TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310967
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Tĩnh: “Cắt cành” thanh long ruột đỏ mang bán, thu về lợi nhuận cao
02/11/2018

Thành công với mô hình thanh long ruột đỏ, gia đình anh Lê Hồng Điệp đã trở thành địa chỉ để nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh đến tham quan, học hỏi. Cũng từ nhu cầu của bà con trong việc nhân giống, mở rộng diện tích, ngay sau vụ thu hoạch vừa qua, ạnh đã chặt tỉa cành để cung cấp giống cho bà con.

Với diện tích vườn hơn 4 ha, trước đây anh Lê Hồng Điệp ở thôn Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu trồng lúa và các loại rau màu ngô, khoai, lạc… nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2012, trong một dịp vào miền Nam thăm người thân, anh được tận mắt ngắm những vườn cây trái sai trĩu quả. Anh đặc biệt chú ý hơn đến cây thanh long ruột đỏ vì giống cây này chưa được trồng nơi quê nhà. Anh mang một ít mầm về trồng. Sau gần 1 năm trông ngóng, cuối cùng cây thanh long đã đơm hoa kết trái, vị ngọt, màu đỏ tươi của thanh long không khác gì thanh long miền Nam. Với niềm phấn khởi đó, năm 2016, anh Điệp đã mạnh dạn trồng 500 gốc thanh long trong vườn nhà. Vụ thanh long đầu tiên anh bỏ túi gần 50 triệu đồng. Năm 2017 anh trồng thêm 1.500 gốc, đầu năm 2018 anh tiếp tục trồng 500 gốc thanh long nữa. Đến nay trên diện tích vườn gần 2 ha, anh Điệp đã có gần 2.500 gốc thanh long ruột đỏ.

Anh Điệp vui vẻ chia sẻ: “Thanh long ruột đỏ dễ trồng, chịu hạn tốt, phù hợp với đất đồi, đất cát lại ít sâu bệnh. So với thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ cho hiệu quả kinh tế khá cao, mỗi gốc cho thu hoạch 25 – 30 kg”

Anh Điệp cho biết thêm: “Mùa vụ thu hoạch chính của thanh long từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch. Khi cây đủ dinh dưỡng, giống tốt sẽ cho quả thơm ngon, có vị đậm đà cùng màu vỏ đỏ tươi bắt mắt nên người dùng khá ưa chuộng. Cứ 2 ngày gia đình tôi thu hoạch 1 lần; chín đến đâu khách đặt mua tận gốc đến đó. Năm 2018 này, gia đình tôi thu hoạch được gần 13 tấn thanh long, cho thu nhập gần 300 triệu đồng”

Là người tiên phong trong việc đưa thanh long ruột đỏ về trồng tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, vườn thanh long của anh Lê Hồng Điệp được và con trong và ngoài xã đến tham quan học tập. Nhiều bà con đã hỏi mua giống về trồng. Nắm bắt được nhu cầu này, anh Điệp đã tiến hành cắt cành thanh long giống đem bán. Theo anh Điệp, mỗi gốc thanh long chỉ nên để lại 200 - 250 cành. Còn lại cắt cành có độ dài khoảng 50 đến 60cm có thể làm giống. Với giá 7.000 đồng/cành, anh Điệp có một nguồn thu không nhỏ từ bán thanh long giống.

Anh  Điệp cho biết, đây là mức giá hợp lý, thấp hơn một nửa so với mức giá gia đình anh đã từng mua. Cành thanh long giống đã được anh Điệp xử lý nấm bệnh và kích thích ra rễ, bà con mua cành này mang về trồng trực tiếp vào đất vườn. Ai có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật, anh Điệp đều chia sẻ tận tình và có thể đến tận nơi để hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Mùa thanh long năm nay, gia đình anh Lê Hồng Điệp thêm nguồn thu hơn 150 triệu đồng từ hơn 2 vạn mồi giống. Hiện nhu cầu nhân giống thanh long ruột đỏ của người dân còn rất lớn, do đó thời gian tới ngoài việc thu hoạch từ quả thanh long, gia đình anh sẽ tiếp tục nhân giống, cung cấp cho bà con./.

Anh Điệp đang xử lý cành thanh long giống
Hà Trần-Trung tân Khuyến nông Hà Tĩnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu