TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316275
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Ở VÙNG VEN TP. VŨNG TÀU:Vẫn còn nhiều khoảng cách
17/03/2014

Tại các địa phương vùng ven, vùng xa của TP. Vũng Tàu như: phường 11, phường 12, xã Long Sơn, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân vẫn còn nhiều khoảng cách so với các địa phương trung tâm thành phố.

Nhằm tạo các sân chơi văn hóa, thể thao cho người dân, một số địa phương vùng ven TP. Vũng Tàu đã chủ động xây dựng, tổ chức các chương trình văn hóa “cây nhà lá vườn”. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ tại hội diễn nghệ thuật quần chúng phường 11.

Nhằm tạo các sân chơi văn hóa, thể thao cho người dân, một số địa phương vùng ven TP. Vũng Tàu đã chủ động xây dựng, tổ chức các chương trình văn hóa “cây nhà lá vườn”. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ tại hội diễn nghệ thuật quần chúng phường 11.

Tự tạo “món ăn” tinh thần

Mặc dù các dịch vụ vui chơi giải trí chưa theo kịp nhu cầu của người dân, thiết chế văn hoá còn thiếu… nhưng các địa phương vùng ven, vùng xa TP. Vũng Tàu đã chủ động tự tạo món ăn tinh thần, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho người dân. Ông Võ Trọng Đồng, Chủ nhiệm Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng (VHHTCĐ) phường 11 cho biết, hiện phường có 4 đội văn nghệ tại 4 khu phố và các câu lạc bộ: bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, thể dục thẩm mỹ, taekwondo, thơ ca… sinh hoạt đều đặn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân. Nhằm chủ động tạo ra món ăn tinh thần “cây nhà lá vườn” phục vụ người dân, năm 2013, phường 11 đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như: liên hoan văn nghệ kỷ niệm các ngày lễ, tết; hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp phường; kể chuyện sách hè; triển lãm sách, báo… Ngoài ra, đài truyền thanh của phường đã phủ sóng đến 70% hộ dân trong địa bàn, kịp thời chuyển tải đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các thông tin liên quan đến địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Triều, cán bộ văn hoá - xã hội phường 12 cho biết, tại phường 12, mỗi khu phố đã xây dựng được 1 đội văn nghệ và 1 câu lạc bộ thể dục thể thao. Vào các dịp lễ, tết, những “ca sĩ”, “diễn viên”, “cầu thủ” quần chúng rất tích cực tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao do phường tổ chức. Với các hoạt động như: văn nghệ dịp lễ, tết; thi tìm hiểu biên giới biển đảo; đón đoàn văn nghệ của thành phố và tỉnh về biểu diễn; tổ chức các giải thể thao phường… phần nào đã “giải cơn khát” đời sống tinh thần cho người dân.

Còn nhiều khoảng cách

Thu hẹp khoảng cách văn hoá giữa vùng đồng bằng, thành thị với vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng đã được ngành VHTTDL tỉnh thực hiện trong những năm qua. Tuy nhiên, công tác triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều do nhiều nguyên nhân như: thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiếu cán bộ, đời sống vật chất của người dân còn khó khăn…

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, cơ sở vật chất, thiết chế văn hoá, dịch vụ vui chơi giải trí còn thiếu… đã ảnh hưởng đến việc phát triển đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân địa phương. Hiện tại, phường 12 chưa có Trung tâm VHHTCĐ, nên việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cho người dân gặp không ít khó khăn. Người dân, đặc biệt là trẻ em khá thiệt thòi do phường nằm cách xa trung tâm thành phố, xa các địa điểm vui chơi, giải trí. Ông Vũ Đăng Khoa cho biết: “Ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chúng tôi mong muốn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào dịch vụ văn hoá nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân, đồng thời, giúp bộ mặt địa phương ngày càng khang trang hơn”.

Không riêng các phường 11, 12, tại thôn 9 (đảo Gò Găng, xã Long Sơn), đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng khá nghèo nàn. Nằm cách TP. Vũng Tàu không xa nhưng cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Những năm qua, thiếu điện thắp sáng, thiếu nước sạch gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Đến nay, khi đã có điện, có nước, người dân đã mua sắm được tivi, tiếp cận với nhiều thông tin, giải trí nhưng đời sống tinh thần của người dân còn nhiều khoảng cách so với nhiều địa phương khác. Các hoạt động văn hóa, giải trí cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thu hẹp khoảng cách văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng ven, vùng xa của TP. Vũng Tàu là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành cùng người dân địa phương.

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 16/3/2014
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu