TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310731
  TÀI LIỆU KHCN

  Đồng tiền khoe sắc trên đất cao nguyên
06/11/2018

Với tổng diện tích đất 0,7 ha, qua nhiều năm trồng cà phê và hồng, gia đình anh Nguyễn Minh Độ ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng chỉ thu nhập khoảng 75 triệu đồng/năm. Sau khi chuyển đổi 0,4 ha sang trồng hoa công nghệ cao, mỗi năm anh thu về hơn 600 triệu đồng/năm. Có được thành công trên là nhờ sự nhạy bén tìm tòi hướng đi mới.

Đầu năm 2016, thấy hiệu quả kinh tế của vườn hồng ăn trái thấp, vợ chồng anh Độ đã mạnh dạn chuyển đổi 0,4 ha đất trồng hồng sang trồng hoa ứng dụng công nghệ cao. Bước đầu anh chọn và học cách trồng hoa đồng tiền. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu cho 0,4 ha nhà kính cùng với hệ thống tưới tự động, lưới điều chỉnh nhiệt và chi phí mua giống hoa đồng tiền… lên đến 800 triệu đồng.

Anh Độ đang chăm sóc vườn hoa đồng tiền

 

Là hộ đầu tiên trồng hoa đồng tiền tại địa phương nên khi bắt đầu trồng, anh đã gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, anh đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đồng tiền qua các tài liệu sách báo, thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, hội thảo và tham quan, học tập kinh nghiệm từ các hộ trồng giống hoa này ở thành phố Đà Lạt, Lạc Dương…

Sau ba tháng trồng, những luống hoa đồng tiền đã đua nhau khoe sắc và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Nhờ chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật, vườn hoa đồng tiền của gia đình anh ít bị sâu bệnh và cho năng suất khá cao. Cứ trung bình hai ngày anh thu hoạch một lần, sản phẩm gửi đi tiêu thụ chủ yếu ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh với giá bán từ 500 – 800 đồng/bông, có lúc cao điểm giá 1.000 – 1.500 đồng/bông. Với diện tích 0,4 ha trồng hoa của gia đình, sau khi trừ chi phí thuê nhân công tỉa lá, hái hoa, phân, thuốc, gia đình anh thu về hơn 600 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc loại hoa này, anh Độ cho biết: Để trồng hoa đồng tiền thì đất trồng phải tơi xốp, nhiều mùn, chủ động tưới tiêu. Cây hoa phải được trồng trên luống cao 30- 35cm, rộng 1,2- 1,4 m để không bị úng thân, thối rễ. Hoa đồng tiền không chịu được ánh sáng trực tiếp hoặc sương muối, độ ẩm quá cao… nên phải trồng trong nhà kính để tránh sương muối, nước mưa và chủ động điều chỉnh ánh sáng, lượng nước tưới cho hoa. Khi tưới không nên phun tưới mạnh lên khắp mặt luống, tránh làm cho cây ngã đổ, bẩn lá và hoa.

Sau thời gian trồng và chăm sóc cây hoa đồng tiền, anh Độ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nhận thấy đây là loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc hơn so với các loại hoa khác, lại có hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập thường xuyên và ổn định. Bước đầu thành công với hoa đồng tiền, giờ đây anh đang chuẩn bị trồng thí điểm 1,5 sào hoa cát tường để so sánh hiệu quả kinh tế giữa 2 loại hoa có giá trị kinh tế cao này.

Thành công của mô hình trồng hoa công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Minh Độ sẽ là điểm đến để bà con nông dân trong vùng tới tham quan, học tập và làm theo, nhằm vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình.

Bích Tới-KNV thị trấn Đran, Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu