TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310618
  TÀI LIỆU KHCN

  Hòa Bình: Thanh niên 8x thành công với mô hình trồng thanh long ruột đỏ
01/08/2018

Với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó và ý chí quyết tâm trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, anh Bùi Văn Thanh ở xóm Đồi Bưng 2, xã Đông Lai, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã thành công với mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ cho thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm. Anh là tấm gương nông dân điển hình khởi nghiệp ở địa phương.

Năm 2015, sau khi đã nghiên cứu, tìm hiều về giống cây thanh long ruột đỏ trên Internet và học hỏi một số nơi trồng đã khiến anh mê loài cây này. Với diện tích gần 500m2 đất đồi của gia đình anh Thanh đã cải tạo đầu tư và đặt mua cây giống chỗ người quen ở tỉnh Bình Thuận với giá cây giống 15.000 đồng/hom và anh trồng được 65 trụ.

Anh Bùi Văn Thanh cho biết: “Trồng thanh long nặng vốn đầu tư đổ cọc bê tông và giống ban đầu. Tổng chi phí khoảng 120.000 đồng/trụ. Còn công chăm sóc, phân bón thì không đáng kể. Đặc biệt cây có sức đề kháng cao nên ít bị sâu bệnh, một năm chỉ phun một lần thuốc phòng, trừ bệnh nấm, thán thư. Sau một năm trồng cây bắt đầu cho thu hoạch quả. Như năm đầu cây mới bói quả, cho sản lượng ít nên gia đình thu được lợi nhuận trên 30 triệu đồng”.

Nhận thấy tiềm năng và lợi thế của cây thanh long ruột đỏ là phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương nên anh Thanh đầu tư mở rộng diện tích. Năm 2016, khu đất trồng lúa trước cửa nhà của gia đình rộng khoảng 2.000mcày cấy không hiệu quả. Anh đã chuyển đổi sang trồng tiếp 300 trụ thanh long ruột đỏ. Đúc rút kinh nghiệm từ năm đầu nên vườn thanh long của anh cho nhiều quả.

Anh Thanh đang chăm sóc vườn thanh long của gia đình

 

Năm nay là năm thứ 2 thanh long cho quả. Hiện tại gia đình anh thu hái lần đầu được trên 1 tấn quả và cho sẽ cho thu khoảng 5 - 6 lần như vậy. Ước tính hết vụ gia đình anh thu khoảng 5 tấn quả. Với giá bán đổ buôn tại vườn là 25.000 đồng/kg, còn nếu đem ra chợ bán lẻ giá 30.000 – 35.000 đồng/kg. Tổng thu ước đạt trên 100 triệu đồng.

Với số tiền 50 triệu đồng vay vốn ngân hàng để đầu tư đến nay đã trả nợ xong và cuộc sống của gia đình anh bắt đầu có của ăn của để. Không chỉ dừng lại ở đấy, anh đang thuê thêm 2 mảnh ruộng kém hiệu quả của 2 hộ liền kề để mở rộng thêm diện tích trồng thanh long ruột đỏ.

Cây thanh long ruột đỏ là loại cây dễ trồng và là mặt hàng được nhiều người dân ưa thích. Ngoài bán quả thì anh Bùi Văn Thanh đang cung cấp bán cây giống cho bà con trong xã, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật trồng cho các hộ từ cách đổ cột, khoảng cách trồng và cách bón phân cho hợp lý…. 

Mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình anh Bùi Văn Thanh được đánh giá là một trong những mô hình hiệu quả và đang được bà con ưa chuộng. Giống thanh long này rất ngon, ngọt, kỹ thuật trồng chăm sóc đảm bảo theo tiêu chuẩn. Mô hình này đang được xã tuyên truyền tới hội viên, nông dân để nhân rộng nhằm đảm bảo tăng thu nhập trên một diện tích đất canh tác./.

Đình Thủy - Trung tâm khuyến nông Hòa Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu