TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310989
  TÀI LIỆU KHCN

  Vườn nho sạch sản xuất theo hướng hữu cơ ở đất Sài thành
15/11/2018

Là người công tác trong ngành sản xuất sơn, không biết gì về chuyên ngành nông nghiệp trồng trọt nhưng ông Trương Văn Ở (14/8 hẻm 14, tổ 12, khu phố 5, đường 359, phường Phước Long B, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu, lai ghép thành công giống nho có nguồn gốc từ Phan Rang – Ninh Thuận để phát triển và nhân rộng tại đất Sài Gòn.

Tp.HCM - nơi mà điều kiện khí hậu không thuần khô, hanh để phát triển tốt cây nho. Nhưng hiện vườn nho của ông Ở đã trở thành nơi tham quan, tìm hiểu và cung ứng giống cho nhiều gia đình có nhu cầu trồng nho ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố và cả các nhà vườn ở nhiều tỉnh, thành lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bình Phước,…

Ông Ở chia sẻ, cuối năm 2011, qua chuyến đi Phan Rang thăm bạn bè, ông được người bạn cho 2 gốc nho mang về trồng để lấy bóng mát và có nho sạch dùng trong gia đình. Khi mang về Sài Gòn, chỉ 01 gốc sống được. Sau 01 năm chăm sóc, gốc nho còn lại đã cho quả, nhưng quả nhỏ và rất chua. Ông nghĩ, nếu nho đã sống được và cho quả, tức cây phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở Sài Gòn, vậy phải làm sao để nho cho quả ngọt là điều cần thiết. Nghĩ là làm! Ông bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu tài liệu trồng nho qua sách, internet, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè ở Phan Rang và nhờ sự hỗ trợ của các cán bộ kỹ thuật của Hội Nông dân địa phương. Vậy là, sau 5 lần thử nghiệm, lai ghép đến lần thứ 6, ông đã thành công với kết quả cho ra cây nho sai quả, quả to, ngon, ngọt đậm đà và hiện mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình ông từ việc bán quả và cây giống.

Ông Trương Văn Ở đang chăm sóc vườn nho sạch của gia đình

 

Ông  chia sẻ: “Mục đích ban đầu trồng để có bóng mát và có nho sạch dùng, nhưng nho cho quả nhiều quá, gia đình ăn không xuể. Mỗi năm vườn nho 400 m2 của tôi, với 30 gốc gồm 02 giống nho đỏ và xanh, luôn cho quả đều đặn 3 vụ/năm, sản lượng hơn 1.000 chùm mỗi vụ, tổng thu hoạch gần 500 kg nho/năm. Bạn bè biết nho nhà tôi là nho sạch, được chăm sóc trong môi trường hữu cơ hoàn toàn, không dùng phân bón hóa học hay phun thuốc trừ sâu,… nên gợi ý mua, thế là tôi bán cho bạn bè. Sau họ giới thiệu cho nhiều người quen đến nhà mua, còn khách hàng ở xa họ đặt hàng, tôi đóng thùng chuyển đi. Nho thị trường có giá khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg, nho của tôi bán với giá 60.000 - 80.000 đồng/ký nhưng vẫn hút hàng”.

Ngoài việc bán nho, ông còn chiết cành, ươm tạo cây con để bán, với giá 400.000 đồng/gốc nho đỏ, 500.000 đồng/gốc nho xanh. Ông cho biết: “Với những khách hàng ở gần và các tỉnh lân cận, tôi có thể cung cấp được cả quả và cây giống. Nhưng có người ở tận Phú Quốc (Kiên Giang), Nghệ An liên hệ mua giống, tôi từ chối, bởi nhận tiền bán giống thì dễ nhưng mình không biết được thổ nhưỡng ở địa phương của họ có phù hợp với giống nho của mình không, rồi trong quá trình vận chuyển lỡ có chuyện gì thì mình mất uy tín lắm nên ai có nhu cầu thì đến vườn, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nhân giống để họ trồng và phát triển”.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng, chiết cành và ươm tạo cây nho, ông vui vẻ nói: “Để có được vườn nho sạch như hôm nay là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu và học tập. Không chỉ vậy, tôi phải luôn theo dõi để hiểu được đặc tính của giống nho mình trồng, từ đó có thể “điều khiển” cây nho sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả ngọt, sum xuê. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc chỉ bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, không phun thuốc hóa học và phải tưới nước hàng ngày đầy đủ,… Còn để tạo được 01 gốc nho giống phải mất khoảng 6 tháng. Ban đầu, tôi chiết 01 nhánh nho rừng làm gốc, sau khi gốc nho phát triển, tôi tiếp tục ghép giống nho khác vào đến khi cành lá đầy đủ mới xuất bán. Với khí hậu Tp.HCM, người trồng hoàn toàn có thể phát triển được mô hình trồng nho ăn quả, nếu được chăm sóc và lai tạo đúng cách, cây nho sẽ cho năng suất không kém gì ở vùng đất Ninh Thuận”.

Qua cách chăm sóc và bố trí, sắp xếp vườn nho cho thấy, ông Ở là người rất tận tụy với nghề, minh chứng là vườn nho của ông được xây dựng kiên cố trên các trụ thép ở trước sân và ngõ vào nhà, phía trên ông căng lưới thép cao khoảng 2 mét, mỗi gốc nho ông đều gắn các mã số riêng để quản lý công tác lai ghép cũng như theo dõi độ sinh trưởng của cây. Ông giải thích: “Bố trí như vậy rất thuận tiện cho việc theo dõi kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn thời điểm cắt cành phù hợp để nho có thể cho quả đều, đẹp, tươi ngon và luôn đậm đà. Thời gian tới, tôi sẽ nhân rộng vườn nho. Nếu ai có nhu cầu, tôi sẵn sàng cung cấp giống và hướng dẫn toàn bộ kỹ thuật đã trải nghiệm bấy lâu để giúp nhiều người phát triển kinh tế”.

M.Hiếu-Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu