TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 18/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 314835
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Lợi ích từ tiêm chủng cho trẻ
26/10/2012
.

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch sẽ giúp trẻ tránh được các bệnh nguy hiểm.


Tiêm vắc-xin phòng bệnh có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm đối với trẻ. Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã và đang làm thay đổi rõ rệt mô hình bệnh tật ở Việt Nam, nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được thanh toán và loại trừ. Đây cũng là chương trình y tế quốc gia thành công nhất trong những năm qua, được tổ chức y tế thế giới (WHO) đánh giá cao.

Trẻ nhỏ có thể mắc một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: lao, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, sởi, viêm gan B… Trẻ chưa có đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật nên nếu mắc các bệnh truyền nhiễm này thì sẽ rất nặng, có thể để lại di chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tương lai hoặc có thể tử vong. Song, các bệnh này có thể phòng được bằng cách tiêm chủng vắc-xin cho trẻ.

Tiêm chủng là cho trẻ tiêm hoặc uống một sinh phẩm thường gọi là vắc-xin để cơ thể tạo ra kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh nhằm phòng bệnh. Tiêm chủng mở rộng (TCMR) là dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia y tế, tiêm chủng các loại vắc-xin miễn phí. Đối tượng của tiêm chủng là trẻ em dưới 1 tuổi. TCMR giúp phòng ngừa được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, chi phí cho việc dùng vắc-xin rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để chữa bệnh của gia đình. Vắc-xin dùng trong chương trình TCMR không phải trả tiền,

an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh cho trẻ em.

Các bệnh truyền nhiễm là những bệnh phổ biến ở nước ta và là nguyên nhân gây tử vong cao ở Việt Nam trước khi chương trình TCMR triển khai. Hiện nay, chương trình TCMR đã làm giảm tỷ lệ mắc và chết bởi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em một cách rõ rệt.

Lý do khiến các bậc cha mẹ không đưa con đi tiêm chủng có nhiều: do ở xa trạm y tế, bận công việc gia đình, quên lịch tiêm chủng hoặc chủ quan khi thấy con em mình vẫn khỏe mạnh bình thường, thậm chí là sợ con bị đau hoặc sốt sau khi tiêm chủng... Thực tế, cơ thể trẻ còn yếu nên rất dễ mắc các loại bệnh dịch nguy hiểm. Mặc dù trẻ đã nhận được ít nhiều kháng thể từ mẹ khi mới sinh nhưng khoảng từ 6 tháng tuổi trở đi, lượng kháng thể này không còn đủ để giúp trẻ chống lại bệnh tật nên cần bổ sung bằng cách tiêm chủng đúng lịch. Nếu được tiêm chủng đầy đủ, khả năng tạo được kháng thể bảo vệ cho cơ thể là hơn 90%; đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hiệu quả tiêm chủng càng cao.

Tiêm chủng góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong ở trẻ em do một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra. Các bệnh truyền nhiễm gây nhiều tác hại cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Chẳng hạn bệnh sởi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể lực, trí tuệ và mù lòa ở trẻ; bệnh bại liệt làm cho trẻ tàn phế suốt đời; bệnh uốn ván gây chết người... Như vậy, tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch không chỉ tạo sức đề kháng chống lại một số bệnh nguy hiểm mà còn giúp trẻ tránh được những nguy cơ nhiễm bệnh, nguy cơ tàn tật sau này.
                                                                                                           BS. HOÀNG NAM

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu