TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311412
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Lễ công bố và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho hệ thống Nhà tù Côn Đảo
12/04/2013

Sự kiện Công bố Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo và Quảng bá đầu tư phát triển du lịch huyện Côn Đảo vào đêm 23/3 đã làm nức lòng nhân dân tỉnh BR-VT và những cựu tù chính trị - những người đã anh dũng, kiên trung đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Đông đảo người dân Côn Đảo đến theo dõi chương trình (ảnh TX)
 

Ngoài điểm cầu chính là trung tâm hành chính huyện Côn Đảo, chương trình còn kết nối với điểm cầu trung tâm Hội nghị tỉnh BR-VT tại thành phố Bà Rịa với mục đích đưa Côn Đảo đến gần hơn với đất liền; đồng thời, nhân lên niềm vui trước sự kiện lớn của tỉnh nhà.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhà tù Côn Đảo là nơi đày ải những chiến sĩ cách mạng kiên trung. Nơi ấy ghi dấu những thủ đoạn tra tấn dã man, khắc nghiệt của quân thù. Nơi ấy thẫm đẫm máu và nước mắt của những người con quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, thân xác vùi sâu trong lòng đất mẹ. Trao tặng Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Nhà tù Côn Đảo chính là ghi nhận những giá trị lớn lao, những cống hiến cao cả ấy.

Chính vì ý nghĩa đặc biệt ấy, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện NhânỦy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Tuấn Minh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Minh Sanh; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các cựu tù chính trị Côn Đảo cùng hàng ngàn đoàn viên thanh niên, người dân huyện Côn Đảo và du khách thập phương đến dự và chứng kiến thực hiện nghi thức trao tặng hết sức long trọng này. Từ đây, nhân dân, Đảng bộ và chính quyền huyện Côn Đảo nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung có trách nhiệm giữ gìn và quảng bá di tích lịch sử đặc biệt này.

Đúng 20 giờ, màn biểu diễn rước cờ hội và lễ tế trời đất, cảm tạ các anh hùng liệt sĩ đã vì nước quên thân, viết lên huyền thoại bất tử trên hòn đảo này. Giữa lồng lộng biển trời Côn Đảo, loạt súng thần công đầu tiên được khai hoả ngay tại cầu tàu 914. Tiếng nổ rền vang như âm vang hùng thiêng của tâm hồn và khí phách cha ông.

 
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Côn Đảo (ảnh TX)
 
Ca khúc linh thiêng Việt Nam mở đầu buổi lễ (ảnh TX)

Cùng lúc đó, tại sân khấu chính, ca sĩ Anh Bằng và các nhóm múa ABC, Mai Trắng, nhóm diễn viên quần chúng xuất hiện trình diễn ca khúc “Linh thiêng Việt Nam” trong tiếng chuông chùa ngân vang, sân khấu rực sáng hình bó đuốc như hừng hực ngọn lửa đấu tranh cách mạng sục sôi trong trong suốt 113 năm hình thành và tồn tại hệ thống nhà tù. Kỹ thuật âm thánh, ánh sáng kết hợp kỹ xảo tia lazer vẽ lên hình ảnh Côn Đảo bàn thờ của Tổ quốc thiêng liêng mà mỗi người dân Việt Nam đều khao khát một lần được tìm về.

Ngay sau phần khai từ, nghi thức Lễ công bố và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho hệ thống di tích Nhà tù Côn Đảo đã diễn ra long trọng, xúc động. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao bằng công nhận đặc biệt này cho đại diện lãnh đạo tỉnh. 


 
Các đồng chí: Nguyễn Tuấn Minh, Trần Minh Sanh, Trương Hoàng Phục-Bí thư huyện uỷ Côn Đảo đã vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho hệ thống di tích Nhà tù Côn Đảo ( ảnh TX)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã cho rằng, việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo là di tích quốc gia đặc biệt thể hiện lòng tri ân sâu sắc với 20.000 liệt sĩ đã đấu tranh bất khuất và hy sinh vẻ vang tại nhà tù, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì lý tưởng của Đảng cộng sản Việt Namlàm cho Côn Đảo trở thành một mảnh đất thiêng liêng bậc nhất của Việt Nam. Quyết định này cũng nhằm khẳngđịnh giá trị to lớn, không thể để mai một của di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo nhằm giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nâng cao ý thức tự hào dân tộc và trách nhiệm chính trị của thế hệ trẻ Việt Nam với vận mệnh đất nước trong thế kỷ 21.


Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa –Vũng Tàu nói chung, huyện Côn Đảo nói riêng, đồng chí Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ quyết tâm nỗ lực hết sức trước nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy tối đa các giá trị văn hoá - lịch sử của di tích nhà tù Côn Đảo, từng bước xây dựng Côn Đảo trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Tất lễ, chương trình nghệ thuật đặc sắc Lung linh đảo ngọc, được chia thành hai phần Đảo thiêng huyền thoại, Bình minh Côn Đảo bắt đầu "vào cuộc". Diễn ra hoành tráng, lôi cuốn, hấp dẫn, đêm văn nghệ đã tái hiện bức tranh lịch sử hào hùng trong suốt 113 năm tồn tại của hệ thống nhà tù Côn Đảo - vùng đất được mệnh danh địa ngục trần gian nhưng luôn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt với khát vọng bay lên chinh phục độc lập và tự do; đồng thời, khắc họa bức chân dung Côn Đảo đương đại đã chuyển mình thay đổi, là vùng đất bình yên, hiền lành "che chở" cho bao mái gia đình; đặc biệt, Côn Đảo đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch của cả nước và thế giới không chỉ bởi phong cảnh hữu tình, thiên nhiên thơ mộng mà chính là bởi ý nghĩa tâm linh, giá trị lịch sử.

Kết hợp đẹp mắt giữa hai điểm cầu Côn Đảo và Bà Rịa là tiết mục văn nghệ đặc sắc Linh Thiêng Việt Nam. Ngoài đảo xa, ca sĩ Anh Bằng cất cao lời ca, tiếng hát; ở đất liền, nhóm diễn viên quần chúng gồm 60 người uyển chuyển, lả lướt trên sân khấu theo điệu nhạc, khắc họa hình ảnh Côn Đảo anh hùng và tươi đẹp. 

 
Tiết mục Linh thiêng Việt Nam ( ảnh VH)



Biết ơn chị Võ Thị Sáu (một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, do ca sĩ Võ Hạ Trâm trình bày) vang vọng giữa không gian biển đảo xanh trong kết hợp ăn ý với phần múa minh họa của nhóm Mai Trắng và 40 diễn viên quần chúng ở điểm cầu Bà Rịa. Người con gái 16 tuổi của miền Đất Đỏ hiên ngang đi giữa mũi súng kẻ thù là bài ca bất tử về lòng dũng cảm, ý chí ngoan cường và tình yêu Tổ quốc như hiện diện đâu đây, như mới vừa xảy ra.


Ca múa Biết ơn chị Võ Thị Sáu ( ảnh VH)
 

Ngoài ra, chương trình còn ghi dấu ấn với nhiều tiết mục hấp dẫn khác như phần ca múa khúc tráng ca Côn Đảo –  tại cầu tài 914 và Nhạc múa “Khát vọng” trên nền giai điệu bản nhạc kịch của nhà soạn nhạc Charles Camile Saint Seans. 

Không chỉ thế, khán giả còn được trải lòng với những khúc hát sâu lắng: Chuyện người Cộng Sản, Lướt sóng ra khơi, Hát về Côn Đảo hôm nay, Miền xa thẳm… qua phần biểu diễn của các ca sĩ Tạ Minh Tâm, Quang Linh, Hiền Thục, Thanh Thúy… Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của hai tiết mục ca cổ: Lời ca trên vách đá do nghệ sĩ ưu tú Phượng Hằng thể hiện và Đêm Côn Đảo do nghệ sĩ ưu tú Trọng Hữu và nghệ sĩ ưu tú Quế Trân trình bày.

 
Nghệ sĩ ưu tú Phượng Hằng biểu diễn tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh (TP. Bà Rịa)- ảnh VH
 
Ca sĩ quang linh biểu diễn ca khúc Tiếng dân chài tại sân khấu chính huyện Côn Đảo ( ảnh TX)

Không chỉ mãn nhãn với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, khán giả còn được giao lưu với đại diện thế hệ trẻ là  Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Bí thư tỉnh đoàn BR-VT. Theo đó, Trúc đã chia sẻ cảm nghĩ về sự kiện ý nghĩa này. Được sống trong không gian nghệ thuật đặc sắc, được nghe về lịch sử hào hùng của dân tộc, được chứng kiến lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh, nhiều bạn trẻ rất tự hào, vui sướng. Dù chưa một lần đặt chân đến mảnh đất thiêng của Tổ quốc, nhưng qua sách báo, internet, em được biết Côn Đảo là một địa danh anh hùng của dân tộc. Qua chương trình hôm nay, em càng hiểu sâu sắc hơn về giá trị lịch sử của Côn Đảo”, bạn Nguyễn Thị Bích Phượng, học sinh lớp 10B4, trường THPT Châu Thành, thành phố Bà Rịa, chia sẻ. Còn với bạn Trần Văn Hiến Chương, sinh viên năm 2, khoa Tiểu học, trường Cao đẳng Sư phạm BR-VT thì cho biết “Em rất tự hào là người con của BR-VT và rất vui trước sự kiện Côn Đảo được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Hiểu hơn về quá khứ, em nghĩ mình càng phải cố gắng học tập và tiếp bước cha ông đi trước để xây dựng quê hương".

 
Giao lưu với Võ Ngọc Thanh Trúc 
- Phó Bí thư tỉnh đoàn BR-VT.
 ( ảnh VH)

Ngoài ra, chương trình còn dành thời gian trò chuyện với Tiến sĩ Phùng Đức Vinh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng du lịch tỉnh BR-VT với nội dung làm gì để địa chỉ đỏ Côn Đảo còn là một địa chỉ xanh có thương hiệu trong nước và quốc tế.

 
Giao lưu với tiến sĩ Phùng Đức Vinh ( ảnh VH)
Ca khúc Lung linh Côn Đảo do ca sĩ Thanh Thuý biểu diễn  Ảnh TX)
 

Cầu truyền hình chương trình Nghệ thuật công bố bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt – Nhà tù Côn Đảo khép lại bởi Ca khúc Lung linh Côn Đảo do ca sĩ Thanh Thuý biểu diễn, nhưng dư âm còn đọng mãi.

 Côn Đảo – mảnh đất thiêng của Tổ quốc đã bước sang chặng đường mới, chặng đường phát triển và vươn xa.
theo báo bà rịa vũng tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu