TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310830
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Phước: Cách làm giàu từ con dê của thanh niên 9x
18/10/2018

Nguyễn Huy sinh năm 1991, từng tốt nghiệp Đại học Tài nguyên – Môi trường thành phố Hồ Chí Minh nhưng không làm việc theo ngành học mà trở về quê hương Bình Long để lập nghiệp.

Huy đã trải qua các công việc nhọc nhằn từ nuôi dê đến thương lái mua bán dê, rồi chủ quán ăn các món từ dê và nay là giám đốc công ty Dê Cười Bình Long. Mọi việc không hề dễ dàng, gia đình bạn bè phản đối nhưng với niềm đam mê, nhiệt huyết và thấu hiểu nỗi vất vả của người nuôi dê, Huy đã chọn con đường lập nghiệp này.

Không hổ thẹn là thế hệ trẻ xung kích, sáng tạo, tự thân lập nghiệp

Rời giảng đường về quê hương Bình Long, sau thời gian suy nghĩ về việc làm cho tương lai Huy nhận thấy Bình Phước nói chung và Bình Long nói riêng có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho nghề nuôi dê, bởi vì dê là loại ăn tạp, dễ nuôi ít tốn công chăm sóc, ít bị bệnh và nhà ai cũng có thể nuôi được, thức ăn xanh cho dê vô cùng dồi dào từ phế phụ phẩm nông nghiệp, từ cây trụ sống của nọc tiêu như cây anh đào, vông, keo dậu…, chuồng trại đầu tư đơn giản, thu hồi vốn nhanh. Nghĩ là làm, năm 2015 với số vốn ít ỏi vay mượn được, Huy đầu tư nuôi 10 dê mẹ. Ban đầu việc nuôi dê rất thuận lợi, dê sinh trưởng phát triển nhanh, hầu như không bị bệnh. Sau 01 năm nuôi đã có trên 30 dê con.

Niềm vui chưa được bao lâu bởi đến khi bán dê thì thương lái ép giá chỉ thu mua 50.000 đồng/kg. Một số nông dân nuôi dê trên địa bàn cũng chung cảnh ngộ, trong khi giá thịt dê tại các quán ăn rất cao. Huy về bàn với gia đình thuê địa điểm mở nhà hàng cung ứng các món chế biến từ dê theo nhu cầu khách hàng, đồng thời kiêm luôn nghề mua bán dê để chủ động nguồn hàng, một mặt không bị thương lái ép giá, một mặt hỗ trợ người nông dân phát triển ổn định nghề nuôi dê. Năm 2017, Nhà hàng Dê Cười ra đời. Cho đến thời điểm này, Huy đã tiến hành ký hợp đồng với gần 100 hộ nuôi dê trên địa bàn thị xã Bình Long, huyện Lộc ninh, huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) với giá ổn định từ 85.000 – 90.000 đồng/kg.

Hiện nay Huy thu mua xuất bán ra ngoài tỉnh 01 chuyến/ngày, xuất bán khoảng 600-700 con/tháng. Đồng thời nhà hàng tiêu thụ trung bình 02 con/ngày. Với nhận định thị trường dê thịt đang được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao do đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (thực phẩm an toàn vì dê chỉ ăn lá cây là chính, rất ít sử dụng thuốc) nên Huy đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi để cho ra các món ăn mới lạ từ  thịt dê. Nhà hàng Dê Cười luôn có khoảng trên 30 món ăn từ thịt dê, đảm bảo thơm ngon, mới lạ để đáp ứng nhu cầu thực khách. Đặc biệt những món ăn như dê khô, dê tắm nắng, dê một nắng là những món chưa có bất kỳ nhà hàng nào có. Với mặt hàng này vào dịp Tết Nguyên đán thì nhu cầu của người tiêu dùng rất cao.

Quyết tâm xây dựng thương hiệu

Không chỉ dừng lại ở việc chăn nuôi, thu mua, xuất bán ra ngoại tỉnh, đầu tư cho nhà hàng mà Huy còn có quyết tâm xây dựng thương hiệu “Dê Bình Phước” với các sản phẩm đặc trưng là “Dê khô, dê một nắng, dê tắm nắng”.

Để xây dựng được thương hiệu Huy đã kết hợp các cơ quan chức năng ký hợp đồng thu mua, thực hiện bản cam kết, kiểm tra đánh giá thực hiện sản xuất thực phẩm an toàn theo Điều 5 Thông tư 51/2014/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2014 Quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ. Đồng thời trang bị hệ thống máy móc sản xuất chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: máy sấy, tủ bảo quản, máy ép chân không, bao bì; tổ chức chặt chẽ các bộ phận thu mua, chế biến, phục vụ nhà hàng; thực hiện các công đoạn theo chuỗi liên kết từ thu mua, lò mổ, lọc, pha chế, tẩm ướp, sấy, đóng gói, xuất bán…

Công đoạn lọc, pha chế tạo sản phẩm dê một nắng 

 

Hiện nay chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ tới bàn ăn của Huy đã tương đối ổn định và phát triển, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 thanh niên. Với quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, hy vọng thương hiệu “Dê Bình Phước” sẽ có mặt ở các nhà hàng, siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh và có thể xuất khẩu. Ước mơ quảng bá đặc sản Bình Phước “xa hơn, rộng hơn” đã không còn xa với chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết này.

 

Nguyễn Thị Hạnh-Trung tâm DVNN thị xã Bình Long, Bình Phước
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu