TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316482
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Lạc vào miền Di sản văn hóa Việt Nam
20/11/2013

Từ ngày 9 đến 15-11, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, Hội Di sản Văn hoá TP. Hồ Chí Minh, tạp chí Vietnam Heritage và Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh Di sản Văn hoá Việt Nam tại Bạch Dinh (06 Trần Phú, TP. Vũng Tàu). Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng những khoảnh khắc đẹp về con người, đất nước Việt Nam.

Người dân và du khách ngắm nhìn các bức ảnh đẹp tại triển lãm.
Người dân và du khách ngắm nhìn các bức ảnh đẹp tại triển lãm.

Trong không gian hoà quyện giữa cảnh sắc thiên nhiên, kiến trúc và dấu ấn lịch sử của Khu di tích lịch sử Bạch Dinh, vừa thong dong dạo bộ, ngắm cảnh, người dân và du khách còn được dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 100 bức ảnh được triển lãm tại đây. 100 bức ảnh xuất sắc trưng bày tại triển lãm được lựa chọn từ 6.016 tác phẩm của 340 tác giả khắp mọi vùng miền đất nước tham dự cuộc thi “Ảnh Di sản Văn hoá Việt Nam năm 2013”. Qua 100 bức ảnh được trưng bày, người thưởng thức như “lạc vào miền di sản văn hoá Việt Nam” với những khoảnh khắc đẹp, sinh động, ấn tượng mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã nắm bắt được.

Lướt qua kho ảnh Di sản Văn hoá Việt Nam 2013, người thưởng lãm “đã thực hiện một cuộc hành trình khám phá, trải nghiệm” với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là vẻ đẹp hùng vĩ, độc đáo của động Thiên Đường (thuộc Khu di sản thiên nhiên thế giới - vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng); vùng quê yên ả, thanh bình với cầu tre, bến nước, núi rừng (tại Bắc Sơn, Lạng Sơn); nhộn nhịp chợ phiên vùng cao (tại Lào Cai); hay người xem như mải mê với vẻ đẹp của ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) khi vào mùa lúa chín; nét đẹp văn hoá của Hội Lim (Bắc Ninh); người dân tất bật, nhộn nhịp thu hoạch cây đay (tại Long An)… Mỗi câu chuyện trong cuộc sống thường nhật được kể bằng hình ảnh khác nhau, nhưng qua đó, các tác giả đã thể hiện tình cảm và niềm tự hào đối với quê hương, đất nước, với những giá trị di sản đa dạng, phong phú của Việt Nam.

Vừa chăm chú xem, vừa ghi lại thông tin của mỗi bức ảnh, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên (học sinh lớp 9A, trường THCS Nguyễn Thị Định, huyện Long Điền) hào hứng cho biết: “Đến xem triển lãm giúp em biết thêm về cuộc sống cũng như những nét văn hóa truyền thống riêng của các địa phương khác. Điều này thật thú vị và hấp dẫn”.

Trong số 100 bức ảnh được chọn trưng bày tại triển lãm, có bức ảnh “Kể chuyện cổ tích” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Thị Ái Nghĩa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây cũng là tác phẩm từng tham gia triển lãm tại nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc các em thiếu nhi đang vây quanh và chăm chú nghe ông cụ già người Chăm kể chuyện cổ tích. Đó không chỉ đơn thuần là bức ảnh ghi lại việc ông già kể chuyện cổ tích cho trẻ em nghe mà ý nghĩa sâu xa hơn là sự nối tiếp của hai thế hệ già - trẻ trong việc truyền lại và giữ gìn, tiếp nối những giá trị văn hoá tinh thần của người dân nơi đây (làng dân tộc Chăm Phan Rang, Ninh Thuận) nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. “Với tôi, hình bóng người già và tuổi thơ hoà quyện lại với nhau gợi nên nhiều cảm xúc. Đây là ý tưởng sáng tác mà tôi ôm ấp từ lâu, đến năm 2010, tôi mới sáng tác được. Giống như những thế hệ người Việt Nam đi trước luôn hoài niệm và mong muốn những giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam không bị mai một, khung cảnh ông cụ già kể chuyện cổ tích với một đàn cháu nhỏ tượng trưng cho sự truyền thụ những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc Việt, từ đó, như gieo mầm tương lai cho thế hệ mai sau” – tác giả Phạm Thị Ái Nghĩa chia sẻ về thông điệp của bức ảnh.

Cuộc thi “Ảnh Di sản văn hoá Việt Nam năm 2013” được phát động tổ chức hơn 4 tháng nay, nhằm hưởng ứng kỷ niệm lần thứ IX ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 21-11-2013. Bà Lê Thanh Hải, Tổng Biên tập tạp chí Vietnam Heritage nói: “Triển lãm nhằm tôn vinh những giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hoá vật thể, phi vật thể trên khắp mọi miền của Tổ quốc, qua đó, nhằm giữ gìn và bảo tồn những giá trị di sản Việt Nam”.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 17/11/2013
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu