TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316439
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Phát triển du lịch tại gia - homestay !?
10/05/2013

Trong một lần trao đổi với phóng viên báo BR-VT gần đây, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, đã nêu một ý kiến gợi mở về việc tạo dựng và phát triển mô hình du lịch homestay (ở tại nhà dân) đáng để mọi người cùng suy ngẫm và có thể từ đó xây dựng nên những tour, tuyến du lịch đặc sắc, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, loại hình du lịch tại gia – homestay hiện rất được du khách ưa chuộng, đặc biệt là du khách nước ngoài. Nhiều địa phương của nước ta đang khai thác hiệu quả loại hình du lịch này, như ở Sơn La, Lào Cai, với homestay đến với các bản làng người Thái, người Mường , hay homestay Bến Tre, An Giang, Buôn Ma Thuột… Còn tại thành phố Vũng Tàu, xã đảo Long Sơn hội đủ các điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch homestay, như: Thiên nhiên hoang sơ, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây đậm chất Nam bộ, tín ngưỡng đạo ông Trần, khu nuôi hàu và cá bè tập trung… Xây dựng tour homestay “Một ngày làm cư dân Nhà Lớn” với những trải nghiệm cảm giác cùng người dân ra nhà bè thu hoạch hàu, lội sông đánh bắt cá, lên núi hái măng, ra đồng thu hoạch muối, khi đêm về thì quây quần bên bếp lửa thưởng thức hải sản nướng và nghe kể chuyện về cuộc đời ông Trần… chắc chắn sẽ rất hấp dẫn du khách.

Khác hẳn với du lịch nghỉ dưỡng thường chọn những địa danh, khách sạn, resort có chất lượng dịch vụ tốt, du lịch homestay thường chọn các địa danh và nhà ở của người dân tại các vùng còn hoang sơ làm nơi dừng chân. Du khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường trong ngày, như ăn cơm chung mâm và trò chuyện, trao đổi với các thành viên trong gia đình. Du khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của chủ nhà.

Thực tế hiện nay cho thấy, khi mà những loại hình du lịch truyền thống, như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, du lịch chữa bệnh, du lịch tham quan… đang đi dần vào sự cũ kỹ, thiếu sự làm mới dẫn đến sự nhàm chán với khách du lịch, thì loại hình du lịch homestay  đang dần trở thành một xu hướng mới, thu hút khá đông khách hàng chọn lựa hình thức này, nhất là lớp trẻ. Loại hình du lịch homestay đáp ứng nhu cầu của du khách khi họ muốn có những trải nghiệm về cuộc sống và khám phá những nét văn hóa truyền thống của người dân bản địa.

Trở lại với ý tưởng tạo dựng và phát triển loại hình du lịch homestay trên địa bàn tỉnh BR-VT đòi hỏi cần phải có sự mạnh bạo đột phá trong việc làm mới loại sản phẩm du lịch này. Trước hết, ngành du lịch và các địa phương có tiềm năng cần liên kết nghiên cứu xây dựng thương hiệu và các sản phẩm du lịch homestay mang đậm dấu ấn đặc sắc của từng địa phương; không nên làm theo mô hình na ná giống nhau, dễ tạo ra sự đơn điệu, nhàm chán. Đầu tư quy hoạch vùng và các điểm, tuyến du lịch homestay; từ đó tìm ra những đặc trưng riêng của mỗi địa phương để tạo sự liên kết và phát huy thế mạnh của từng khu vực. Do homestay là loại hình du lịch khá nhạy cảm, vì thế những địa danh, những nhà dân được chọn làm homestay cho du khách phải đáp ứng được các yêu cầu về bảo đảm an ninh và an toàn cho du khách. Hơn nữa, khi thực hiện mô hình du lịch homestay, hướng dẫn viên thường do chủ nhà kiêm nhiệm, nên cần có các lớp tập huấn về kiến thức du lịch, kiến thức về ngoại ngữ, giao tiếp… cho các chủ nhà và kể cả các thành viên trẻ trong gia đình.

Mọi bước đi và thử nghiệm ban đầu đều gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng để tháo gỡ những khó khăn nội tại, tránh được tình trạng “du lịch ngày cuối tuần”, “sáng đến, chiều về” và để có thêm các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách, nên chăng ngành du lịch BR-VT cần thực hiện thí điểm một hai địa danh homestay. Trước hết thử nghiệm từ homesray với du khách trong nước, sau đó nhân rộng và quảng bá tuor, tuyến homesray mới với du khách nước ngoài.

theo báo bà rịa vũng tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu