TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310683
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Nam: Gặp gỡ người cán bộ khuyến nông khởi nghiệp thành công
07/11/2018

Tại cuộc thi “Phụ nữ với khởi nghiệp và sáng tạo” do Liên hiệp Hội phụ nữ tỉnh Hà Nam tổ chức mùa hè năm 2018, cán bộ khuyến nông Nguyễn Thị Phương Liên đã vinh dự đạt giải Nhì bằng chính sự thông minh, sáng tạo, năng động trong lựa chọn khởi nghiệp của mình, đó là làm trang trại sản xuất kinh doanh rau an toàn với tên cơ sở “Trang trại Liên Hiệp”.

Chị Liên nhận giải Nhì trong cuộc thi "Phụ nữ với khởi nghiệp và sáng tạo" năm 2018 của tỉnh Hà Nam

 

Hai vợ chồng chị Liên anh Hiệp sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, chị thì vào làm cán bộ khuyến nông của tỉnh, còn anh thì theo đuổi đam mê trực tiếp sản xuất trên đồng ruộng. Bản thân chị vốn sinh ra từ một gia đình làm nông nghiệp, lại theo học và làm trong ngành nông nghiệp, đặc biệt với vai trò là cán bộ khuyến nông được cọ sát thực tế, đúc rút nhiều kinh nghiệm, tiếp nhận và thực hiện nhiều tiến bộ kỹ thuật mới tới bà con nông dân. Đồng thời thấy được xu thế tất yếu của nền nông nghiệp bền vững nên gia đình anh chị đã quyết định xây dựng trang trại nông nghiệp sản xuất rau quả sạch, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Với lòng quyết tâm đó, vợ chồng chị đã thuê lại đất ven sông Đáy bỏ hoang của 1 số hộ gia đình ở xóm 8, xóm 10 xã Thanh Sơn huyện Kim Bảng để khởi nghiệp làm trang trại sản xuất. Dải đất này có lượng đất phù sa màu mỡ, nhưng ở đây mỗi nhà dân chỉ sở hữu diện tích quá nhỏ nên không thiết tha sản xuất, nhiều diện tích bị bỏ hoang, hoặc có trồng nhưng không chăm sóc nên hiệu quả kinh tế quá thấp. Bắt đầu từ 2016, sau 2 năm với sự đầu tư tiền tỷ thuê và cải tạo, đến nay trang trại đã được quy hoạch phân khu hợp lý từng góc trang trại cho từng loại cây trồng với tổng diện tích 52.000 m2.

Ban đầu trang trại mới chỉ trồng sản xuất rau củ quả theo phương pháp truyền thống, nhưng do bị phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng 1.000 m2 nhà lưới. Từ đó đã giúp hạn chế được tác động xấu của thời tiết và sản xuất được các loại rau trái vụ, nâng cao giá trị thu nhập và duy trì nguồn rau cho các cơ sở liên kết. Hơn nữa để người tiêu dùng biết đến và tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm an toàn từ trang trại, năm 2017, với sự hỗ trợ của UBND huyện Kim Bảng và địa phương xã Thi Sơn, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư cửa hàng cung ứng rau quả sạch tại chợ Thi Sơn, tiếp tục xây dựng thêm 100m2 nhà kính và 140m2 nhà sơ chế. Không những vậy, trong quá trình sản xuất, anh chị luôn học hỏi tìm tòi những giống rau, củ mới, những phương pháp kỹ thuật sản xuất mới để phong phú đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm như củ cải Hàn Quốc, đậu bắp, măng tây. Nhờ vậy sản phẩm của trang trại ngày càng được người tiêu dùng đón nhận trong thị trường toàn tỉnh và một số cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội.

Để việc kinh doanh hiệu quả, anh chị thường xuyên tham gia các buổi hội thảo khoa học kỹ thuật, hội thảo, xúc tiến thương mại của các cơ quan trong tỉnh tổ chức, để quảng bá sản phẩm, gặp gỡ trao đổi với nhà khoa học, các đối tác thu mua nhằm có kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp với yêu cầu thị trường. Anh chị chủ động tổ chức tham quan tại ruộng sản xuất cho khách hàng, người tiêu dùng để họ hiểu hơn về quá trình sản xuất rau củ quả, giúp củng cố niềm tin. Trang trại của anh chị tuân thủ các yêu cầu khắt khe trong sản xuất, các công nhân tiến hành ghi chép nhật ký sản xuất đầy đủ để giúp cho việc truy nguyên nguồn gốc sản phẩm được minh bạch, cụ thể rõ ràng hơn và làm cơ sở tài liệu để khách hàng có thể theo dõi quy trình chăm sóc với mỗi loại cây trồng an toàn. Nâng cao chất lượng dịch vụ như xây dựng nhà sơ chế, các sản phẩm được đóng gói gọn gàng đẹp đẽ, bắt mắt, đem đến sự hài lòng cho người tiêu dùng. Trên mỗi sản phẩm đóng gói đều được dán tem nhãn mác giúp cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm được đảm bảo hơn, giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Bên cạnh đó anh chị đa dạng hơn về sản phẩm và mẫu mã chủng loại. Hiện nay các sản phẩm chính của trang trại gồm: măng non (măng tây), cà chua quả to, cà chua nhót, dưa bở dưa lê, dưa chuột, đặc biệt củ cải Hàn Quốc được chế biến thành các món ăn như kim chi, phơi khô. Đây cũng là các sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Còn các loại rau ăn lá sản xuất theo mùa vụ và thu hoạch theo từng ngày. Các sản phẩm rau củ quả sạch được cung ứng theo hợp đồng thu mua tại chỗ, giao hàng đến tận các cửa hàng đối tác.

Ngoài ra trang trại của anh chị còn trồng đào cảnh để phục vụ nhu cầu chơi hoa đào ngày tết, trồng một số loại cây ăn quả, đồng thời chiết ghép nhân giống các loại cây để làm giống sản xuất tại trang trại và cung cấp cho các hộ có nhu cầu.

Với những kết quả đạt được, chị xứng đang được vinh danh trong cuộc thi “Phụ nữ với khởi nghiệp sáng tạo”. Chị là tấm gương để những người muốn khởi nghiệp học tập và làm theo.

Mai Huê , Trung tâm Khuyến nông Hà Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu