TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 16/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 313672
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Xã hội hóa để phát triển văn hóa
25/02/2014

Những năm gần đây, công tác xã hội hóa (XHH) văn hóa trên địa bàn tỉnh đã và đang đạt được những kết quả tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn, phát huy di tích. Tuy nhiên, để công tác này phát huy hơn nữa, Nhà nước, các cấp chính quyền cần có cơ chế thuận lợi để thu hút và khuyến khích mọi thành phần xã hội tham gia.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu hàng năm được tổ chức bằng hình thức xã hội hoá phần hội.
                             Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu hàng năm
                             được tổ chức bằng hình thức xã hội hoá phần hội.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Theo Sở VHTTDL, những năm qua, công tác XHH văn hóa, trong đó có lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa như rạp chiếu phim, nhà sách, tụ điểm ca nhạc… phát triển mạnh, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân và phát triển sự nghiệp văn hóa địa phương.

 Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) còn tham gia XHH trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để tổ chức các lễ hội như: Lễ hội Dinh Cô Long Hải, lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu, lễ Trùng Cửu tại Nhà Lớn Long Sơn, lễ hội đình thần Long Hương (TP. Bà Rịa) và công tác trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa như: Tượng đài ghi công trận đánh Phước Thành (phường 11, TP. Vũng Tàu), bia di tích tàu không số bến Lộc An (huyện Xuyên Mộc), một số hạng mục trọng điểm tại di tích Nhà tù Côn Đảo (di tích Trại 3, di tích Sở Cò, nghĩa trang Hàng Keo)…

Ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng VH-TT huyện Côn Đảo cho biết, tại huyện Côn Đảo, công tác XHH văn hóa chủ yếu tập trung vào việc trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử để phục vụ du lịch tâm linh, về nguồn. Một trong những công trình tiêu biểu được xây dựng từ nguồn kinh phí XHH là Đền thờ Côn Đảo, với tổng kinh phí 98,4 tỷ đồng. Được đưa vào sử dụng năm 2011, công trình này hiện là điểm du lịch về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng thu hút nhiều khách hành hương viếng thăm. Cuối năm 2013, huyện Côn Đảo đã khởi công xây dựng công trình tôn tạo khu tưởng niệm nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng cũng bằng nguồn XHH. Hiện nay, huyện Côn Đảo đang xây dựng danh mục các công trình văn hóa tâm linh, các di tích chưa được xếp hạng và các sự kiện văn hóa được tổ chức trong năm 2014 để kêu gọi các tổ chức, DN, nhân dân trong cả nước đóng góp như: di tích Miếu Bà (cầu Cỏ Ống); bia, biển di tích tại các nhà tù; sự kiện văn hóa kỷ niệm ngày nổi dậy của tù nhân Côn Đảo 28-6; tổ chức trại sáng tác điêu khắc tượng đá…

Cần có cơ chế khuyến khích xã hội hóa

Ông Diệp Bảo Hưng, Phó trưởng Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu cho rằng, hiện nay việc kêu gọi XHH văn hóa còn chung chung, chưa có cơ chế rõ ràng dành cho các tổ chức, cá nhân, DN. Trên thực tế, khi bỏ tiền đầu tư cho công tác XHH, các tổ chức, cá nhân, DN cũng muốn nhận được cơ chế ưu đãi như: giảm thuế; tạo điều kiện giao đất hoặc cho thuê đất với giá ưu đãi. Còn ông Nguyễn Văn Tư thì cho rằng, ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng một phần cho nhu cầu đầu tư văn hóa. Vì vậy, công tác XHH văn hóa sẽ tạo nguồn kinh phí đầu tư cho sự nghiệp văn hóa, giảm ngân sách Nhà nước; đồng thời, huy động được mọi nguồn lực xã hội tham gia vào hoạt động văn hóa của địa phương.

Theo ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VHTTDL, năm 2014, sở sẽ rà soát toàn bộ hệ thống 44 di tích đã được xếp hạng và phối hợp với các địa phương để có kế hoạch đầu tư các công trình trọng điểm từ nguồn vận động XHH nhằm phát triển các loại hình du lịch như: Mice, tâm linh, về nguồn… trong đó, ưu tiên tập trung vào huyện Côn Đảo. Được biết, đến thời điểm hiện tại, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích tại huyện Côn Đảo trong năm 2014 với tổng số vốn 70 tỷ đồng. Ông Hồ Văn Lợi cũng cho rằng, để công tác XHH lĩnh vực văn hóa đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững thì lợi ích của các cá nhân, tổ chức, DN và Nhà nước cần phải hài hòa. Điều đó đòi hỏi Nhà nước, các cấp chính quyền có cơ chế thông thoáng, thuận lợi để thu hút các tổ chức, DN, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực văn hóa. “Năm 2014, Sở VHTTDL sẽ nghiên cứu xây dựng các quy trình, chính sách, cơ chế để khuyến khích các cá nhân, tổ chức, DN tham gia công tác XHH văn hóa”, ông Hồ Văn Lợi nhấn mạnh.

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 23/02/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu