TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316290
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Hội nghị triển khai chương trình hành động thúc đẩy chuyển đổi số giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
01/04/2021

Sáng 29/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hành động thúc đẩy chuyển đổi số giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và một số doanh nghiệp trong ngành thông tin và truyền thông.

 

chuyendoi 2.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ TTTT và đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham dự Hội nghị.

Về phía tỉnh BR-VT có đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo các ban Đảng, ban HĐND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Bí thư các huyện, thị, thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng các phòng ban chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị tỉnh đến 41 điểm cầu trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng cộng hơn 1.500 đại biểu tham dự.

 

CT Tho2.JPG
Từ trái qua: đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Mai Ngọc Thuận, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhằm tạo nền tảng để chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chương trình thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và bước đầu đã mang lại một số kết quả thiết thực. Tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm tích hợp dữ liệu, Trục liên thông, chia sẻ dữ liệu; Tổ chức kết nối liên thông gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp hành chính, đạt tỷ lệ trên 80%; Cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 69%, mức độ 4 đạt 55%; Cổng dịch vụ công, phần mềm Một cửa điện tử triển khai thống nhất 3 cấp hành chính của tỉnh kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia giúp kiểm soát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính; Nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, lĩnh vực được triển khai; Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến triển khai từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối hệ thống hội nghị trực tuyến Trung ương; Cổng thông tin điện tử các cơ quan nhà nước tăng cường công khai, minh bạch thông tin quản lý, giúp người dân tiếp cận thông tin của chính quyền dễ dàng hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá hướng đến chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như: sự chuyển động trong hệ thống hành chính nhà nước thích ứng với thực thi công vụ trên môi trường mạng còn chậm; nhận thức của một số cán bộ, lãnh đạo, công chức đối với sự thích ứng để thay đổi chưa thật sự sâu sắc, đầy đủ ảnh hưởng đến quá trình dẫn dắt sự thay đổi ở các ngành, các cấp; việc triển khai các chương trình, đề án, dự án còn chậm, lúng túng, chưa đồng bộ, chưa thật sự gắn kết chặc chẽ với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh từ khâu khảo sát đánh giá hiện trạng để đặt ra mục tiêu, đề bài đến khâu triển khai thủ tục, thẩm định đầu tư; sự đồng hành tham gia của doanh nghiệp, người dân với chính quyền chưa nhiều,…

Đứng trước thời cơ và thách thức trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang chuyển động, từ thực tế quá trình triển khai thực hiện, Tỉnh luôn trăn trở làm sao để chuyển động thật nhanh, có những bước đi vững chắc, đồng bộ sẵn sàng thích ứng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 749 ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy tỉnh BR-VT phát triển nhanh, bền vững và không bị bỏ lại phía sau. Nhằm cụ thể hoá nhiệm vụ này, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh” và “Thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính” là một trong 3 đột phá.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định "chúng tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng, để thực hiện thành công nhiệm vụ này góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VII của tỉnh thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó nhận thức đóng vai trò quyết định trong quá trình chuyển đổi số, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

 

CT Tho.JPG
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Thuyết trình tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ TTTT đã trình bày những vấn đề cơ bản về chuyển đổi số. Theo ông thì chuyển đổi số là một hành trình; hay nói rõ hơn thì đó quá trình thay đổi tổng thế và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Chuyển đổi số bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, mà quan trọng hơn, chuyển đổi số là chấp nhận cái mới; do đó, chuyển đổi số là cuộc cách mạng về tư duy, nhận thức, thể chế, chính sách nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Thứ trưởng Bộ TTTT cũng đưa ra một số ví dụ, những câu chuyện cụ thể về chuyển đổi số, đồng thời đề xuất một số bài toán cụ thể mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần thực hiện trong năm 2021 để thúc đẩy chuyển đổi số. Ông nhấn mạnh, chuyển đổi số cần chọn mục tiêu đúng và kiên trì tiến về phía trước.

Để giúp cho đội ngũ lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu có nhận thức sâu sắc hơn về xu thế tất yếu của chuyển đổi số, Hội nghị đã tổ chức phiên đối thoại về chuyển đổi số do các đồng chí lãnh đạo Bộ TTTT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng chủ tọa. Trong phiên đối thoại, Thủ trưởng các sở ngành, địa phương đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề chuyển đổi số như: Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm thì thực hiện như thế nào? Chuyển đổi số có rủi ro gì không? Chính phủ số tác động thế nào đến kinh tế số, xã hội số? Cách thức chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp? Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần lưu ý gì khi phát triển “nông nghiệp công nghệ cao”? Những sự khác biệt, lợi ích lớn nhất khi thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục. Giải pháp công nghệ là gì? Tại sao phải thực hiện chuyển đổi số ở cấp xã; các địa phương cần phải thực hiện những nội dung và điều kiện gì?  .... Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành thông tin và truyền thông đã đề xuất cho Tỉnh một số giải pháp về y tế, giáo dục, du lịch, hạ tầng viễn thông, an ninh mạng để trên cơ sở đó, các ngành, địa phương trong tỉnh có định hướng đúng đắn trong chuyển đổi số đối với ngành, đơn vị mình. Các nội dung câu hỏi và đề xuất ý kiến của các ngành, địa phương và doanh nghiệp đã được Lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giải đáp, trả lời một cách chi tiết, thỏa đáng.

 

A Khoa.JPG
Đồng chí Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Chia sẻ với Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, chuyển đổi số làm thay đổi cách chúng ta hành động, thay đổi mô hình hoạt động một cách căn bản và toàn diện. Điều này rất khác với ứng dụng công nghệ thông tin vì khi ứng dụng công nghệ thông tin vẫn là trên mô hình cũ, chỉ dùng phần cứng, phần mềm để hỗ trợ cho hoạt động. Trong Cuộc cách mạng 4.0, người dùng quan trọng hơn người sáng tạo công nghệ gốc; lần đầu tiên trên thế giới, người dùng quyết định sự thông minh của hệ thống, người dùng làm cho công nghệ thông minh lên. Chuyển đổi số thì làm nhiều, nói ít. Vì chuyển đổi số là mới với cả thế giới, chỉ có làm thì mới vỡ ra, không nên bàn quá nhiều về cái mới. Chuyển đổi số thì quyết định là người đứng đầu, là quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị. Vì chuyển đổi số là sự thay đổi, mà thay đổi thì phải từ trên xuống dưới.

Về chuyển đổi số tại BR-VT, Bộ trưởng nói "Lãnh đạo tỉnh BR-VT có quyết tâm chính trị cao, nhất là khát khao và tầm nhìn của đồng chí Bí thư, quyết tâm đi đầu, lấy chuyển đổi số là đột phá cho nhiệm kỳ này để tạo ra nhiều giá trị mới cho tỉnh, cho người dân. Bộ TTTT cam kết đồng hành, bên cạnh và hỗ trợ tối đa, thông qua BR-VT để rút kinh nghiệm làm cho toàn quốc". Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị một số việc tỉnh nên tập trung làm để đẩy nhanh chuyển đổi số như: phát triển hạ tầng số; chuyển các hệ thống công nghệ thông tin của tỉnh lên iCloud; triển khai ngay các hạ tầng nền tảng của chuyển đổi số như: trung tâm dữ liệu và phân tích (Data lake), trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC), trung tâm giám sát điều hành an toàn an ninh mạng (SOC);…

Bộ trưởng Bộ TTTT cũng lưu ý, chuyển đổi số là cuộc hành trình lâu dài, vì là hành trình thông minh hoá, bởi vậy việc chọn đúng doanh nghiệp công nghệ số có năng lực, cam kết lâu dài, chấp nhận rủi ro đầu tư nghiên cứu trước là yếu tố quan trọng đảm bảo chuyển đổi số thành công. Chuyển đổi số thì quan trọng là tạo ra dữ liệu, phân tích dữ liệu tạo ra giá trị, và là việc làm liên tục không phải việc 1 lần, nên nếu doanh nghiệp đến để bán một phần mềm rồi đi thì không phải chuyển đổi số.

 

BT4T.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị này, hai bên đã tổ chức ký kết Chương trình hành động giữa Bộ TTTT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về thúc đẩy chuyển đổi số cho Tỉnh năm 2021, Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, tư vấn hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung: Tư vấn, hỗ trợ xây dựng chính sách của tỉnh; Phát triển hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số; Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; Phát triển đô thị thông minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Triển khai bộ công cụ phòng chống sự lây lan của dịch bệnh; Triển khai dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến; Kết nối và khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia.

 

chuyendoi 13.jpg
Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TTTT và Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ký kết Chương trình hành động năm 2021 giữa Bộ TTTT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhất trí cao và bày tỏ trân trọng sự ủng hộ của Bộ TTTT, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng đã cam kết đồng hành cùng BR-VT, đồng thời ghi nhận những ý tưởng, đề xuất giải pháp hay của cộng đồng doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đối với sự phát triển của tỉnh. Bày tỏ sự quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, BR-VT là một tỉnh đã và đang có quy mô kinh tế nằm trong Top 4 của cả nước nhưng trong tương lai chưa có gì đảm bảo nếu như ngay từ hôm nay chúng ta không bắt tay vào chuyển đổi số, không chấp nhận sự thay đổi mà trước hết là thay đổi từ nhận thức của lãnh đạo các cấp. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phạm Viết Thanh cam kết rằng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ đồng lòng làm việc này để tạo dựng đến mục tiêu mà Trung ương, Nhà nước, Chính phủ đã đề ra, đó là chúng ta sẽ xây dựng một chính quyền thật sự là chính quyền kiến tạo, một chính quyền phục vụ nhân dân, trong đó phải công khai, minh bạch và chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà quyết tâm hành động một cách thực chất, đồng thời cũng tin tưởng rằng có sự cam kết hỗ trợ, đồng hành của Bộ TTTT - nhà kiến tạo, nhà dẫn dắt phát triển ICT của đất nước - tỉnh BR-VT có niềm tin sẽ thành công trong công cuộc chuyển đổi số.

Theo https://baria-vungtau.gov.vn/
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu