TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310826
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Nông dân đam mê nghề nông
11/10/2018

Anh Phùng Quang Thọ ở xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng là một nông dân rất tâm huyết với nghề nông của huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Anh đã và đang tìm hướng đi cho việc chuyển đổi cây trồng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, phấn đấu làm giàu từ chính mảnh đất quê hương.

Trước đây, với 3,8 ha gồm nhà ở và đất sản xuất nông nghiệp, anh Thọ cũng chỉ trồng thuần cây cà phê như bao nông dân khác trong vùng. Nhưng rồi cà phê già cỗi, năng suất thấp dần nên hiệu quả kinh tế không được bao nhiêu.

Nhận thấy vùng đất Bảo Lâm có giống bơ đầu dòng BLĐ034 chất lượng ngon, được người dân ưa chuộng nên anh Thọ quyết định trồng 800 cây. Bên cạnh đó anh còn muốn đa dạng các giống bơ trong vườn và kéo rải vụ thu hoạch để có giá tốt hơn, tránh việc sau một vài năm giống bơ BLĐ034 quá nhiều khi vào vụ thu hoạch, anh đã mạnh dạn tìm tòi các giống bơ khác để trồng thêm trong vườn. Nghe nói ở đâu có giống mới là anh tìm đến học hỏi và mua giống về ghép thử nghiệm trong vườn. Vì vậy, hiện tại vườn bơ của anh đã và đang ghép nhân thêm các giống bơ Booth 7, bơ Hass, bơ Pinkerton, bơ Lemb hass, bơ Gem.

Trong giai đoạn cây bơ đang thời kỳ kiến thiết cơ bản, anh trồng xen cây cà chua thân gỗ để lấy ngắn nuôi dài. Anh cũng kết hợp gieo cây giống cà chua thân gỗ và giống cây bơ ghép nhằm cung cấp giống cho bà con nông dân trong vùng. Về bán cây giống, mỗi năm anh thu về 400-500 triệu. 800 cây bơ BLĐ034 cho thu hoạch khoảng 6 tấn/năm, với giá bán từ 50.000-70.000 đồng/kg cũng mang về cho anh hàng trăm triệu đồng.

Chân dung người nông dân đam mê tìm hiểu những giống cây mới

 

Không dừng lại ở những cây trồng này, anh Thọ còn muốn trồng cây tam thất. Qua tìm hiểu, anh lặn lội ra các tỉnh phía Bắc và tìm được một nông dân người dân tộc Dao để học hỏi kinh nghiệm trồng cây tam thất Trung Quốc. Sau khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng về đặc tính, vùng sinh thái mà cây tam thất sinh trưởng và phát triển tốt, anh nhận thấy điều kiện sinh thái của quê mình khá phù hợp với giống cây này. Anh tiếp tục học hỏi kỹ thuật trồng cây tam thất và quyết định mua 6000 cây giống về trồng. Với số cây tam thất mua được anh trồng trên diện tích 130 m2. Cây trồng đến nay đã được 8 tháng, sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt khoảng 70%, một số cây đã cho hoa, hứa hẹn trong thời gian 3-7 năm tới sẽ có kết quả tốt.

Bên cạnh việc nghiên cứu học hỏi tìm tòi các giống cây trồng mới lạ, anh Thọ còn tìm học và áp dụng kỹ thuật canh tác nông nghiệp hữu cơ. Trong vườn cây anh không làm cỏ cũng không sử dụng thuốc cỏ mà chỉ dùng máy cắt cỏ khi cỏ quá tốt, trồng cây lạc dại che phủ đất và cải tạo đất, sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý nấm bệnh cũng như ủ phân hữu cơ và phân xanh bón cho cây trồng thay vì dùng phân vô cơ….

Với niềm đam mê học hỏi trong sản xuất nông nghiệp, anh Thọ luôn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp của tỉnh Lâm Đồng.

Hoài Nam-Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu