TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315669
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Xã An Ngãi (huyện Long Điền): Trên đường đạt chuẩn nông thôn mới
23/10/2012

Bà Nguyễn Thi Lý nói chuyện với người dân về việc thực hiện nếp sống văn hóa ở địa bàn khu dân cư.


Sự lồng ghép của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) đã huy động được sức dân, góp phần làm cho bộ mặt đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân xã An Ngãi từng bước thay đổi theo hướng tích cực.

Xã An Ngãi – một vùng đất nông thôn ven biển của huyện Long Điền đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Những con đường liên thôn, xóm đã được bê tông hóa; cơ sở vật chất: trường học, trạm xá; trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng… khang trang; đời sống người dân ngày càng ổn định và phát triển. Năm 2004, xã An Ngãi được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa. Năm 2010, xã An Ngãi được chọn thí điểm xây dựng NTM. Qua 2 năm thực hiện đề án xây dựng NTM, đến nay, xã An Ngãi đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Việc này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm lo phát triển kinh tế; đồng lòng đồng sức, góp công góp của xây dựng các công trình, cơ sở vật chất phục vụ dân sinh. Việc xây dựng đời sống văn hóa cũng được các ban, ngành, đoàn thể và từng hộ gia đình, các thôn, xóm chú trọng, tạo nên môi trường văn hóa, nếp sống lành mạnh; tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn. Đến nay, xã có 94% hộ gia đình đạt chuẩn danh hiệu văn hóa. Gia đình bà Nguyễn Thị Lý, ngụ tại ấp An Thạnh là một ví dụ. Đạt danh hiệu gia đình văn hóa từ năm 2007 đến nay, ngoài việc nuôi dạy con cái nên người, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Lý còn tích cực tham gia công tác xã hội của ấp. Những lúc rảnh rỗi, bà Lý đạp xe tới từng nhà người dân để thăm hỏi tình hình cuộc sống cũng như vận động bà con trong việc thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần đưa ấp An Thạnh lên 96% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa. “Để vận động và thuyết phục được người dân tham gia vào công việc chung của ấp, người vận động phải khéo léo, lắng nghe, hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của họ, và đặc biệt là phải tạo được tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình, có như vậy mới tạo được sức mạnh trong cộng đồng dân cư” – bà Lý tâm sự.

Việc thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH trong từng hộ gia đình và khu dân cư đã tạo nên sức mạnh cộng đồng, tạo điều kiện để người dân hưởng ứng tích cực vào việc chung tay xây dựng NTM. Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã đã mở rộng được 35 tuyến đường, 9 tuyến mương nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như làm ăn. Đã có 368 hộ gia đình tình nguyện hiến đất, ủng hộ tài sản, ngày công xây dựng đường giao thông liên thôn với tổng diện tích đất hiến là 15.814m2.

Các thiết chế văn hóa ở xã An Ngãi cũng được xây dựng khá khang trang và từng bước hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân địa phương. Trung tâm Văn hóa – Học tập cộng đồng (TTVH – HTCĐ) xã được xây mới và đưa vào sử dụng tháng 7-2012 gồm các hạng mục như: phòng làm việc, hội trường, sân khấu ngoài trời, phòng đọc sách, sân bóng chuyền, khu vui chơi cho trẻ em… đã tạo ra không gian rộng rãi cho người dân đến học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của xã cũng phát triển, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Các câu lạc bộ: bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, võ thuật, dưỡng sinh, đờn ca tài tử, câu lạc bộ năng khiếu cho thanh thiếu niên… duy trì sinh hoạt thường xuyên tại TTVH – HTCĐ và các trụ sở thôn, ấp. Việc đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với phát triển NTM đã và đang tạo tiền đề vững chắc cho xã An Ngãi xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM trong những năm tới.
                                                                                                                Bài, ảnh: THI PHONG

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu