TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310858
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Bình: Làm giàu từ nghề cung cấp ếch giống
25/09/2018

Mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 70 - 80 vạn con ếch giống và 30-35 tấn ếch thịt, trang trại của anh Lê Xuân Ngọc ở thôn Tân Hòa, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có doanh thu trên 2 tỷ đồng, trừ chi phí còn thu nhập 700-800 triệu đồng.

Ngoài việc đứng ra liên kết với thương lái để hỗ trợ thị trường đầu ra cho sản phẩm ếch thịt của bà con trong xã và các địa phương lân cận, hiện mục tiêu mà anh Lê Xuân Ngọc đang hướng tới là nỗ lực xây dựng thương hiệu cho ếch giống của trang trại…

Kể về cơ duyên với nghề nuôi ếch, anh Lê Xuân Ngọc cho biết: Ngày nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học xong lớp 7, anh phải nghỉ học vào miền Nam kiếm sống. Nhiều năm làm ăn và “tầm sư học đạo”, anh được một ông chủ trang trại nuôi ếch ở Bình Dương truyền nghề cho. Khi đã hiểu nghề, anh quyết định về quê lập nghiệp với nghề nuôi ếch. Ban đầu với 2 ao nuôi, anh Lê Xuân Ngọc đã khiến nhiều người trong làng ngạc nhiên, khi anh vừa sản xuất ếch giống vừa nuôi ếch thịt thương phẩm. Từ những thành công ban đầu, anh mạnh dạn đầu tư và phát triển mô hình, nhờ đó, gia đình anh dần có của ăn của để.

Nhận thấy mô hình nuôi ếch hiệu quả, nhiều người trong thôn, trong xã đã đến trang trại của anh Ngọc tìm hiểu kỹ thuật nuôi rồi sau đó mua ếch giống về nuôi thử, mới đầu 1-2 ngàn con, sau lên đến 2-3 vạn con. Được anh Ngọc tận tình hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh… nên bà con nuôi ếch thuận lợi, đạt năng suất cao, có lãi lớn. Số hộ nuôi ếch ngày càng nhiều dần lên, họ lại tin tưởng mua con giống của trang trại, từ đó, anh Ngọc mở rộng thêm “phân khúc” cung cấp ếch giống cho bà con. Để đảm bảo chất lượng con giống, anh Ngọc chú trọng đến việc nuôi giữ đàn hậu bị, đồng thời vào tận Cần Thơ học hỏi kỹ thuật cho ếch đẻ sớm để đến tháng 2, tháng 3 (âm lịch) là có con giống cung cấp cho bà con nuôi vụ sớm. Ngoài ra, anh Ngọc còn chủ động cho ếch bố mẹ đẻ cuốn chiếu để có nguồn giống cung cấp cho bà con quanh năm. Hiện tại, mỗi năm anh Ngọc cung cấp khoảng 70-80 vạn con ếch giống cho người nuôi ếch trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, anh còn phát triển nuôi ếch thương phẩm, sản lượng ước đạt 30-35 tấn mỗi năm.

Anh Ngọc chăm sóc đàn ếch của gia đình

 

Ông Trần Diên Thuật ở thôn Tân Lỵ, xã Tân Thủy cho biết: “Gia đình tôi nuôi ếch được 7-8 năm nay rồi, chủ yếu mua giống tại trang trại của anh Ngọc. Tôi thấy giống ếch của anh Ngọc đảm bảo chất lượng, ếch không bị bệnh, đồng đều về con giống nên thu hoạch đạt đầu cân (số con/kg). Thông thường, mỗi vụ gia đình tôi thả 2 vạn con giống, mỗi năm nuôi 2 vụ. Quá trình nuôi nếu ếch bị mắc các bệnh như trướng bụng, lở ghẻ… còn được anh Ngọc tận tình hướng dẫn cách chữa trị; nếu ếch bị chết nhiều, tỷ lệ chết trên 50% còn được anh Ngọc cấp bù lại con giống. Nuôi ếch không khó, chỉ cần thả giống vào giai lưới rồi chú ý cho ăn đúng giờ, không để ếch mắc bệnh, thì chỉ sau 2,5-3 tháng nuôi là có thể thu hoạch với trọng lượng khoảng 3-4 con/kg, sản lượng đạt trên 3,5 tấn; trừ chi phí còn lãi trên 20 triệu đồng/vụ. Bản thân tôi là người sản xuất, khi được anh Ngọc hỗ trợ về kỹ thuật nuôi và con giống thì rất yên tâm để tiếp tục mở rộng mô hình này. Hiện tại, trên địa bàn xã Tân Thủy có trên 200 hộ đang thực hiện mô hình nuôi ếch thương phẩm, mỗi hộ nuôi từ 2-3 giai (lồng bằng lưới) trong ao cá với khoảng 5.000 con giống, sau 3 tháng nuôi thu hoạch  khoảng 1 tấn, mang lại thu nhập 5-7 triệu đồng".

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, anh Ngọc đã đứng ra liên kết với thương lái để hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho người nuôi. Riêng năm 2018, anh đã hỗ trợ thu mua 65 tấn ếch thương phẩm cho bà con trong xã Tân Thủy và một số xã như Mai Thủy, Trường Thủy (Lệ Thủy) với giá thị trường khoảng 42-45nghìn đồng/kg, do đó, bà con rất yên tâm sản xuất. Ngoài ra, anh Ngọc còn hướng dẫn bà con cách nuôi ếch trong giai kết hợp với nuôi cá như cá rô phi đơn tính, cá lóc, trắm… nhằm tiết kiệm chi phí thức ăn cho cá và chống nhiễm bẩn mặt nước có hại đối với ếch, nhờ đó tạo thêm được nguồn thu từ cá và tăng hiệu quả nuôi ếch.

Với những nỗ lực trong việc hỗ trợ con giống, kỹ thuật nuôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng như thực hiện cơ chế “bảo hành” giống ếch cung cấp ra thị trường, đến nay, ếch giống của trang trại anh Lê Xuân Ngọc đã từng bước tạo được “thương hiệu” và có chỗ đứng đối với người nuôi ếch trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, theo anh Lê Xuân Ngọc, sau hơn 13 năm trăn trở với con ếch, dù đang cung cấp số lượng lớn giống ếch cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận, nhưng anh vẫn đang tìm giải pháp hữu hiệu để bảo vệ uy tín, chất lượng cho sản phẩm ếch giống của trang trại. Bởi, trên thị trường vẫn có nhiều cơ sở lấy ếch giống kém chất lượng, giá thành thấp, giống trôi nổi không có nguồn gốc từ miền Nam ra rồi “gắn mác” ếch giống Lê Xuân Ngọc, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến “thương hiệu” ếch giống của trang trại. Do đó, anh cũng mong muốn bà con có nhu cầu nuôi ếch nên mua ếch giống tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng để chăn nuôi hiệu quả, đạt giá trị kinh tế cao.

Ngọc Lan-Trung tâm Khuyến nông Quảng Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu