TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310637
  TÀI LIỆU KHCN

  Đắk Nông: Trồng mít Thái cho thu nhập cao
19/10/2018

Về vùng đất thuộc xã vùng 3, thôn Nam Định, xã Đak Găn, huyện Đak Mil hỏi nhà anh Hiển mít (tức Trần Văn Hiển) bà con ai cũng hết lời khen ngợi và thán phục.

Được biết, anh Hiển rời quê Nam Định vào Tây Nguyên lập nghiệp năm 2011. Anh đã trồng nhiều loại cây trên vùng đất sỏi đá của gia đình nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Đến năm 2014 anh quyết định chuyển đổi sang trồng xen 500 cây mít Thái da xanh trên diện tích 2 ha cùng nhiều loại cây khác. Thời gian đầu, ngoài việc tìm hiểu kỹ thuật trồng trên sách báo, tạp chí, anh Hiển còn đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc mít Thái. Từ đó, anh chọn chăm sóc vườn mít thái của gia đình theo hướng thực hành nông nghiệp tốt, sử dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ là chính.

Anh Hiển chia sẻ, để cho cây mít ra hoa rải vụ, vào mùa khô cần phải tưới nước liên tục (1 tuần tưới 1 lần ) nhằm giữ bộ tán xanh tốt cho cây. Tưới bằng bét phun từ trên cao, chứ không tưới dí vào gốc thì mùa khô cây sẽ ra lá non, còn mùa mưa sẽ cho ra quả mà không cần xử lý bằng thuốc.

Nếu muốn cây mít cho quả đạt từ 5- 10 kg/quả thì nên hãm trái theo cách cứ một cuống chỉ để một quả, một cây nên để từ 10- 15 quả. Trong quá trình nuôi quả, anh thường xuyên tỉa bỏ những quả mọc dày, méo, sâu bệnh và tỉa bỏ những đợt hoa ra lác đác, nhằm đảm bảo cho cây trái phát triển tốt.

Cây mít Thái khi mới bắt đầu hình thành quả rất cần nước và phân bón nên cần bón phân thường xuyên để quả to và đẹp. Bón 2 tuần/lần khi ra hoa, quả nhỏ bón 1 tuần/lần đến khi trái to. Thời gian bón trong vòng 3 tháng.

Anh Trần Văn Hiển chia sẻ kinh nghiệm trồng mít Thái của gia đình

 

Khi được hỏi về sâu bệnh hại cây mít, anh Hiển cho biết thêm: trên cây mít thường xuất hiện rầy phấn trắng, ruồi vàng, bệnh thối trái và thối nứt thân. Để phòng trừ sâu bệnh  phải thường xuyên theo dõi vườn phát hiện kịp thời. Đặc biệt thời tiết mưa nhiều, ẩm độ cao, cây mít thường bị các nấm bệnh tấn công gây nứt thân xì mủ, khô cành… nên cần phải phun phòng các loại thuốc trừ nấm (thuốc sinh học) 3 lần/năm vào đầu, giữa và cuối mùa mưa.

Qua 3 năm  chăm sóc đến năm thứ 4 vườn mít bắt đầu cho năng suất ổn định, bình quân đạt từ 100- 110 kg/cây. Giá bán trung bình 15.000 đồng/kg. Với 500 cây, gia đình anh đã thu về 750 triệu đồng, trừ chi phí  khoảng 191 triệu đồng, anh lãi hơn 550 triệu đồng mỗi năm .

Anh cho biết cây mít Thái trồng trên vùng đất đá sẽ cho quả nhiều múi và rất ngọt, cơm dày, vỏ mỏng, giòn, còn trồng vùng đất thịt cây rất tốt nhưng ăn lại nhạt.

Anh tâm sự thêm để tranh bị ảnh hưởng nếu mít bị rớt giá nên gia đình anh cũng trồng xen một vài loại cây ăn quả khác. Hiện, vườn cây của anh cũng giúp tạo công ăn việc làm thường xuyên và ổn định cho khoảng 15 lao động với mức lương 250.000đồng/ngày. Anh còn là một nông dân nhiệt tình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả cho nông dân trong vùng.

Đây là mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con có nhu cầu học tập kinh nghiệm, tham quan mô hình có thể liên hệ với anh Hiển theo số điện thoại: 01688602059.

Nguyễn Thị Xuân Hằng-Trạm khuyến nông Đak Mil, Đắk Nông
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu