TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311028
  TÀI LIỆU KHCN

  TP. Hồ Chí Minh: Trồng rau thủy canh công nghệ cao
30/10/2018

Trồng rau thủy canh là một giải pháp ứng dụng kỹ thuật tiên tiến sử dụng dung dịch dinh dưỡng chứ không dùng đất. Đây là mô hình sản xuất rau an toàn cho hiệu quả kinh tế cao được nhiều người ở TP. Hồ Chí Minh chọn để làm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và cung cấp ra thị trường sản phẩm an toàn. Anh Lâm Ngọc Tuấn (1983) tại số 68 đường Bùi Xuân Trạch, khu phố Ông Nhiêu, Long Trường, Q9, TP.HCM là một trong những người như thế.

Anh Tuấn chia sẻ, đang làm nhân viên ngân hàng nông nghiệp nhưng từ năm 2013 anh đã nhận thức được tầm quan trọng nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng, đồng thời với đam mê cung cấp sản phẩm an toàn đến với mỗi gia đình Việt đã thôi thúc anh Tuấn đầu tư làm thêm nông nghiệp. Là một tay ngang nên để sản xuất thành công như bây giờ là không hề dễ dàng. Khi bắt tay vào công việc anh đã tìm hiểu và học tập rất nhiều kinh nghiệm từ các mô hình điển hình trong và ngoài nước… Sau đó, anh quyết định chọn trồng rau thủy canh vì thuận tiện, ít tốn thời gian chăm sóc mà chỉ cần tốn chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu với phương châm “làm nông nghiệp nhưng phải nhàn, lợi nhuận cao, dù chi phí đầu tư cao cũng được”.

Tháng 3 năm 2017, anh Tuấn cùng một người bạn xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích 1.000m2, vườn được thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu (thủy canh động). Các thiết bị từ nhà kín đến hệ thống thủy canh được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn Isarel. Toàn bộ hệ thống đều được điều khiển tự động, giúp cho quy trình chăm sóc cây trên hệ thống luôn được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển trong điều kiện sản xuất tốt nhất. Phương pháp thủy canh hồi lưu là mô hình trồng rau được thiết kế hệ thống thùng chứa và các ống thủy canh. Dung dịch dinh dưỡng thủy canh sẽ được bơm đều từ thùng chứa đi khắp các ống, phần dư còn lại sẽ luân chuyển về thùng chứa ban đầu. Quá trình này diễn ra liên tục giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng và phát triển tốt hơn.

Theo anh Tuấn, ưu điểm của phương pháp này là sau khi thu hoạch người trồng có thể sản xuất lại vụ mới mà không bị ảnh hưởng gì, năng suất sản lượng thu được rất cao như 1 luống trồng rau thủy canh 6m đã cho ra 60 kg sản phẩm. Hệ thống máy móc ổn định không phải sửa chữa nhiều, thời gian sử dụng lâu dài, đặc biệt là sản phẩm rau sạch và an toàn cho sức khỏe con người. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí đầu tư cao (1.000m2 từ 1 – 1,2 tỷ đồng), thu hồi vốn chậm và khó nhân rộng.

Nguồn giống rau anh nhập chủ yếu từ Hà Lan. Tất cả các khâu ương giống đến thành phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt từng công đoạn để có được sản phẩm an toàn được tổ chức chứng nhận học IQC Certification body của Công ty CP chứng nhận và giám định IQC cấp. 

Anh Tuấn chia sẻ quá trình xây dựng vườn rau thủy canh

 

Anh Tuấn chia sẻ: “Làm nông thời xưa rất cực, vất vả, còn bây giờ nếu đưa công nghệ cao vào sản xuất thì sẽ khá nhàn hạ. Thời gian chăm sóc vườn rau của anh là sau giờ làm việc hành chính hoặc cuối tuần. Còn lại người bạn – quản lý sản xuất và nhân công làm. Hiện sản phẩm tại vườn rất nhiều loại xà lách thủy canh Hà Lan, các loại cải trồng thủy canh như cải ngọt, cải xanh, cải thìa, rau muống… được bán tại các cửa hàng ở Thủ Đức, quận 7, quận 9 – thành phố HCM, Biên Hòa (Đồng Nai)… Mỗi ngày trang trại của anh cung cấp ra thị trường khoảng 120 – 150 kg/ngày, với giá các loại rau từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, thu nhập hiện đang bắt đầu lấy lại vốn.

Anh Tuấn cho biết thêm, thời gian đầu tìm kiếm thị trường khách hàng rất khó khăn do người tiêu dùng chưa tin tưởng vào sản phẩm. Anh đã đưa mẫu đi kiểm nghiệm và đều đạt chuẩn, rồi tặng sản phẩm cho bạn bè, đồng nghiệp… Kết hợp tổ chức cho học sinh ở các trường trên địa bàn tham quan mô hình miễn phí và nhờ sự trợ giúp của chính quyền và cộng đồng mạng. Dần dần trang trại đã có thị trường và đến nay đã ổn định và được người tiêu dùng tin tưởng.

Với thành quả từ cái tâm của người trồng, mô hình trồng rau thủy canh của anh vừa đạt Top 100 thương hiệu ưa chuộng, sản phẩm tin dùng và dịch vụ hoàn hảo lần 5/2018 do Trung tâm Tư vấn – Dịch vụ chống hàng giả trao tặng. Hiện vườn rau của anh Tuấn tiếp rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, anh Tuấn còn nhận thiết kế lắp đặt giàn và chuyển giao kỹ thuật cho khách hàng khi có yêu cầu – đây là hướng đi mới và bài toán lâu dài trong kinh doanh của anh. Với chi phí lắp đặt 1 giàn thủy canh cho các hộ gia đình từ 4 -15 triệu đồng. Hiện anh đã lắp đặt cho hơn 10 hộ trong vùng.

Sắp tới anh Tuấn sẽ hoàn thiện thêm hệ thống thủy canh để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, mở rộng đầu tư và tiếp tục học hỏi kinh nghiệm các mô hình tiên tiến khác, học cách quản lý sinh trưởng và phát triển của cây.

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu