TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316146
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Rau xanh rớt giá, khó tiêu thụ
12/03/2014

Nguồn cung dồi dào khiến cho việc tiêu thụ rau xanh trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua. Thậm chí tại các nhà vườn, nhiều luống rau cải quá lứa đã phải nhổ bỏ đi.

Nguồn cung rau, củ, quả về chợ dồi dảo nên giá rẻ. Trong ảnh: Chọn mua rau, củ tại chợ Vũng Tàu.
Nguồn cung rau, củ, quả về chợ dồi dảo nên giá rẻ. Trong ảnh: Chọn mua rau, củ tại chợ Vũng Tàu.

Bà con tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết, mặc dù trong vài ngày gần đây, giá các loại rau, củ quả tại chợ đã tăng nhẹ thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg (tùy loại) so với tuần trước nhưng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giá rau, củ quả tại các chợ vẫn chỉ bằng 2/3. Nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi, tạo điều kiện cho các loại rau củ phát triển tốt, dẫn đến năng suất tăng, nguồn cung dồi dào. Ngoài các loại rau trong tỉnh, còn có các loại rau ở các địa phương khác nhập về như Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh… Khảo sát giá rau, củ, quả tại các chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu ngày 11-3 cho thấy, dưa leo chỉ có giá 6.000-8.000 đồng/kg, bắp cải Đà Lạt 5.000-7.000 đồng/kg, mùng tơi 7.000-9.000 đồng/kg, sup lơ (xanh) 22.000 đồng/kg… Ngoài ra, tại nhiều tuyến đường ở TP. Vũng Tàu còn có nhiều xe chở bán hành lá, mỗi bó nửa ký giá chỉ 5-6.000 đồng.

Bên cạnh giảm giá, sức tiêu thụ rau, củ cũng chậm. Đến gần 10 giờ trưa 11-3 nhiều sạp rau ở chợ Vũng Tàu vẫn đầy ắp. Chị Ngô Thị Nhung, tiểu thương bán rau, củ, quả tại chợ Vũng Tàu than: “Trước đây sạp rau của tôi bán được 40-50 kg/loại/ngày, nay thì chỉ bán được 10-15 kg”. Bà con tiểu thương ở các chợ khác như chợ Năm Tầng, chợ phường 8… ở TP. Vũng Tàu cũng phàn nàn sức mua các loại rau, củ quả trong thời gian gần đây giảm mạnh.

Theo các nhà vườn trồng rau trên địa bàn tỉnh, hiện nay đang là mùa khô, thuận lợi cho việc trồng rau. Diện tích trồng rau tăng, do đó sản lượng rau tăng gấp rưỡi so với mùa mưa đã khiến cho giá rau xanh giảm mạnh so với cách đây 2 - 3 tháng. Ông Nguyễn Văn Vinh, nhà ở ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng (huyện Long Điền) cho biết, gia đình ông có 4.000m2 trồng rau, mỗi tháng cung cấp khoảng 3 tấn rau ra thị trường. Tuy nhiên, từ sau Tết Giáp Ngọ đến nay, giá rau giảm mạnh, nhất là các loại rau họ cải, xà lách, su hào (giảm từ 30%-40% so với tháng 1-2014). Ông cũng như nhiều hộ trên địa bàn phải chở rau đi bán tại các chợ nên giá bán không chỉ giảm mạnh mà còn khá ế ẩm. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều hộ trồng rau khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hải (huyện Tân Thành) cho hay, xã Tân Hải là khu vực tập trung sản xuất rau xanh lớn nhất (khoảng 150ha, với sản lượng trung bình 22,5 tấn/vụ/ha) của tỉnh BR-VT... Thời tiết thuận lợi cho rau xanh phát triển, nên sản lượng bình quân tăng trên 15%. Tuy nhiên, người trồng rau hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng “được mùa rớt giá”, sản xuất hầu như không có lãi, thậm chí là làm không công. Cụ thể giá các loại rau cải xanh, xà lách từ 2.500-3.000 đồng/kg, ngò với mức giao động trên dưới 3.500đồng/kg. Một số hộ trồng cải ngọt, su hào không bán được phải phá bỏ hoặc cho người khác để làm thức ăn cho gia súc.

Theo Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 25 cơ sở sản xuất rau an toàn với tổng diện tích gần 110ha và hơn 400 hộ trồng, sản lượng cung cấp cho thị trường đạt hơn 11 tấn rau, củ/năm. Tuy nhiên, người trồng rau vẫn đang gặp khó khăn trong tiếp cận với thị trường. Ông Đồng Viết Chính, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp dịch vụ rau an toàn Thành An, xã Châu Pha (huyện Tân Thành) cho rằng, lâu nay việc tiêu thụ nông sản chủ yếu dựa vào thương lái. “Một điệp khúc được lặp đi lặp lại bao năm nay là khi điều kiện sản xuất của nhà vườn khó khăn, rau hút hàng thì thương lái giành giật tranh mua. Khi thời tiết thuận lợi, được mùa, sản lượng tăng thì thương lái ép giá, thậm chí bị “bỏ lơ”, dẫn tới tình trạng rau quá lứa phải nhổ bỏ”, ông Chính nói.

PHAN HÀ - THẢO PHƯƠNG

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 12/3/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu