TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311479
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Tìm niềm vui trong những lời ca
15/06/2012

Văn hóa văn nghệ giúp NCT sống vui, sống khỏe hơn. Trong ảnh: Một tiết mục ca múa tại liên hoan “Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu”.


Dù tuổi đã cao nhưng trên sân khấu Liên hoan “Tiếng hát người cao tuổi TP. Vũng Tàu” được tổ chức cuối tuần qua, các ông, các bà vẫn rạng rỡ, cất cao lời ca tiếng hát của mình. “Fan” của các “nghệ sĩ” cao tuổi ấy ngoài những người bạn già còn có cả con, cháu… của họ.

“NGHỆ SĨ” CAO TUỔI

Liên hoan “Tiếng hát người cao tuổi TP. Vũng Tàu” có 50 tiết mục thuộc nhiều thể loại: ca, múa, ngâm thơ, kể chuyện… đến từ 9 đội văn nghệ người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố. Mỗi đội văn nghệ mang đến liên hoan một sắc màu khác nhau. Nếu như các tiết mục dự thi của phường Nguyễn An Ninh đậm dấu ấn người lính, biển đảo thì chương trình của đội văn nghệ phường 11 lại nhiều sắc màu văn hóa của một vùng quê Bắc bộ với áo tứ thân, nón quai thao; đội văn nghệ phường 8 lại khiến khán giả liên tưởng đến một bức tranh về quê hương Việt Nam thanh bình…

Mặc dù các tiết mục tham gia liên hoan “Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu” chưa phải là những tiết mục thật sự xuất sắc như tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng khác, nhưng trên hết, khán giả và chính những người tham gia chương trình đều cảm nhận được nét duyên của tuổi già và thấy cuộc đời như trẻ lại. Các “thí sinh” tham gia liên hoan có hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế khác nhau, có người là kỹ sư, bác sĩ, cán bộ, công chức nhà nước về hưu, có người là bộ đội, là cựu tù chính trị hoặc là người dân bình thường nhưng họ có điểm chung là cùng lấy văn nghệ làm niềm vui lúc tuổi đã về chiều. Bà Hoàng Thị Sĩ, 64 tuổi, thành viên đội văn nghệ NCT phường 10 cho biết, hàng tuần, bà đều tham gia sinh hoạt văn nghệ tại UBND phường 10 và tập luyện liên tục suốt 1 tháng qua để tham gia liên hoan. Bà Sĩ rất hào hứng vì được sống trong những lời ca tiếng hát, vui khỏe cùng những vũ điệu và được diện đồ đẹp mà tâm trạng “vui phơi phới như trẻ nhỏ được manh áo mới”.

Tham dự liên hoan, được xem các “nghệ sĩ cao tuổi” múa hát với niềm vui sáng bừng gương mặt, mới thấy những điều kỳ diệu mà văn hóa nghệ thuật mang lại. Ông Lê Đức Nhận, Phó ban đại diện Hội NCT TP.Vũng Tàu cho biết, liên hoan “Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu” còn là dịp để các cụ hồi tưởng, sống lại ký ức của mình, được giao lưu, trao đổi, hàn huyên tâm sự giữa những người bạn già với nhau… Đó là niềm động viên, khuyến khích nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ, để các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích.

VÀ NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP

Hiếm có một chương trình nghệ thuật quần chúng nào mà khán giả dễ dàng cảm nhận được không khí tươi vui, háo hức; dễ bắt gặp những hình ảnh đẹp như cháu chăm chút quần áo, son phấn cho ông bà lên sân khấu; những người con vội vã rời công sở đến cổ vũ, tặng hoa cho bố mẹ… như tại Liên hoan “Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu”. Anh Nông Văn Hiển, con trai út của bà Lành Thị Luyến cho biết, anh cùng 5 người bạn nữa đến sân khấu từ rất sớm để cổ vũ cho mẹ thi hát. Anh kiêm thêm nhiệm vụ giữ đồ đạc để mẹ yên tâm thi diễn. Nhận bó hoa từ con trai ngoài hành lang khi kết thúc phần thi của mình, bà Lành Thị Luyến cười tươi rói: “Không chỉ con trai mà ông nhà và 2 cô con gái cũng rất ủng hộ tôi tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Ngoài thi hát, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động của hội NCT, CLB dưỡng sinh, CLB kịch ngắn… của phường nên dù đã 56 tuổi nhưng tôi vẫn thấy mình tươi trẻ, mạnh khỏe”.

Trong số các “thí sinh” dự liên hoan cũng dễ dàng bắt gặp nhiều gương mặt quen thuộc thường xuyên tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ tại địa phương như ông Lại Thanh Tuấn, Chủ nhiệm CLB Giai điệu quê hương (Trung tâm Văn hoá tỉnh), là thành viên của đội văn nghệ NCT phường Nguyễn An Ninh. Ông Tuấn cho biết, hai vợ chồng ông đã 65 tuổi, có mẹ già, có cháu nội, cháu ngoại nhưng vẫn tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thuật rất tích cực… Ở đó, ông bà tìm thấy niềm vui trong từng bài tập, từng câu hát, từng bài ca điệu múa. “Văn hóa văn nghệ như một liều thuốc tinh thần giúp chúng tôi sống vui, sống khỏe, yêu đời hơn. Vì thế, con cháu đều ủng hộ, tạo mọi điều kiện để vợ chồng tôi tham gia”, ông Tuấn nói.

Sự nhiệt tình, hăng say tập luyện của những NCT đã để lại nhiều dư âm đẹp tại Liên hoan. Nhạc sĩ Thiên Toàn, thành viên ban giám khảo cho rằng, Liên hoan Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu không dừng lại trong khuôn khổ của một cuộc thi ca hát. Ở đó còn thể hiện một cách trọn vẹn tinh thần vui sống của những người cao tuổi, tình cảm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ mình…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Anh Nông Văn Hiển đến tặng hoa cho mẹ (bà Lành Thị Luyến, thành viên đội văn nghệ NCT phường Nguyễn An Ninh).


Liên hoan Tiếng hát NCT TP. Vũng Tàu lần thứ X, năm 2012 do Ban đại diện Hội NCT TP. Vũng Tàu phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố tổ chức. Tham dự liên hoan có 9 đội với gần 50 tiết mục thuộc các thể loại: ca, múa, ngâm thơ… ca ngợi quê hương, đất nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

www.baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu