TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316208
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Huyện LongĐiền: Chú trọng nâng cao năng lực cứu hộ bờ biển
25/10/2012

Bơi cứu đuối là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình huấn luyện của Ban quản lý các KDL huyện Long Điền.


Kế hoạch tổ chức mạng lưới cấp cứu thủy nạn trên địa bàn huyện Long Điền vừa được Ban quản lý các khu du lịch huyện xây dựng và triển khai. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, kế hoạch phân tích thực trạng và đề ra các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao năng lực của lực lượng cứu hộ bờ biển và cung cấp kiến thức phòng ngừa tai nạn cho người tắm biển.

Huyện Long Điền có 14,7km bờ biển, kéo dài từ sông Cửa Lấp (xã Phước Tỉnh) đến mũi Kỳ Vân (thị trấn Long Hải), cảnh quan thiên nhiên ven biển thơ mộng là điều kiện thuận lợi để khai thác bãi tắm và các loại hình dịch vụ biển phục vụ du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đường bờ biển nơi lồi, nơi lõm tạo nên địa hình tương đối phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho khách tắm biển. Nếu như từ sông Cửa Lấp đến giáp ranh thị trấn Long Hải, bờ biển có hình vòng cung hơi lõm vào trong thì từ khu vực ao Hải Hà (Long Hải) đến khu du lịch Thái Thiết (cũ) địa hình tương đối bằng phẳng, chủ yếu là bãi cát dài nhưng đến mũi Kỳ Vân bãi lại xuất hiện nhiều đá lộ thiên hoặc chìm dưới nước, trong đó từ di tích Mộ Cô đến giáp bãi tắm khu du lịch Anoasis Beach resort đá nhô cao. Sự phức tạp của địa hình, thời tiết diễn biến bất thường những năm gần đây như: giông gió bất ngờ, dòng nước ven bờ chảy xiết, cùng với việc thiếu ý thức chấp hành nội quy bãi tắm của một bộ phận du khách, chưa có chế tài xử phạt đối với trường hợp người tắm biển vi phạm nội quy bãi tắm, một bộ phận doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tắm biển, hồ bơi thiếu trách nhiệm, không tuân thủ các nguyên tắc, quy định về cứu hộ cứu nạn… là những nguyên nhân gây tai nạn cho khách tắm biển.

Theo ông Trần Thanh Thái, Phó Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch huyện Long Điền, khi tai nạn xảy ra, dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì các chủ thể quản lý và kinh doanh du lịch ít nhiều vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới. Do đó, giải pháp cụ thể, toàn diện là tổ chức mạng lưới cấp cứu thủy nạn trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2015 là cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn đuối nước, tạo sự yên tâm cho du khách, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Long Điền về phát triển du lịch đến năm 2015.

Với phương châm “phòng ngừa là chính” trong công tác cấp cứu thủy nạn, nhiệm vụ đặt ra từ nay đến năm 2014 cho huyện Long Điền là phải thiết lập mạng lưới cấp cứu xuyên suốt chiều dài tuyến biển với hệ thống cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng khả năng quan sát từ xa để cảnh báo nguy cơ và phản ứng nhanh, kịp thời khi tai nạn đuối nước xảy ra. Theo đó, sẽ thành lập lực lượng cứu hộ gồm hai đội: chuyên trách và bán chuyên trách. Ngoài lực lượng chuyên trách được tập huấn thường xuyên, lực lượng bán chuyên trách cũng được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ bơi, kỹ năng cứu đuối kết hợp rèn luyện nâng cao thể lực, giáo dục đạo đức, lòng yêu nghề cho cấp cứu viên vào tháng 9 và tháng 10 hàng năm. Về cơ sở vật chất phục vụ công tác cấp cứu bờ biển, sẽ có một đài chỉ huy toàn bộ lực lượng cấp cứu viên được đặt tại bãi tắm Đoàn 298 và 6 trạm cấp cứu ven bờ tại các bãi tắm: Mộ Cô, Dinh Cô, Đoàn 298, Thái Thiết, xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng. Các bãi tắm phải gắn dây phao phân luồng, cờ giới hạn, cờ hiệu thông báo khu vực cấm tắm biển, một phao bè làm trạm cấp cứu đi động trên biển và số lượng cứu hộ chuyên trách, bán chuyên trách tùy thuộc vào lượng khách đến bãi tắm.

Về công tác tuyên truyền, Ban quản lý các KDL huyện Long Điền sẽ phối hợp với các xã và thị trấn có đường biển chạy qua tổ chức phổ biến các kiến thức về cách nhận biết và xử lý khi bị lọt ao xoáy, vùng biển thường xuyên xuất hiện dòng chảy ven bờ, thời gian tắm biển quy định… để người dân và du khách biết và chủ động phòng ngừa tai nạn khi tắm biển.
                                                                                                                   Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

Từ năm 2004 đến nay, lực lượng cứu hộ bờ biển huyện Long Điền đã vớt và đưa vào bờ an toàn 868 trường hợp khách bị trôi phao, lật phao, lọt ao xoáy. Có 18 trường hợp tử vong, trong đó tử vong do tắm biển 14 trường hợp và 4 trường hợp do tắm hồ bơi.

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu