TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310889
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Nội: Người tiên phong trong xã Bạch Hạ trồng cây cảnh Tết
18/01/2019

Tại xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) mọi người đều biết đến nhà vườn của anh Mai Văn Hanh, người tiên phong trong xã phát triển kinh tế từ trồng cây cảnh Tết.

 

Để đến nhà vườn của anh Mai Văn Hanh không khó bởi người dân trong thôn Hòa Thượng, xã Bạch Hạ ai cũng rất nhiệt tình chỉ dẫn. Từ Quốc lộ 1A, đi qua cây cầu Bạch Hạ rồi rẽ trái chừng 200m, khu vườn dần hiện ra trước mắt. Con đường đất nhỏ dẫn chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ nằm sâu bên trong ngõ. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là khu vườn trồng rất nhiều quất, lá xanh tươi tốt với những chùm quả vàng óng. Chủ vườn Mai Văn Hanh đón tiếp chúng tôi rất nồng nhiệt. Bên ấm trà nóng trong cái lạnh của mùa đông Hà Nội, anh Hanh chia sẻ về quá trình xây dựng mô hình trồng cây cảnh tết của gia đình mình.

Anh Mai Văn Hanh sinh năm 1972 ở thôn Hòa Thượng, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã từng đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Năm 2012, anh quyết định về quê lập nghiệp. Vốn là người yêu thích ruộng vườn, tận dụng miếng đất ông bà để lại, anh Mai Văn Hanh cùng với gia đình quyết định đầu tư, triển khai mô hình trồng cây cảnh phục vụ bà con. Bắt đầu làm vườn từ đó, nhưng mốc đánh dấu đáng nhớ trong sự nghiệp ruộng vườn của anh chỉ 4 năm trở lại đây.

Anh Hanh kể: “Tôi có sở thích đặc biệt với các loại cây cảnh từ lâu. Nhận thấy người dân trong thôn hay chính bản thân mình, mỗi khi tết đến, muốn sắm cây quất, cành đào, cây mai về trang trí nhà cửa đều phải lên tận trên huyện mới có, thậm chí còn không mua được vì giá cao. Chính thế, tôi quyết định tận dụng mảnh đất của gia đình để kinh doanh cây cảnh chơi tết, phục vụ bà con…”.

Tìm hiểu được biết, tổng diện tích vườn trồng cây cảnh tết của cả gia đình anh Hanh vào khoảng hơn 4.000 m2. Với diện tích ấy, anh Hanh chia thành nhiều khu ứng với từng loại cây khác nhau để tiện chăm sóc. 350 gốc quất được anh trồng ngay lối vào cổng và phía trước nhà. Anh cũng trồng thêm 50 lọ quất bonsai Những ngày này, vườn quất xanh tốt, từng chùm quả đang chín vàng đúng như sự mong đợi của anh. Ngoài quất, anh Hanh còn trồng một số loại cây khác như 50 gốc hoa đào màu đỏ, đào phai, 20 bồn cây mai…

Để “lấy ngắn nuôi dài”, ngoài quất cảnh, đào mai, anh Hanh còn trồng hơn 1,5 vạn gốc hoa cúc với nhiều loại khác nhau như cúc vàng, cúc trắng, cúc vích, bách nhật… Mỗi loại, mỗi màu sắc lại được trồng theo một hàng thẳng tắp. Anh cũng trồng thêm 500 gốc hoa ly và một số loại hoa như hồng nhung, hoa phăng-xê, hoa dạ yến thảo, hoa thược dược…

Anh cho biết, để có được một khu vườn đa dạng và phong phú loại cây, hoa như vậy là cả một quá trình đầu tư và áp dụng những kĩ thuật chăm sóc kỳ công. Theo anh, để cây phát triển tốt thì giống cây là một phần cực kì quan trọng. Toàn bộ số giống cây trồng trong vườn đều được anh lấy từ Viện Nghiên cứu Rau hoa quả hay Học viện nông nghiệp Việt Nam. Các cây giống đều đã qua kiểm nghiệm và đạt chuẩn chất lượng.

Niềm vui của anh Mai Văn Hanh trước một vụ cây cảnh tết bội thu 

 

Cũng theo anh Hanh, để có một vụ cây cảnh tết thành công thì người trồng cây phải bỏ công sức chăm sóc. Điển hình như thời điểm từ tháng 5 - 7, mưa nắng liên tục nên việc ứng phó rất vất vả. Vào mùa mưa, vườn bị ngập, người trồng phải tát nước, hút nước từ trong vườn ra ngoài. Mùa nắng gắt, cây sẽ rất dễ chết nên phải trải một lớp nilon đen xuống mặt đất để tránh nóng cho đất và đồng thời tưới nước thường xuyên vào mỗi buổi chiều tối. Đối với những loại hoa thân mềm cần sử dụng nước vo gạo xong để tưới với tần suất 2 ngày/lần. Cứ đến đầu tháng 11 âm lịch, lại phải tuốt lá cho những cây đào, quét vôi trắng để tránh rệp hại cây. Tất cả các khâu đều đòi hỏi sự tỉ mẩn, cần mẫn, chính xác của người trồng.

Với sự phát triển của đời sống xã hội nên nhu cầu cây cảnh tết cũng tăng lên. Nhờ đó, gia đình anh Hanh có nguồn thu nhập cao và ổn định từ diện tích trồng cây cảnh tết. Tùy vào chủng loại và độ lớn của cây, giá các gốc quất tết tại vườn nhà anh Hanh dao động từ 1 - 3,5 triệu đồng/cây. Với những cây đào lâu năm, cổ thụ có khi giá lên tới 30 - 40 triệu đồng/gốc.

“Những năm gần đây, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình tôi có thu nhập khoảng 250 - 300 triệu đồng/năm từ việc trồng cây cảnh phục vụ tết” - anh Mai Văn Hanh chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên cho biết, mô hình trồng cây cảnh tết của anh Mai Văn Hanh là một điển hình về mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Mô hình đã mở ra hướng phát triển kinh tế có hiệu quả trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Tại xã Bạch Hạ hiện đã có một số hộ gia đình học và phát triển theo mô hình trồng cây cảnh tết của gia đình anh Hanh./.

 

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu