TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310939
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Một nông dân làm giàu từ cây mai cảnh
29/01/2019

Đó là ông Đặng Văn Anh - 64 tuổi – chủ vườn mai Ái Quỳnh ở khu phố An Kim - thị trấn Ngô Mây - huyện Phù Cát – tỉnh Bình Định. Bằng sự cần cù, nhạy bén và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, ông đã tự gây dựng cho mình vườn mai cảnh có giá trị lớn, hàng năm đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Trước đây, ông Đặng Văn Anh làm nhiều nghề khác nhau nhưng không có nghề nào liên quan đến cây mai cả. Năm 2002, ông mới bắt đầu bén duyên với cây mai khi tình cờ được đi cùng người quen đến làng mai Trung Định - ở thị xã An Nhơn. Được tận mắt chứng kiến những vườn mai rộng lớn với nhiều cây mai có giá trị cao, được gặp gỡ những người trồng mai, chơi mai chuyên nghiệp, được nghe những câu chuyện về nghề trồng mai, ông đã bị cây mai lôi cuốn. Sau thời gian suy nghĩ, ông nhận thấy việc trồng mai không những tận dụng được diện tích đất rộng hơn 2000 m2 quanh vườn nhà mà nếu trồng mai phát triển tốt cũng có thể tạo nguồn thu nhập khá cho gia đình. Nghĩ là làm, sau khi tìm hiểu có được một số kiến thức cơ bản về nghề trồng mai, ông Anh quyết định vào An Nhơn tìm đến các vườn mai có uy tín chọn mua 2000 cây mai con về trồng; đồng thời mua xi măng, cát và thuê người về đúc chậu, làm đất để trồng mai.

Nhờ tích cực chăm sóc và thường xuyên học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mai qua sách, báo và tìm đến những người trồng mai chuyên nghiệp để học hỏi kinh nghiệm nên tỷ lệ mai con sống đạt 100%. Từ thành công ban đầu này đã khích lệ ông tiếp tục đầu tư chăm sóc và áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật được hướng dẫn nên vườn mai của ông phát triển ổn định. Sau 3 tháng chăm sóc, khi cây mai bắt đầu ra chi; với phương châm “làm đến đâu học đến đó”, ông mua tre chẻ làm que và thuê người trồng chuyên nghiệp đến uốn tạo dáng cho cây mai và đây cũng là cơ hội để ông học được cách uốn, cách tạo thể cho cây mai. Từ đó trở đi, ông tiếp tục đầu tư chăm sóc và đến khi cây mai đủ 3 năm thì đủ "tay", bắt đầu chơi được và đến năm 2008, khi cây mai được 6 năm tuổi thì ông Anh có mai bán với giá khoảng 800 nghìn đồng/cây và đến khi cây mai được 10 năm tuổi thì có giá  trên 2 triệu đồng/cây. Vừa bán mai ông Anh vừa tiếp tục trồng thêm những lứa mai mới và mua thêm những cây mai có gốc to, dáng đẹp về chăm sóc, chỉnh sửa để nâng giá trị. Đến nay, vườn mai của ông Anh có hơn 6000 cây với nhiều lứa và giá trị khác nhau từ 400 - 500 nghìn/cây đến 50 triệu đồng/cây, cá biệt một số cây có giá hàng tỷ đồng. Tổng giá trị vườn mai của ông Anh lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Gia đình ông Đặng Văn Anh xuất bán mai cảnh phục vụ Tết nguyên đán

 

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng mai của mình, ông Đặng Văn Anh cho biết: “Nghề trồng mai này đòi hỏi phải yêu nghề và chuyên cần. Để cây mai sống được, phát triển ổn định và cho hoa đẹp, ngoài việc chọn giống thì khâu chăm sóc đóng vai trò rất quan trọng. Mùa nắng phải tưới nước 2 lần/ngày, theo dõi nếu phát hiện sâu bệnh thì phải chọn thuốc phun trừ kịp thời và cắt tỉa, cắm que 2 lần/năm để tạo dáng cho mai phát triển”.

Với thâm niên hơn 16 năm trồng mai, ông Anh đã bán hơn 2000 cây mai với đủ loại giá trị, bình quân mỗi năm ông bán hơn 200 cây mai đem lại thu nhập gần 300 triệu đồng, cá biệt có năm thời tiết khó chăm, giá mai tăng cao hoặc có năm người chơi mai thích mua những cây mai lớn, có giá trị thì gia đình ông thu lãi hàng tỷ đồng.

“Từ ngày dấn thân với nghề trồng mai này, tuy chưa phải là giàu lắm nhưng gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định với mức thu nhập mỗi năm vài trăm triệu đồng. Nhờ đó, tôi có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm xe cộ và các vật dụng đắt tiền, lo nhà cửa cho các con đầy đủ nên rất mừng và yên tâm gắn bó với cây mai” – ông Đặng Văn Anh cho biết thêm

Ngoài ra, ông Anh còn tự ươm được cây mai giống để nhân rộng vườn và bán cho những người có nhu cầu, bình quân mỗi năm ông bán ra thị trường trên 2000 cây mai giống với giá 2.500 đồng/cây. Không những trồng và chăm sóc mai phát triển tốt, tạo thu nhập cho gia đình, ông Anh còn nhiệt tình giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với những người xung quanh. Đã có rất nhiều người không những ở địa phương mà còn ở các huyện khác đến vườn mai của ông để tham quan, học hỏi. Với vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mình, ông luôn sẵn sàng chia sẻ để mọi người học tập học tập làm theo, và đã có nhiều người nhờ ông hướng dẫn mà đã gây dựng được vườn mai cảnh có giá trị lớn với hàng ngàn cây. Như anh Lê Thanh Học cũng ở khu phố An Kim – thị Trấn Ngô Mây, ở gần nhà ông Anh, được tận mắt chứng kiến sắc vàng rực rỡ của vườn mai của ông Đặng Văn Anh mỗi độ xuân về, cũng như hiểu được giá trị của cây mai mang lại, anh Học đã bị mê hoặc và cũng học tập làm theo. Được ông Anh tận tình chỉ bảo về cách trồng, cách chăm sóc cây mai, đến nay anh Học cũng đã có vườn mai hơn 3 năm tuổi với gần 2000 cây và đang phát triển tốt, triển vọng sẽ cho giá trị lớn trong một tương lai không xa.

Anh Lê Thanh Học cho biết:“Tôi có được vườn mai như ngày hôm nay là nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của bác Anh. Bác không những là một người láng giềng tốt bụng mà còn là một người thầy tận tâm của tôi. Mỗi khi gặp khó khăn trong việc trồng và chăm sóc cây mai thì tôi đều được bác tận tình giúp đỡ, chỉ bảo mà không nề hà bất cứ một vấn đề gì. Vị vậy, tôi rất biết ơn và quý trọng bác”.  

Để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ ông Anh đã biết phát huy lợi thế đất đai của gia đình cộng với bản tính cần cù, siêng năng, ông đã tự xây dựng được cho mình vườn mai có giá trị kinh tế lớn, không những làm giàu cho gia đình mà còn giúp nhiều người khác có điều kiện để làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, nên được mọi người khâm phục, quý mến./.

 

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu