá dễ bị đổ. Thanh long cần trồng trên đất tốt, diện tích trồng thanh long khoảng 240m2 nhưng mỗi năm thu trên 22 triệu đồng không kể những sản phẩm tiêu dùng của gia đình. Từ khi trồng thanh long đến nay (trên 10 năm) chưa khi nào phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi năm thanh long cho thu hoạch 10 đến 12 lứa, có nhánh cho trên 5 quả nhưng khối lượng quả vẫn to, gặp thời tiết thuận lợi, có trụ đạt trên 100 quả trên lứa. Thanh long cho năng suất cao do được trồng   trên đất tốt, tầng đất dày, sử dụng rơm rạ, trấu che phủ gốc, kết hợp với bón phân hữu cơ hoai mục, chủ yếu là tận dụng nguồn phân gà ủ hoai mục kết hợp bón phân tổng hợp NPK, tỉa nhánh tạo độ thông thoáng cho từng trụ.

Ông Hoàng Đình Chuyên bên vườn thanh long của gia đình

 

Ông cũng nuôi gà gột, gà thương phẩm, gà đẻ, ấp trứng, bán trứng giống và bán gà giống… Theo ông, trong chăn nuôi, cần nhất là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường chuồng trại, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, gà được thả nuôi dưới lùm thanh long và được tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Ông Chuyên cũng chia sẻ, ông luôn cập nhật các thông tin về khoa học kỹ thuật, nhu cầu thị trường qua sách báo, mạng internet, tham quan các mô hình mới, học tập kinh nghiệm, từ đó ứng dụng vào điều kiện sản xuất của gia đình cho phù hợp, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ông Chuyên cho hay, gia đình ông những năm đầu thập kỷ 90 sản xuất ba ba giống, nuôi gà sao, đến nay chuyển sang nuôi chim công, gà thương phẩm, trứng gia cầm giống, con giống gia cầm, thanh long sạch. Các sản phẩm đều được người dân và tư thương đến tại nhà thu mua.

Nói về thu nhập từ mô hình VAC và kinh doanh dịch vụ phân bón của mình, ông Chuyên cho biết, hàng năm sau khi trừ hết các chi phí, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng.

 Ông là người kinh doanh, sản xuất giỏi và luôn chia sẻ kinh nghiệm cho đồng đội, những người trong và ngoài địa phương. Nhờ ông hướng dẫn kỹ thuật trồng thanh long mà một số hộ ở xã Lê Lợi, xã Gia Khánh… đã có thu nhập cao. Ngoài ra ông còn giúp giống vốn để các hộ sản xuất.

Ông Đoàn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc nhận xét: “Thương binh Hoàng Đình Chuyên là đảng viên gương mẫu, mọi công tác xã hội đều hoàn thành tốt, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình ở địa phương, xứng đáng để các cựu chiến binh học tập và làm theo”.

Mặc dù năm nay đã gần 70 tuổi nhưng trông ông Hoàng Đình Chuyên vẫn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, giàu nghị lực ý chí vươn lên tìm những hướng đi mới trong sản xuất phát triển kinh tế làm giàu.

Bùi Văn Viện-Trạm Khuyến nông huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu