TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311024
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Thu nhập 300 triệu đồng/năm nhờ trồng rau an toàn
31/08/2018

Gia đình anh Nguyễn Xuân Quang ở tổ 1, ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương là một trong 20 hộ gia đình tham gia mô hình trồng rau an toàn trên địa bàn xã.

Với diện tích 4 sào đất trồng rau trong nhà lưới sau khi trừ chi phí gia đình anh thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. 30 năm gắn bó với nghề trồng rau, anh Quang đã xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm rau của gia đình và được nhiều thương lái chọn là địa chỉ thu mua rau tin cậy. Hiện nay, anh đang làm chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng rau trên địa bàn xã Thanh Lương.

Vườn rau của anh Quang có đặc điểm, vị trí đất ở trên cao, dốc thoai thoải đảm bảo cho việc thoát nước mưa, giữa các lối đi anh xây 1 hàng gạch để thuận lợi cho việc tưới, tiêu nước và thu hoạch rau, ngoài ra còn có tác dụng hạn chế sâu bệnh từ luống này sang luống khác. “Trước đây, gia đình tôi trồng rau ngoài trời, không có mái che nên năng suất không cao. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật trồng rau an toàn trong nhà lưới tôi đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới để cách ly côn trùng, giảm dịch bệnh, vào mùa mưa, cây rau không bị dập nát, năng suất rau đã tăng gấp đôi”.

Anh Quang (mặc áo vàng) bên vườn rau của gia đình mình

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau anh Quang cho biết: chất đất, địa hình và nguồn nước là yếu tố quyết định đến thành công của nghề trồng rau. Rau anh trồng chủ yếu là các loại rau ăn lá như: rau muống, mùng tơi, dền, cải bẹ xanh, cải ngọt, xà lách... Mỗi luống rau sau khi được thu hoạch, đất sẽ được làm sạch cỏ, phơi khô sau đó cày xốp đất và dùng phân gà đã ủ hoai trộn đều trên bề mặt, để từ 3 – 5 ngày là gieo hạt mới. Anh hạn chế sử dụng vôi, một năm sử dụng 2 lần để đất không bị chai sạn. Để đảm bảo rau không bị nhiễm bệnh của vụ trước, vị trí những luống rau trồng vụ sau so với vụ trước không cố định, vụ này trồng rau cải thì vụ sau sẽ trồng rau dền hoặc rau mùng tơi... Ngoài ra, để kích thích rau mọc nhanh hơn, sau khi gieo được 1 tuần anh bón 1 lần ure. Trong quá trình trồng nếu xuất hiện sâu bệnh, anh sử dụng các sản phẩm sinh học chuyên dùng cho rau ăn lá của những công ty uy tín để phun cho rau.

Các loại rau được anh trồng quanh năm, nhưng cũng theo anh thời vụ trồng rau thuận lợi nhất là từ tháng 6 âm lịch, đến tháng 2 âm lịch vì thời điểm này rau đạt năng suất cao và giá thành cũng ổn định. Bình quân mỗi tháng anh xuất bán 30 tạ rau các loại, với giá bán từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí giống, phân bón… anh thu về 25 triệu đồng/tháng. Rau được trồng và thu hoạch quanh năm, đầu ra chủ yếu là cung cấp cho thương lái của chợ Thanh Lương và chợ Lộc Ninh.

Mô hình trồng rau sạch đạt chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao của hộ anh Quang cũng được chính quyền xã rất quan tâm. Ông Nguyễn Văn Túy, khuyến nông viên xã Thanh Lương cho biết: “Từ khi Câu lạc bộ trồng rau an toàn do anh Quang làm chủ nhiệm thành lập, chúng tôi đã tới tìm hiểu và vận động các gia đình cố gắng phát triển mô hình, tạo ra sản phẩm rau có thương hiệu trên thị trường”. Cũng theo anh Túy, đây là mô hình kinh tế sản xuất ít đất mà cho lợi nhuận kinh tế cao. Tuy nhiên, người dân cần chú ý tới thị trường tiêu thụ để có những lựa chọn phù hợp.

Hồ Thị Mến, Trung tâm Khuyến nông Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu