TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311388
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Thu nhập cao từ mô hình nuôi heo theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao
03/08/2018

Trang trại có quy mô 50 heo nái, 1000 heo thịt/năm, chăn nuôi theo hướng VietGAHP, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng luôn cửa hàng bán thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng. Do vậy mặc dù 2 năm qua (2016, 2017) giá heo tụt dốc, nhiều trang trại, hộ nuôi heo phải bỏ nghề song trang trại của anh vẫn ổn định, giữ vững và phát triển.

Với giá heo hơi hiện nay (50.000 đồng/kg) anh vừa nuôi heo vừa bán thịt, sau khi trừ hết chi phí có lãi trung bình 2.700.000 đồng/con (heo thịt 100 kg/con). Đó là nông dân Phùng Văn Bảo, ngụ ở ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Những trăn trở thấu đáo từ sâu thẳm trong lòng

Anh Bảo bắt đầu với nghề nuôi heo từ 20 năm trước rồi sau đó kiêm luôn cả nghề lái heo. Gần 20 năm nuôi heo nhỏ lẻ, kỹ thuật chăn nuôi hạn chế, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, giá cả bấp bênh, việc đầu tư thấp nên nuôi heo thường không có lãi. Mặt khác nghề lái heo có nhiều góc khuất đôi khi bất chấp tất cả sức khoẻ của người tiêu dùng, vệ sinh an toàn thực phẩm.v.v. Anh hầu như đã trải qua tất cả các giai đoạn thăng trầm và những khó khăn, vất vả trong nghề, lương tâm và đạo đức trong nghề lái heo không cho phép. Do vậy để nghề nuôi heo của gia đình được ổn định, giữ vững và phát triển anh đã “thay máu” cả về suy nghĩ lẫn cách làm và bỏ luôn nghề lái heo. Anh Bảo bộc bạch thật lòng.

Đến thay đổi toàn bộ về cách làm

Năm 2014 anh tiến hành đầu tư, một mặt củng cố xây dựng lại hệ thống chuồng trại đảm bảo cho quy mô 50 heo nái và 1000 heo thịt/năm; xây dựng hệ thống bioga xử lý chất thải 100m3; mặt khác chọn lọc, nâng cấp đàn heo nái đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng con giống của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP. Đồng thời tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi heo của phường. Tại đây anh học hỏi thêm được nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi heo từ các thành viên trong tổ, các cán bộ hướng dẫn… Không dừng lại ở đó anh còn đầu tư thêm máy móc để thực hiện các công đoạn sản xuất, chế biến thức ăn tự trộn từ các nguyên liệu có sẵn, giá rẻ theo công thức tư vấn của các chuyên gia nhằm hạ giá thành (cám tự trộn chỉ dùng trong giai đoạn heo từ 20 kg đến xuất chuồng). Năm 2015, 2016 chất cấm, chất tạo nạc và an toàn vệ sinh thực phẩm trong chăn nuôi là vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm, vì vậy anh tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ cao đó là dùng men sinh học Probiotic và các sản phẩm thảo dược để bổ sung cho heo trong suốt thời kỳ sinh trưởng và phát triển, nhằm tăng hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Từ đó, heo con không bị tiêu chảy, hấp thu thức ăn tốt, giảm mùi hôi chuồng nuôi, tăng chất lượng thịt.

Đầu năm 2016 heo thịt bắt đầu rớt giá và kéo dài, nhiều người bỏ nghề thì tháng 8 năm 2016 anh vay mượn vốn và hợp tác cùng anh em họ hàng mở cửa hàng “Cung ứng thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng” với mục đích giữ nghề nuôi heo, xây dựng uy tín, thương hiệu  về chất lượng thịt heo của gia đình, đồng thời cũng giúp người tiêu dùng được hưởng thịt heo đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp (do không qua thương lái trung gian). Ban đầu cũng chật vật, vất vả và định buông xuôi, bỏ nghề. Song sau nhiều đêm nghĩ lại thì anh thấy rằng để gây dựng đàn heo nái chất lượng và hệ thống chuồng trại đạt chuẩn, máy móc, dụng cụ không hề đơn giản. Anh đã căng óc suy nghĩ, tính toán tìm tất cả các biện pháp để hạ giá thành, cố gắng hòa vốn hoặc cầm cự lỗ trong khoảng chịu đựng được. Do gia đình tự mở cửa hàng bán thịt nên có lãi 500.000 đồng/con, số lãi này bù vào số lỗ trong quá trình chăn nuôi ở thời điểm giá heo thấp nhất. Chính vì vậy mà nghề nuôi heo được tồn tại, giữ vững qua giai đoạn khó khăn nhất. Tháng 7 năm 2017 anh tiếp tục tham gia vào Hợp tác xã chăn nuôi heo An Phát của thị xã Bình Long,  cho đến nay thì nghề nuôi heo, cũng như cửa hàng cung ứng thịt heo an toàn sinh học của anh đã rất thuận lợi.

Trang trại lợn theo tiêu chuẩn VietGAHP nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

 

Sau cơn mưa trời lại nắng.

Suốt hai năm vất vả, cầm cự, tháng 4/2018 giá heo đã hồi phục và tăng trở lại. Chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, do vậy năng suất, chất lượng heo thịt ngày càng ổn định và giữ vững (thời gian này, nhiều hộ muốn tái đàn song không có giống và giá giống cũng ở mức rất cao). Cùng lúc này lượng khách hàng tiêu dùng thịt heo của anh đã ổn định và không ngừng tăng lên. Hiện nay số heo thịt của gia đình anh không đủ cung cấp hàng ngày cho người tiêu dùng. Vì vậy anh đang cùng Hợp tác xã An phát tiến hành làm các thủ tục để được chứng nhận VietGAHP trong chăn nuôi, mở rộng quy mô, thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, thực hiện chuỗi liên kết gia tăng giá trị… để góp phần giúp nghề chăn nuôi heo ổn định, phát triển bền vững, phù hợp kinh tế thời kỳ hội nhập và tiến tới xuất khẩu.

Nguyễn Thị Hạnh-Trung tâm Dịch vụ NN thị xã Bình Long, Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu