TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 24/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315912
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Tại thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức): Đào ruộng để khai thác đá trái phép
22/10/2012

Mặc dù đã bị cấm nhưng thợ xẻ đá vẫn tiếp tục hành nghề.

  • Chính quyền cần xử lý mạnh tay hơn.

Mặc dù chính quyền xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) đã có những biện pháp ngăn chặn, nhưng việc đào ruộng để khai thác đá trái phép tại thôn Bình Sơn vẫn xảy ra.

Sáng 16-10, trao đổi với phóng viên báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề này ông Trần Đình Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, cánh đồng thôn Bình Sơn lâu nay chỉ sử dụng trồng hoa màu. Tuy nhiên, khi phát hiện dưới lớp đất mỏng có nhiều đá tảng, đá cục có thể dùng trong xây dựng, người dân đã đào ruộng để khai thác đá. Việc làm này là không được phép. Sau khi nhận được phản ánh của người dân (ngày 9-10-2012) chính quyền xã và các bộ phận liên quan đã xuống hiện trường lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc khai thác đá trái phép tại thôn Bình Sơn.

Tuy nhiên, phớt lờ lệnh của UBND xã, công việc khai thác đá tại đây vẫn diễn ra bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Theo ông Trần Văn Nhị, trưởng thôn Bình Sơn, “mặc dù không còn đem máy đến để đào múc, nhưng các thợ đá vẫn đang đục đẽo cả ngày, chưa thấy dừng lại”. Men theo con đường mòn đá lô nhô, đất nhão nhoét sau những trận mưa, chúng tôi tìm đến “cánh đồng đá”. Từ xa, tiếng búa nện đá vang lên chan chát, càng vào sâu, bên trong cánh đồng khoảng gần 10ha này ngổn ngang những khối đá tảng đã được đưa lên khỏi mặt đất. Bên cạnh đó những đống đá chẻ đang chờ được chở đi. Các thợ xẻ đá làm việc tại đây cho hay, họ chỉ là người làm thuê còn ông chủ là ai thì họ không biết. Họ được “chỉ đâu đánh đó” ăn theo sản phẩm, chỉ biết lâu lâu có người tới bán đá và trả tiền công. Những thợ xẻ đá này cho biết thêm, do cánh đồng trũng luôn bị ngập nước sau những trận mưa nên rất khó trồng hoa màu. Vì vậy, ông chủ nghĩ ra cách đào mương thoát nước rồi tận dụng thu đá. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, việc đào múc diễn ra nham nhở, không ra hình thù của một con mương nên không thể gọi là làm mương thoát nước trồng hoa màu, mà đó chỉ là cái cớ để người chủ ở đây khai thác đá trái phép. “Mấy năm trước, cánh đồng này có trồng cây xà cừ nhưng đã thu hoạch, ngoài ra không thể trồng được cây khác”- bà Linh Phật Minh, người trông coi đất ở đây giải thích.

Theo bà Minh, việc khai thác đá đã diễn ra hơn 1 tháng nay nhưng mới đây ngày 9-10 mới có người vào can thiệp. Còn những người dân sống gần đó tiết lộ, việc khai thác đá trên cánh đồng này đã kéo dài hơn 3 tháng. “Thời gian đầu họ cho máy vào múc đá, chúng tôi cứ tưởng họ được phép khai thác. Sau này mới biết là khai thác trái phép liền báo cho chính quyền xã xuống xử lý”- ông Trần Văn Nhị cho biết.

Ông Trần Thanh Thái, cán bộ địa chính - xây dựng xã Đá Bạc cho biết, khu đất ruộng này trước đây của ông Nguyễn Văn Định (trú tại TP. Hồ Chí Minh) mua của nhiều hộ dân khác với diện tích khoảng 10ha. Sau đó ông Định sang nhượng cho ông Nguyễn Đức Thảo và bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, trú tại xã Phước Hòa (huyện Tân Thành). Tuy nhiên, để khẳng định việc ai là người đã đưa máy đào múc vào cánh đồng khai thác đá thì UBND xã phải mời ông Thảo và bà Thúy lên để xác minh. “Việc khai thác đá tại cánh đồng này là trái phép. Chúng tôi sẽ làm rõ người đứng sau việc khai thác đá trái phép này và có biện pháp xử lý”- ông Trần Đình Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc khẳng định.

Mặc dù chính quyền xã đã cấm việc khai thác đá trái phép nhưng tại cánh đồng này các thợ xẻ đá vẫn vô tư hành nghề. Được biết, hiện thôn Bình Sơn có 2 điểm khai thác đá trái phép. Đề nghị chính quyền xã Đá Bạc có biện pháp mạnh tay hơn để chấm dứt tình trạng này.

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu