TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311022
  TÀI LIỆU KHCN

  Lâm Đồng: Chủ nhiệm Tổ hợp tác Cựu chiến binh thành công trong sản xuất cây giống
09/01/2019

Đến với thành phố Bảo Lộc (tỉnh lâm Đồng), dọc con đường Lê Ngọc Hân từ phường 1 đến phường Lộc Sơn, chúng ta sẽ thấy một trại ươm trồng cây giống các loại của Tổ hợp tác Cựu chiến binh sản xuất giống cây trồng, thuộc Hội Cựu chiến binh phường Lộc Sơn. Với tổng diện tích rộng gần 20.000m2 được che phủ bởi một lớp lưới đen, những luống cây giống như: bơ, sầu riêng, cà phê… đang độ phát triển, từng hàng thẳng tắp thật bắt mắt.

 

Chúng tôi gặp anh Bùi Công Thắng - Chủ nhiệm Tổ hợp tác giống cây trồng, là người đã có nhiều năm kinh nghiệm và lăn lộn với nghề ươm cây giống, vườn ươm của anh rộng hơn 5.000m2. Với vóc người vừa phải, đậm chất nông dân khỏe mạnh và nhanh nhẹn, tiếp chúng tôi anh cười đôn hậu và say sưa với câu chuyện. Anh sinh ra ở một vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, lớn lên đã quen với tay cuốc, tay cày trồng dâu nuôi tằm, chất nông dân đã thấm đậm trong anh. Thế rồi anh nhập ngũ, sau hơn 3 năm quân ngũ trở về lại với tay cày, tay cuốc quen thuộc. Rồi cuộc đời đưa đẩy, năm 1998, anh được người anh họ vốn là kỹ sư nông nghiệp đưa vào Bảo Lộc ươm cây giống. Ban đầu anh tìm tòi học hỏi, mày mò kinh nghiệm và ươm các loại cây giống như: chè sam, TP14, chè Olong và cà phê các loại.

Sau hơn 5 năm trải nghiệm, tích lũy được kỹ thuật và tiền vốn, năm 2013, anh nghiên cứu nắm bắt thị trường và nhu cầu phát triển của ngành nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây ăn trái, anh lại dùng vốn tích lũy lâu nay mua đất mở thêm trại để ươm cây giống ăn trái như: bơ, sầu riêng. Với 2 vườn ươm, mỗi vườn ươm rộng khoảng 5.000m2, lại ở xa nhau nên anh tất bật chạy ngược chạy xuôi cả ngày, tuy vất vả nhưng anh thấy vui và rất hạnh phúc vì đã đem kiến thức, kinh nghiệm của mình phục vụ nhu cầu của bà con sản xuất nông nghiệp, nhất là những người có nhu cầu chuyển đổi cây trồng và tái canh cây cà phê.

Hiện nay, anh không ươm chè nữa mà chủ yếu là cà phê, gốc cà phê mít ghép với cà phê TR5, TS1, TR4, Thiện Trường, Lá xoài. Nguồn giống ở Trung tâm Sản xuất và Cung ứng giống cây trồng EaKamat (Đắk Lắk), Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông lâm nghiệp Lâm Đồng và tuyển chọn ở các vườn ươm đã được công nhận. Đối với sầu riêng, anh chủ yếu ươm hạt ghép với sầu riêng Thái Lan và Ri6.

Với 20 năm làm nghề ươm cây giống cũng có lúc thăng, lúc trầm nhưng anh rất kiên trì vượt khó đi lên, tự học hỏi kinh nghiệm từ sách vở và những lớp tập huấn khuyến nông, các buổi hội thảo khoa học kỹ thuật chuyển giao công nghệ của các ngành chức năng tổ chức. Đến nay, anh đã rất chuyên nghệp với cái nghề mà anh chọn. Gần đây khi cây ăn quả phát triển, mỗi năm anh thu nhập bình quân 3 tỷ đồng, trừ chi phí anh cũng có được trên dưới 1,5 tỷ đồng/năm. Tuy nay đã khá giả nhưng anh vẫn chuyên cần như con ong xây mật, thành công của anh hôm nay chính là đức tính cần cù và nhẫn nại, kiên trì, sáng tạo của người nông dân và cái tâm sáng của con người luôn vì sự sống còn của bà con nông dân, một yếu tố quyết định không thể thiếu được đó là giống. Giống cây của anh đã được bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh như Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai và được bà con tín nhiệm.

Anh Thắng đang chăm sóc cây giống cà phê

 

Từ vườn ươm của gia đình, anh lại có thêm những người bạn cùng hội Cựu chiến binh phường Lộc Sơn. Dưới sự vận động của hội Cựu chiến binh thành phố, các anh đã liên kết lại với nhau cho ra đời Tổ hợp tác sản xuất giống cây trồng gồm 5 thành viên do anh Bùi Công Thắng làm chủ nhiệm. Tổ hợp tác bước đầu đã có hiệu quả nhất định như tạo thêm sức mạnh để mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm sản xuất cũng như cập nhật thông tin mới, các anh cùng nhau nghiên cứu lai tạo tìm nguồn giống mới, giảm giá thành đầu vào để có thu nhập cao hơn, giúp nhau về vốn, tìm kiếm thị trường, chia sẻ thị trường đầu ra. Ngoài việc hưởng lợi ra, Tổ hợp tác của anh Thắng cũng tạo việc làm cho hàng chục lao động phổ thông ở địa phương với ngày công từ 200 - 250 ngàn đồng; đặc biệt với công kỹ thuật cắt, ghép cây được tính theo đầu sản phẩm, ngày công có thể lên đến 500 -700 ngàn đồng/1 ngày công.

Đến thăm khu vườn ươm của các thành viên Tổ hợp tác lúc nào cũng rộn rã tiếng cười nói râm ran để quên đi những mệt mỏi trong lao động, nhìn khuôn mặt các anh, tôi biết các anh đã rất thành công trong cuộc sống và không quên nói lời cảm ơn anh Thắng, người chủ nhiệm tổ hợp tác đã bao năm giúp đỡ, dìu dắt các anh để có kết quả như hôm nay.

Khi chia tay với anh Thắng, tôi thầm khâm phục sự cần mẫn, sáng tạo vượt khó đi lên để có sự thành công như hôm nay. Hy vọng trong thời gian tới, Tổ hợp tác sản xuất giống cây trồng của các anh không ngừng phát triển và gặt hái được nhiều kết quả trong lao động sản xuất.

 

Tạ Minh Đức - Hội Cựu chiến binh TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu