TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310849
  TÀI LIỆU KHCN

  Đồng Tháp: Nuôi lươn trong bể xi măng cho lãi cao
23/01/2019

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã tận dụng diện tích đất trống cạnh nhà, xây bể xi măng để nuôi lươn. Hiện toàn huyện có hàng trăm hộ đang nuôi lươn trong hơn 300 bể xi măng và bồn lót bạt…; tập trung nhiều tại các xã An Long, Phú Thọ, Phú Thành A và Phú Thành B. Trung bình, mỗi đợt nuôi từ 6 - 8 tháng, nông dân xuất bán hàng chục tấn lươn thương phẩm, thu lãi từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Văn Đấu (sinh năm 1947) ở ấp Long An A, xã Phú Thành A là một trong những người nuôi lươn trong bể xi măng thành công của huyện Tam Nông. Bể nuôi lươn được thiết kế rất đơn giản bằng cách xây tường xi măng lên cao 1m thành hình chữ nhật, có thể thay nước dễ dàng. Với 72m2 mặt nước, ông Đấu ngăn ra từng ô nhỏ 24m2… Phía đáy bể, ông phủ một lớp bùn cao khoảng 1 tấc, rồi bơm nước vào bể và thả 15.000 con lươn giống ương nuôi. Bên trên mặt nước hồ được phủ kín bởi một mảng lục bình, rau muống và các thân cây bắp sau thu hoạch… để tạo bóng mát cho lươn có nơi bám vào nghỉ ngơi - trú ẩn. Mỗi góc bể chừa một khoảng trống nhỏ để bỏ thức ăn cho lươn ăn. Nguồn thức ăn cho lươn chủ yếu là thức ăn viên công nghiệp có nhiều độ đạm trộn với cá tạp, cua, ốc bươu vàng nấu chín. Lúc đầu, ông mua lươn giống của những người xúc ụ, đặt dớn… đem về thả lươn giống vào bể ương nuôi. Hơn một tháng sau, ông tuyển chọn những con lươn khỏe mạnh thả đều khắp vào 3 cái bể để nuôi đại trà và tăng lượng thức ăn lên theo quá trình tăng trưởng của lươn. Theo ông Đấu thì cứ đầu tư khoảng 3,5 kg thức ăn sẽ cho ra 1 kg lươn thương phẩm. Ông Đấu còn thường xuyên thay nước bể nuôi lươn mỗi ngày, chăm sóc đàn lươn nuôi thật chu đáo và phòng ngừa dịch bệnh cho lươn kịp thời để giúp lươn tăng trọng nhanh, hạn chế dịch bệnh tấn công…

Cuối tháng 12/2018, sau hơn 6 tháng chăm sóc, lươn đạt trọng lượng bình quân từ 4 - 5 con/kg, ông Đấu cho tát bể và thu hoạch 7.000 con cho trọng lượng được gần 1 tấn lươn thương phẩm, bán giá 135.000 - 165.000đồng/kg, thu nhập 150 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí đầu tư và công chăm sóc ông Lê Văn Đấu còn lãi hơn 70 triệu đồng. Ông Đấu hiện đang nuôi tiếp 8.000 con lươn trong 3 bể xi măng cạnh nhà. Đàn lươn nuôi của ông đang được chăm sóc cẩn thận và lươn đang tăng trưởng tốt, không có dấu hiệu bị bệnh.

Ông Đấu đang theo dõi đàn lươn nuôi trong bể xi măng

 

Nuôi lươn trong bể xi măng của ông Lê Văn Đấu và các hộ nuôi lươn ở xã Phú Thành A vừa giúp người dân có nguồn thu nhập cao, vừa giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi. Đây là mô hình hay đang được các ngành chức năng nghiên cứu phát huy và nhân rộng.

Ông Huỳnh Thanh Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thành B cho biết: “Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng và bể lót bạt đã đạt hiệu quả đáng kể. Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động những hộ nuôi lươn tham gia vào Tổ nuôi lươn để từng bước hình thành Tổ hợp tác nuôi lươn ở địa phương. Ngoài ra, Hội sẽ kiến nghị mở các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi lươn và tiếp tục vận động thành lập Tổ nhân giống ở địa phương để từng bước cung cấp lươn giống cho các Tổ nuôi lươn trên địa bàn. Hội cũng sẽ hỗ trợ một phần vốn cho nông dân và tích cực phối hợp các ngành chức năng tìm kiếm đầu ra ổn định để những hộ nuôi lươn an tâm sản xuất, qua đó giúp phong trào nuôi lươn ở địa phương phát triển bền vững”

 

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu