TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310938
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Ngãi: Làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp
17/10/2018

Có dịp theo chân cán bộ Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành, tôi về xã Hành Minh để tham quan mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của nông dân Ngô Hữu Chánh (57 tuổi) - một nông dân tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi từ nhiều năm qua.

Với mô hình vườn – ao – chuồng và cách bố trí, luân canh các loại cây, con giống hợp lý theo địa hình và thổ nhưỡng ở vùng đất cằn mà hàng năm gia đình ông Chánh thu nhập hơn 500 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động và hàng chục lao động nông nhàn theo thời vụ  ở địa phương.

Ông Chánh cho biết: Xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành – nơi "chôn rau cắt rốn" của ông là một vùng đất cằn, nhiễm phèn nặng nên trồng lúa và hoa màu năng suất không cao, nhiều nông dân phải rời quê vào miền Nam sinh sống. Riêng ông luôn suy nghĩ phải làm cách nào để bám đất và làm giàu trên chính nơi mình sinh ra, vì thế ông đã tìm cách chuyển đổi cây trồng phù hợp để có thu nhập cao và ổn định hơn. Năm 2001, ông Chánh bắt đầu thực hiện mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi theo như những thông tin ông đã tìm hiểu trên báo, đài về hiệu quả phát triển mô hình này ở các tỉnh phía Nam.

Bước đầu ông Chánh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá trên diện tích 3000mao nuôi các loại cá và 2.000m2 chuồng nuôi bò, heo, gà. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", ông Chánh tận dụng mặt nước nước hồ để thả nuôi vịt đẻ trứng, còn đất vườn ông trồng các loại cây ăn trái như bưởi, nhãn, mít, cam và cây lâu năm như: cau. Dưới tán cây, ông thả gà, ngan (vịt xiêm), ngỗng,… Hiện tại, trang trại của ông Ngô Hữu Chánh đang có 40 con heo nái ngoại, 2.000 con gà, 2.000 con vịt và hơn 1 hecta trồng cau và cây ăn quả các loại đã cho thu hoạch. Riêng cây cau, trong 3 năm trở lại đây có giá rất cao từ 18 – 30 nghìn đồng/kg nên gia đình ông Chánh có thu nhập cao từ loại cây trồng này (khoảng hơn 150 triệu đồng/năm).

Ông Chánh đang chăm sóc vườn cam của gia đình

 

Ông Chánh chia sẻ: Muốn làm ăn có hiệu quả, điều trước tiên là phải chịu khó, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời phải có sự quyết tâm, mạnh dạn vay vốn để đầu tư và nắm vững kiến thức thú y trong chăn nuôi để chủ động phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra mới hạn chế được rủi ro thấp nhất. Ngoài ra, cần phải có sự liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức hội đoàn thể ở địa phương để nắm bắt thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật và giá cả thị trường nhằm tìm hướng ra cho sản phẩm ổn định. Vì vậy mà trong những năm gần đây, giá cả thị trường của các mặt hàng nông sản trong tỉnh bấp bênh nhưng riêng gia đình ông Chánh vẫn có thu nhập ổn định từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm. Riêng trong năm 2017, ông có thu nhập hơn 500 triệu đồng từ chăn nuôi heo, gà vịt và thu hoạch cau, cây ăn quả các loại. Năm 2018 này, ước tính giá trị thu nhập từ cây ăn quả và chăn nuôi heo sẽ có giá trị cao hơn năm trước.

Nhờ làm ăn có hiệu quả nên gia đình ông Chánh thuộc diện khá, giàu ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành và là hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương từ nhiều năm nay (2012 – 2017). Ông luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do xã phát động, như: Đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học, Quỹ tình thương,… Ông còn là người vui vẻ, hòa đồng và rất tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ lân cận và nông dân các nơi đến tham quan, học tập mô hình của gia đình ông. Ông là một trong 5 nông dân tiêu biểu xuất sắc nhất của tỉnh Quảng Ngãi được bình chọn tham dự Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2017 tại thủ đô Hà Nội. Và, vinh dự hơn ông còn là một trong 69 nông dân xuất sắc, tiêu biểu của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017./.

 

Ông Ngô Hữu Chánh (cầm bằng khen) tại Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2017
Đồng Xuân-Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu