TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315997
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG GIẢM, GIÁ CẢ BẤP BÊNH:Nông dân không còn “mặn mà” với cây điều
20/03/2013

Mấy năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn tỉnh đang dần phá bỏ cây điều, chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Diện tích cây điều liên tục giảm khiến nhiều người tỏ ra lo ngại, liệu cây điều có khả năng bị “xóa sổ” trên vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu?

Sau vụ thu hoạch, ông Ngô Quang Tuân, ấp Trang Định, xã Bông Trang huyện Xuyên Mộc dự tính sẽ chặt bớt điều để trồng thanh long.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh có 13.092ha đất trồng điều, chủ yếu tại các huyện: Châu Đức, Tân Thành và Xuyên Mộc. Trong đó, huyện Xuyên Mộc chiếm 61,5% tổng diện tích trồng điều trên toàn tỉnh. Các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa có quy mô nhỏ. Thời gian qua, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất, chất lượng hạt điều giảm giá cả thị trường lại bấp bênh khiến nhiều nông dân đã chặt bỏ điều để chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị cao hơn.

Có hơn 1ha đất trồng điều lâu năm, nhưng từ năm 2009, ông Nguyễn Tông Hạ, ở ấp Trang Định, xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) phải dần chặt bỏ cây điều vì năng suất quá thấp. Ban đầu, ông chặt bỏ 8 sào để chuyển sang trồng cây thanh long, trong đó có 4 sào thanh long ruột đỏ. Ông Nguyễn Tông Hạ cho biết: “Cùng 1 diện tích nhưng năng suất của cây điều chỉ bằng 1/10 cây thanh long. Giá bán 1kg điều bằng 1kg thanh long, nhưng mỗi năm cây thanh long cho 3 đợt thu hoạch, trong khi đó điều chỉ có 1 đợt. Mặc dù không tốn công chăm sóc nhưng thu nhập từ cây điều quá thấp, chúng tôi phải chặt bỏ để trồng cây khác có giá trị cao hơn”. Cũng theo so sánh của ông Nguyễn Tông Hạ, sau khi trừ chi phí, 8 sào điều chỉ cho thu nhập 20 triệu đồng/năm, trong khi đó thanh long cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. “Sắp tới, gia đình tôi sẽ chặt hết diện tích điều còn lại để chuyển sang trồng thanh long” - ông Nguyễn Tông Hạ cho biết thêm.

Cây điều đang dần bị người dân chặt bỏ để trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, tại xã Bông Trang, hầu hết các hộ trồng điều đều từng bước thay thế các loại cây khác như tràm, thanh long, tiêu… Ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bông Trang cho biết, trước đây Bông Trang là một trong những xã được xem là “thủ phủ” của cây điều tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. “3, 4 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên điều liên tiếp mất mùa, năng suất sụt giảm từ 20 - 50%, giá cả bấp bênh nên người dân không còn mặn mà với cây điều nữa. Xã cũng đang định hướng để nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đặc biệt là hiện nay cây thanh long đang có thế mạnh vì hợp với thổ nhưỡng, cho năng suất cao, tiêu thụ cũng dễ nên đang được nông dân chọn thay thế cây điều” - ông Trần Công Danh cho biết thêm. Còn tại xã Hòa Hội, địa phương có diện tích trồng điều lớn nhất huyện Xuyên Mộc, trong vòng 3 năm trở lại đây, diện tích trồng điều bị giảm gần phân nửa, đến nay chỉ còn khoảng 600ha.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, trong những năm gần đây diện tích trồng điều của tỉnh liên tục giảm mạnh. Chỉ trong vòng 2 năm (2011-2012), diện tích trồng điều của tỉnh giảm gần 500ha. Riêng vụ điều năm 2013, toàn tỉnh giảm thêm gần 900ha diện tích điều (năm 2012, diện tích trồng điều cả tỉnh 13.092ha, nhưng nay diện tích điều sụt giảm chỉ còn 12.700ha). Theo quy hoạch vùng sản xuất điều đến năm 2020 của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, dự kiến đến năm 2015, diện tích trồng điều trên địa bàn tỉnh còn 7.895ha, đến năm 2020 diện tích còn 7.000ha. Diện tích cây điều trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang theo xu hướng giảm dần. Liệu rằng cây điều có bị “xóa sổ” hay không?

http://www.baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu